Theo đó, trong quý III/2022, CTCP Đầu tư Nam Long ghi nhận hàng loạt chi phí tăng cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ đã bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp.

Cụ thể, doanh thu thuần của công ty ghi nhận đạt 882 tỷ đồng, tăng gấp gần 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong tổng doanh thu của doanh nghiệp có 92% là doanh thu từ bán nhà và căn hộ (826 tỷ đồng) nhờ các dự án Akari và Southgate.
leftcenterrightdel
  Hàng tồn kho chiếm tới 63% tổng tài sản của Nam Long. Ảnh: Đầu tư Online 

Ngược chiều với doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, do không ghi nhận khoản lãi từ việc đánh giá lại việc hợp nhất Công ty cổ phần Southgate giống quý III/2021, doanh thu tài chính của công ty giảm 92% về mức 29 tỷ đồng.

Công ty cũng ghi nhận hàng loạt chi phí tăng đột biến. Cụ thể, chi phí bán hàng lại ghi nhận tăng vọt gấp 11 lần lên 107 tỷ đồng; chi phí quản lý cũng tăng 25% lên 160 tỷ đồng và chi phí tài chính cũng tăng mạnh 158% so với cùng kỳ lên gần 48 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ đi mọi chi phí và thuế, công ty ghi nhận lợi nhuận quý III/2022 giảm 83% về gần 60 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Nam Long đạt doanh thu thuần 2.710 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 276 tỷ đồng, lần lượt tăng 244% và giảm 61%.

Năm 2022, CTCP Đầu tư Nam Long đặt mục tiêu doanh thu thuần là 7.151 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.526 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng hoạt động, công ty mới thực hiện được 37% kế hoạch doanh thu và 18% mục tiêu lợi nhuân đã đặt ra.

Tại thời điểm 30/9/2022, tổng tài sản của Nam Long tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng lên 25.525 tỷ đồng. Trong đó hàng tồn kho chiếm tới 16.175 tỷ đồng, tăng gần 4% so đầu kỳ, tương ứng chiếm 63% tổng tài sản. Danh mục tồn kho chủ yếu là các bất động sản dở dang (16.142 tỷ đồng), ghi nhận chủ yếu tại các dự án Izumi, dự án Southgate, dự án Paragon Đại Phước, dự án Waterpoint.

Công ty cũng tăng các khoản phải thu và các khoản phải trả. Cụ thể, tổng các khoản phải thu (cả ngắn hạn và dài hạn) của Nam Long đạt gần 2.567 tỷ đồng, tăng 27% so với đầu năm. Trong đó, khoản phải thu ngắn hạn là gần 2.556 tỷ đồng, tăng 32%, tăng chủ yếu tại các khoản trả trước cho người bán (Ricons, Xây dựng Phạm Nguyên, Donacoop,...) để tạm ứng dịch vụ xây dựng (đạt 526 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần đầu năm).

Do tăng các khoản phải thu, hàng tồn kho và các khoản phải trả, dòng tiền thuần sử dụng vào hoạt động kinh doanh của Nam Long âm 23,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ âm 2.210 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý III, dư nợ tài chính của Nam Long đạt 4.595 tỷ đồng, tăng 27% so với đầu năm và chiếm 18% trong tổng nguồn vốn. Nợ trái phiếu là 2.517 tỷ đồng, tăng 25%, đến từ 4 lô trái phiếu nhằm mục đích tài trợ và đầu tư cho các dự án. Trong đó, lô trái phiếu có dự nợ 450 tỷ đồng, lãi suất 10,5%/năm sẽ đáo hạn vào ngày 17/6/2023.

Ngoài ra, công ty cũng ghi nhận 3.838 tỷ đồng tiền người mua trả trước ngắn hạn, tăng 56% so với đầu năm. Đây là các khoản ứng trước từ khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhà phố, biệt thự và đất nền nhưng chưa nhận bàn giao.
leftcenterrightdel
 

Theo thông tin của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Nam Long ghi nhận doanh số bán hàng đạt 1.500 nghìn tỷ đồng trong quý III/2022, được đóng góp từ các dự án Akari City giai đoạn 2 và Southgate.

Doanh số bán hàng trong 9 tháng năm 2022 của Nam Long đạt 8.000 tỷ đồng (không bao gồm 1.900 tỷ đồng tại dự án Izumi City được ghi nhận vào cuối năm 2021) với Akari City giai đoạn 2 đóng góp 36%, Mizuki Park Giai đoạn 2 & 3 đóng góp 35%, Southgate đóng góp 28% và dự án Cần Thơ đóng góp phần còn lại.

Bên cạnh đó, VCSC nhận thấy việc mở bán đợt tiếp theo cho dự án Cần Thơ và Izumi City của Nam Long đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến trước đây, một phần là do tiến độ pháp lý và một số thách thức mà thị trường bất động sản đang gặp phải.

Trong báo cáo cập nhật của Công ty Chứng khoán VNDirect cũng đưa ra mức dự báo thấp về triển vọng doanh số năm 2022 của Tập đoàn Nam Long. VNDirect cho biết, hoạt động bán hàng Nam Long đã chậm lại trong quý III/2022 với 2 phân khu mới là Akari - tòa 9 mới bán được khoảng 60% số sản phẩm trong đợt mở bán đầu (thấp hơn nhiều so với mức hơn 90% của các đợt mở bán trước đó).Trong khi đó, dự án Ehome Southgate - giai đoạn 2 dù thuộc phân khúc tầm trung nhưng việc người mua nhà còn dè dặt trong bối cảnh lãi suất tăng đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ bán hàng.
PV
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/ctcp-dau-tu-nam-long-chi-phi-ban-hang-tang-khien-loi-nhuan-thut-lui-hang-ton-kho-chiem-63-tong-tai-san-d151007.html