Tại sự kiện "Cùng hành động để hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc", do Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tại Việt Nam và WHO tổ chức ngày 7/8 tại Hà Nội, đã công bố báo cáo kết quả nghiên cứu đa quốc gia về Tiếp thị sữa công thức ảnh hưởng đến quyết định nuôi dưỡng trẻ.

Nghiên cứu này diễn ra từ tháng 8/2019 đến tháng 4/2021, trên 8 quốc gia đại diện cho các châu lục và vùng lãnh thổ khác nhau như Anh, Trung Quốc, Nam Phi, Nigeria, Bangladesh, Việt Nam...

Nghiên cứu này cho rằng, sữa ở Việt Nam được tiếp thị qua nhiều kênh và nhiều cách, phổ biến và tràn lan. Đáng lo ngại hơn, thông qua những hội nghị, hội thảo, nhiều đơn vị đã sử dụng hình ảnh tuyên bố sai lệch khoa học cho rằng sữa công thức gần bằng hoặc tốt hơn sữa mẹ, bao gồm dưỡng chất HMO và DHA.

Trong Nghiên cứu đa quốc gia xem xét tác động của việc tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ đối với các quyết định và thực hành nuôi dưỡng trẻ sơ sinh của WHO gần đây đã tiết lộ, các chiến lược tiếp thị sữa công thức sai lệch ở Việt Nam, thường bao gồm các tuyên bố không có cơ sở khoa học như sữa công thức có thể giúp trẻ phát triển chiều cao, cân nặng hoặc trí não. Những tuyên bố tiếp thị gây hiểu lầm làm trầm trọng thêm những thách thức mà các bậc cha mẹ phải đối mặt, bằng cách làm tăng sự lo lắng về việc cho con bú và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Trao đổi trên Tuổi trẻ online, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, chiều cao của trẻ tăng trưởng dựa trên nhiều yếu tố. Cụ thể, chiều cao của trẻ bị ảnh hưởng bởi di truyền, dinh dưỡng, chế độ vận động, thể dục và các yếu tố môi trường sống, chế độ nghỉ ngơi…

Theo bác sĩ Hưng, việc tiếp thị sữa, những lời quảng cáo "thần thánh" hóa việc sử dụng sữa công thức có thể giúp trẻ cao lớn, thông minh. Trong khi đó, với trẻ dưới 5 tuổi việc bổ sung canxi, kẽm, protein cần được bác sĩ dinh dưỡng tư vấn.

TS. Juliawati Untoro - Trưởng nhóm dinh dưỡng WHO, khu vực Tây Thái Bình Dương, cho hay: Nhiều chiến lược tiếp thị sữa công thức ở Việt Nam "thường sai lệch khoa học", bao gồm những tuyên bố không có đủ căn cứ khoa học như sữa công thức có thể cải thiện chiều cao, cân nặng hoặc sự phát triển trí não của trẻ. Những tuyên bố tiếp thị này làm trầm trọng thêm những thách thức mà các cha mẹ phải đối mặt, bằng cách làm gia tăng sự lo lắng về việc cho con bú và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Trong bài viết này, Tạp chí Trẻ em Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin tiếp thị các loại sữa công thức cho trẻ tại Việt Nam:

1. Dòng sữa Vitagrow của Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam

Trên website của VitaDairy, sữa Vitagrow 0+, 1+, 2+ được giới thiệu là sản phẩm công thức có thành phần 100% Canxi từ sữa và bổ sung MK7 huy động Canxi vào xương giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội. Sản phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng giúp trẻ nhanh chóng đạt được chiều cao lý tưởng.

Sản phẩm dinh dưỡng Vitagrow là lựa chọn phù hợp nhất giàu dinh dưỡng giúp tăng trưởng chiều cao, tăng cân khỏe mạnh, phát triển trí não thị giác, phòng chống táo bón, tăng cường miễn dịch.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

2. Sữa bột Nuvi Grow của Nutifood

Sữa bột Nuvi Grow được Nutifood giới thiệu với công thức Nuvi Power chứa bộ ba dưỡng chất Canxi - Vitamin K2 - Vitamin D3 giúp xương chắc khỏe hơn, nhằm tối ưu tiềm năng chiều cao của trẻ.

Dưỡng chất HMO được nhập khẩu 100% từ Châu Âu giúp tăng đề kháng. Công thức Power được nghiên cứu và phát triển bởi Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển theo nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Sản phẩm được tiếp thị giúp trẻ cao lớn vượt trội, thông minh. Ảnh chụp màn hình

3. Sữa Abbott PediaSure BA do Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A Việt Nam nhập khẩu và phân phối

Sữa PediaSure BA được tiếp thị là giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho trẻ biếng ăn, hay bỏ bữa. Dinh dưỡng đầy đủ và cân đối từ sữa PediaSure BA giúp thay thế và bổ sung kịp thời sự thiếu hụt của bữa ăn, cho trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt, không bị suy dinh dưỡng hoặc béo phì, đặc biệt tốt khi dùng thường xuyên và lâu dài.

Sữa được giới thiệu giúp trẻ tăng chiều cao tốt hơn; Tăng cân tốt hơn; Tăng cường sức đề kháng; Tăng hấp thu dưỡng chất, dễ dàng tiêu hóa; Hỗ trợ phát triển trí não do có chứa các dưỡng chất DHA, cholin và taurin giúp phát triển não bộ và thị giác; Giúp trẻ ăn ngon miệng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Ảnh chụp màn hình 

4. Sữa Care 100 Gold, Meta Care Grow của Công ty TNHH Dinh dưỡng Nutricare

Trên bao bì sản phẩm, dòng sữa Care 100 Gold, Meta Care Grow đều nhấn mạnh đến yếu tố tăng chiều cao, tăng cân, miễn dịch khỏe.

Sữa Care 100 Gold 0+, Care 100 Gold 1+, Care 100 Gold 2+ có hàm lượng canxi cao, photpho và vitamin D giúp tăng trưởng về chiều cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ. Bổ sung hàm lượng vượt trội DHA, Choline, Taurine, Omega 3, 6 hỗ trợ phát triển não bộ, thị giác, giúp trẻ tăng cường khả năng ghi nhớ và tập trung.

leftcenterrightdel
Sữa Care 100 Gold, Meta Care Grow cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi của Công ty TNHH Dinh dưỡng Nutricare
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Dòng sữa Meta Care Grow 0+, 1+, 2+ được giới thiệu giúp trẻ tăng chiều cao, miễn dịch khỏe. Ảnh chụp màn hình 

PV (t/h)
Nguồn TEVN
Link bài gốc

https://treemvietnam.net.vn/chien-luoc-tiep-thi-sua-cong-thuc-o-viet-nam-sai-lech-ve-khoa-hoc-cac-nhan-hang-nutifood-nutricare-vitadairy-quang-cao-ra-sao-d2749.html?fbclid=IwAR3XwKuJiCY4-ytEJLXqk75w-jSnYrypq69t4_p2-UFVqnuNirrSrYlcDZ8