BaoVietBank gây bất ngờ với tỷ lệ nợ xấu tăng

Một số ngân hàng nhỏ chưa niêm yết trước nay thường chọn cách không công bố báo cáo tài chính hoặc thuyết minh chi tiết nhằm "ẩn" đi những con số tài chính không tích cực trong quá trình hoạt động.

Không biết có phải là cùng lý do này hay không mà các con số tài chính của BaoVietBank thời gian gần đây thường vắng bóng.  Bản báo cáo tài chính gần nhất của BaoVietBank mà nhà đầu tư có thể tiếp cận được là báo cáo tài chính năm 2019, thậm chí trên website chính thức của nhà băng này, bản gần nhất là báo cáo tài chính giữa niên độ năm 2018. 

Mới đây, loạt báo cáo quý của BaoVietBank mới được công bố, có thể phần nào đã hé lộ lý do. 

Tại báo cáo tài chính quý 3/2021, BaoVietBank gây bất ngờ với tỷ lệ nợ xấu đã lên đến trên 10%, trước đó tại thời điểm cuối năm 2019, tỷ lệ này là 5,22%, như vậy tỷ lệ nợ xấu đã tăng gần gấp đôi trong vòng gần 2 năm. 

Đây vẫn chưa là con số xấu nhất trong năm khi tỷ lệ nợ xấu cao nhất lên tới 12,51% vào cuối quý 2 vừa qua, dù hiện đã giảm bớt do dư nợ cho vay khách hàng tăng lên trong quý 3 tuy nhiên con số nợ xấu thực tế vẫn đang tăng.

BaoVietBank gây bất ngờ với tỷ lệ nợ xấu tăng

Tính đến ngày 30/9/2021, BaoVietBank có 2.696 tỷ đồng nợ xấu, tăng 62% so với hồi đầu năm trong khi dư nợ cho vay khách hàng tăng 12%. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn chiếm đến 2.265 tỷ đồng, tương ứng 8,8% tổng dư nợ cho vay. 

Tổng tài sản có của nhà băng ở mức 52.789 tỷ đồng, sụt giảm 10% so với hồi đầu năm.

 

BaoVietBank liên tục rơi vào tình trạng lưu chuyển tiền tệ âm trong 2 năm vừa qua, ở cả hoạt động kinh doanh, đầu tư và hoạt động tài chính, cho thấy tình trạng đáng báo động trong hoạt động của nhà băng này. 

Riêng trong quý 3/2021, thu nhập lãi thuần của BaoVietBank chỉ mang về 29,2 tỷ đồng, chưa đến 10% con số đạt được trong cùng kỳ năm trước.

Các hoạt động ngoài lãi gần như đã cứu tài chính của ngân hàng trong kỳ, đặc biệt là lãi thuần từ hoạt động dịch vụ và chứng khoán. 

Kết quả kinh doanh của Ngân hàng Bảo Việt quý 3/2021 và lũy kế 9 tháng 
Kết quả kinh doanh của Ngân hàng Bảo Việt quý 3/2021 và lũy kế 9 tháng 

Hiện tại, Tập đoàn Bảo Việt vẫn đang nắm giữ cổ phần lớn nhất tại BaoVietBank với tỷ lệ sở hữu gần 50%.

Đây cũng là đơn vị nằm trong số ít ngân hàng chưa lên sàn chứng khoán và cũng chưa có bất cứ động thái gì về tiến trình này bất chấp “tối hậu thư” của các cơ quan quản lý.

 

Nguyên Minh

Nguồn Markettimes.vn
Link bài gốc

https://markettimes.vn/baovietbank-gay-bat-ngo-voi-ty-le-no-xau-tang-chong-mat-278.html