Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (MCK: TTF) vừa có văn bản giải trình về việc không công bố thông tin giao dịch bán hơn 12,6 triệu cổ phiếu quỹ trong khoảng thời gian tháng 8/2020 đến tháng 3/2021.

Theo đó, năm 2020, theo thỏa thuận chuyển giao tài sản, gia đình ông Võ Trường Thành (nhà sáng lập - cựu Chủ tịch HĐQT TTF) đồng ý chuyển giao hơn 12,6 triệu cổ phiếu TTF để khắc phục một phần thiệt hại trong quá khứ.

leftcenterrightdel
 Gỗ Trường Thành cho rằng, việc bán 12,6 triệu cổ phiếu là nhằm khắc phục thiệt hại chứ không phải giao dịch thông thường. Ảnh minh họa

Sau khi có công văn xin ý kiến hướng dẫn, Gỗ Trường Thành được cơ quan quản lý hướng dẫn hạch toán số cổ phiếu TTF nhận bồi thường trên sổ sách là cổ phiếu quỹ.

Tuy nhiên, đến nay Gỗ Trường Thành đã bán hết 12,6 triệu cổ phiếu TTF chuyển giao từ nhà sáng lập, chỉ giữ nguyên lượng 15.815 cổ phiếu quỹ đã có từ trước mà không thực hiện báo cáo HoSE và công bố thông tin về việc bán cổ phiếu quỹ, thay đổi số lượng cổ phiếu quỹ theo quy định của Luật chứng khoán.

Giải trình về việc này, Gỗ Trường Thành cho rằng, bản chất của việc ông Võ Trường Thành chuyển giao cổ phiếu là nhằm khắc phục thiệt hại chứ không phải giao dịch mua bán thông thường.

"Công ty không có chủ trương mua lại cổ phiếu quỹ và giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Công ty không nhận thức được khi bán số cổ phiếu chuyển giao này phải báo cáo và công bố thông tin. Công ty cũng không tìm thấy trường hợp tương tự trước đó để có cơ sở tham chiếu", CEO Nguyễn Trọng Hiếu trình bày.

Về hoạt động kinh doanh, trong quý I/2022, Gỗ Trường Thành ghi nhận doanh thu 536,29 tỷ đồng, tăng 71,7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ở mức 18,54 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 39,28 tỷ đồng.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp tăng 108% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 38,86 tỷ đồng lên 74,83 tỷ đồng; doanh thu tài chính tăng 783,5%, tương ứng tăng thêm 20,84 tỷ đồng lên 23,5 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính ở mức 26,03 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp 54,63 tỷ đồng.

Như vậy, lợi nhuận gộp tạo ra không đủ trả chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Công ty chỉ có lãi nhờ việc ghi nhận doanh thu tài chính tăng đột biến.

Bạch Hiền
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phapluat/ban-chui-co-phieu-nhan-tu-nha-sang-lap-go-truong-thanh-noi-gi-a540844.html