Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định 75/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (địa chỉ tại số 236/6 Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Tổng số tiền phạt Coteccons phải nộp là 155 triệu đồng.

Theo đó, phạt Coteccons 70 triệu đồng vì đã công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật. Công ty công bố thông tin báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 không có nội dung về giao dịch giữa công ty với người có liên quan của công ty.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn bị phạt thêm 85 triệu đồng, vì đã có hành vi vi phạm quy định pháp luật quản trị công ty về giao dịch với người có liên quan của thành viên Hội đồng quản trị.

Cụ thể, theo Báo cáo tài chính riêng năm 2019 của Công ty đã được kiểm toán, Báo cáo tài chính riêng giữa niên độ cho kỳ kế toán sáu tháng kết thúc ngày 30/6/2020 được soát xét; trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, công ty có các giao dịch với các tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty. Tuy nhiên, giao dịch giữa công ty với các bên liên quan trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 chưa được Đại hội đồng cổ đông/Hội đồng quản trị thông qua.

Như vậy, tổng mức phạt đối với Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons là 155 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Theo Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Coteccons bị xử phạt vì giao dịch với các bên liên quan nhưng chưa được sự phê chuẩn của HĐQT, đại hội cổ đông và không công bố thông tin trong báo cáo quản trị.  

Theo Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, các mức phạt đối với Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons căn cứ theo Khoản 3 Điều 33 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP ngày 23/9/2013 của Chính phủ và Khoản 4 Điều 11 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo Khoản 12 Điều 1 Nghị định số 145/2016/NĐ-CP ngày 1/11/2016 của Chính phủ.

Liên quan đến quyết định xử phạt này, Coteccons đã lên tiếng và cho rằng các vi phạm trên diễn ra trong từ năm 2018 đến tháng 6/2020, trong giai đoạn Ban Lãnh đạo tiền nhiệm với người đứng đầu là Chủ tịch HĐQT Công ty Coteccons Nguyễn Bá Dương, và cũng đồng thời là Chủ tịch HĐTV Công ty Unicons và thành viên HĐQT Công ty Ricons.

Coteccons xác nhận các giao dịch trên chưa được sự phê chuẩn của Hội đồng quản trị, Đại hội đồng cổ đông và không được công bố thông tin là vi phạm quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán và đi ngược lại các thông lệ tốt nhất về quản trị doanh nghiệp gây ra các mâu thuẫn lợi ích.

“Chúng tôi thừa nhận đã có những giao dịch nội bộ giữa các bên không phù hợp. Chúng tôi đang trong quá trình xem xét và khi có kết quả đánh giá của những ảnh hưởng thì sẽ thông báo đến cổ đông”, Coteccons thông tin.

Ngay trước đó, hồi tháng 2/2021, Coteccons cũng nhận án phạt từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phạt vì vi phạm hành chính về thuế. Cụ thể, phạt hành vi kê sai dẫn đến thiếu số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp là 23 triệu đồng; số tiền thuế truy thu là 116 triệu đồng và số tiền chậm nộp thuế 26 triệu đồng cùng với 6 triệu đồng tiền vi phạm hoá đơn. Như vậy, từ đầu năm đến nay, Coteccons bị phạt lên đến 325 triệu đồng.

Thời gian vừa qua, Coteccons trải qua nhiều khó khăn do mâu thuẫn nội bộ gay gắt. Năm 2019 và giữa năm 2020 là thời điểm xung đột được đẩy lên cao giữa ban điều hành, với người đứng đầu là ông Nguyễn Bá Dương, và nhóm cổ đông nước ngoài, với đại diện là Kusto. Một trong những khúc mắc khi đó là nhóm cổ đông ngoại cho rằng có vấn đề về xung đột lợi ích trong điều hành doanh nghiệp này.

Kusto khi đó phân tích, một số thành viên trong ban lãnh đạo Coteccons nắm đồng thời các chức vụ quản lý quan trọng tại Ricons, trong đó có vị trí chủ tịch và người đại diện theo pháp luật. Doanh nghiệp này ngoài tư cách nhà thầu phụ của Coteccons còn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực tổng thầu, thiết kế và thi công cùng phân khúc.

Những gì thể hiện trên kết quả kinh doanh của Ricons và Coteccons càng khiến nhóm nhà đầu tư này đặt nhiều nghi vấn. Trong khi đó, lãnh đạo Coteccons cho biết, với những dự án lớn, công ty không thể tập trung toàn bộ nguồn lực mà phải quản lý các nhà thầu phụ thi công trực tiếp.

Cái kết của xung đột này là ông Dương rời vị trí lãnh đạo cao nhất của Coteccons cuối năm 2020 và đại diện Kusto thay thế vị trí này. Theo các chuyên gia, dù có tài chính khá tốt, nhưng việc thay máu gần như toàn bộ lãnh đạo chủ chốt sẽ khiến Coteccons phải mất một thời gian dài mới có thể gắn kết được và vận hành bình thường.

Phạm Đức

 

Nguồn DoanhnghiepVN
Link bài gốc

https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/doanh-nghiep-24h/vua-het-luc-duc-mau-thuan-noi-bo-coteccons-lai-tiep-tuc-bi-thanh-tra-xu-phat/20210502030329947