leftcenterrightdel
 Nhóm người căng băng rôn tại dự án chung cư Iris Garden (phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm) phản đối cách làm việc, ứng xử của Nhuệ Giang với cổ đông là Quân Anh.

Sau nhiều lần trao đổi công văn mà yêu cầu được thu xếp làm việc không được đáp ứng, ngày 20/7 vừa qua, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Quân Anh đã có văn bản gửi tới UBND phường và Công an phường Cầu Diễn để thông báo về việc “ủy quyền” cho ông Phạm Công Thành (SN 1948, là GĐ Công ty) được thay mặt công ty “tìm gặp” Chủ tịch HĐQT và Ban Điều hành Nhuệ Giang để làm việc theo quy định.

Cho rằng quyền lợi của mình đang bị xâm phạm, Quân Anh còn đề nghị UBND phường, Công an phường Cầu Diễn phối hợp và có biện pháp giúp tìm kiếm Chủ tịch HĐQT Nhuệ Giang nhằm tránh xung đột, làm ảnh hưởng đến dự án xây dựng nhà chung cư mà Nhuệ Giang đang triển khai trên địa bàn. 

Đỉnh điểm của sự bức xúc có lẽ là vào ngày 24/7 vừa qua, khi nhiều người được cho là người của Công ty CP Tân Tây Đô 27/7 (cổ đông của Quân Anh) kéo đến căng băng rôn tại dự án chung cư Iris Garden (nằm trên địa bàn phường Cầu Diễn) nhằm phản đối cách làm việc, ứng xử của Nhuệ Giang với cổ đông là Quân Anh. 

Theo tìm hiểu, Nhuệ Giang được thành lập năm 2009 với ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Hiện Cty này có 3 cổ đông là ông Lê Anh Tùng (chiếm 5% CP); Cty Quân Anh (30% CP) và Công ty CP Đầu tư Bất động sản Đan Phượng (65% cổ phần). Ngày 25/5/2016, Nhuệ Giang tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) và bầu HĐQT, bầu ông Phạm Ngọc Quân làm Chủ tịch HĐQT. 

Tuy nhiên, theo Quân Anh thì đã 4 năm (kể từ 25/5/2016), Nhuệ Giang đã không tổ chức ĐHĐCĐ tiếp theo dù Điều lệ công ty và Luật Doanh nghiệp đã quy định rõ “Chủ tịch HĐQT triệu tập ĐHĐCĐ thường niên hoặc bất thường, ít nhất mỗi năm họp 1 lần” và “ĐHĐCĐ phải họp thường niên trong thời hạn 4 tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính…”.

Vi phạm trong việc thực hiện điều lệ và Luật Doanh nghiệp trên bị Quân Anh cho là “đã xâm phạm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các cổ đông” do Quân Anh “không được biết về kế hoạch kinh doanh hàng năm, tình hình hoạt động của HĐQT, mức cổ tức cũng như số liệu báo cáo tài chính hàng năm của Nhuệ Giang”.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời Quân Anh, ông Phạm Ngọc Quân, Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của Nhuệ Giang cho rằng: “Nhuệ Giang sẽ chỉ tiến hành các công việc cụ thể, các hoạt động gặp gỡ, các hoạt động triệu tập và bất kỳ hoạt động nào khác theo đúng quy định của pháp luật, quy định của Điều lệ Công ty và với các đối tác, chủ thể thực sự thiện chí, nghiêm túc, tôn trọng các thỏa thuận đã ký kết, tại thời điểm phù hợp với tình hình Công ty, do đại diện hợp pháp của Công ty quyết định”.

Cho rằng trả lời trên là sai luật và không đúng trọng tâm, Quân Anh có văn bản phản hồi khẳng định mình đang thực hiện các quyền hợp pháp của một cổ đông (chiếm 30% cổ phần) nhằm đảm bảo quyền lợi của mình trong Nhuệ Giang. Bản thân Quân Anh và Nhuệ Giang không ký kết thỏa thuận nào. Quyền và nghĩa vụ của hai đơn vị đã được quy định rõ trong Luật Doanh nghiệp, trong điều lệ công ty với tư cách là cổ đông và Công ty CP chứ không phải là “đối tác” của nhau hay công ty mẹ - công ty con.

Đại diện Quân Anh khẳng định: “Những yêu cầu của Công ty về tổ chức ĐHĐCĐ, hoàn thiện báo cáo tài chính, công khai thu chi, hoàn thiện công tác nhân sự… hoàn toàn đúng quy định chứ không nằm ngoài điều lệ hay nằm ngoài Luật Doanh nghiệp. ĐHĐCĐ là cơ quan quyết định những vấn đề quan trọng, liên quan đến vấn đề sống còn của Công ty CP. Vì vậy, nếu HĐQT không triệu tập ĐHĐCĐ theo quy định, Quân Anh sẽ có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc cũng như yêu cầu Chủ tịch HĐQT Nhuệ Giang chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải bồi thường thiệt hại phát sinh với Công ty theo đúng quy định pháp luật và tại Điều 31.4 Điều lệ Công ty”.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Khoa Nguyên/Pháp luật Việt Nam
Nguồn
Link bài gốc

https://baophapluat.vn/ban-doc/vi-sao-cty-nhue-giang-bi-co-dong-cang-bang-ron-phan-doi-532303.html