leftcenterrightdel
UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ số 602/KL-TTCP 

Thu hồi 43 dự án chậm tiến độ

Kết luận thanh tra chỉ rõ có 43 dự án với tổng diện tích hơn 991ha được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giao đất, cho thuê đất nhưng chủ đầu tư không triển khai hoặc chậm triển khai đầu tư, mà chủ yếu do nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư.

TTCP  đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang rà soát lại tiến độ thực hiện các dự án đầu tư chậm tiến độ, vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai; thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, cương quyết thu hồi quyền sử dụng đất đối với 43 dự án đầu tư chậm triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư và đất đai do lỗi chủ quan của chủ đầu tư đã được nêu trong kết luận thanh tra.

Theo đó, ngày 15/5/2020, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND, về việc tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra số 602/KL-TTCP. Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang giao Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND huyện Phú Quốc rà soát lại tiến độ thực hiện các dự án đầu tư chậm tiến độ, vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai; thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, cương quyết thu hồi chủ trương đầu tư hoặc thu hồi dự án gắn với thu hồi quyết quyền sử dụng đất đối với 43 dự án đầu tư chậm tiến độ triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư và đất đai do lỗi chủ quan của chủ đầu tư đã được nêu tại Phụ lục số 04/KG của Kết luận số 602/KL-TTCP.

Thời gian hoàn thành báo cáo UBND tỉnh xem xét trong tháng 9/2020.

Sau khi UBND tỉnh Kiên Giang ban hành văn bản số 76/KH-UBND, ngày 28/5/2020, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc đã ban hành Kế hoạch số 110/KH-BQLKKTPQ để thực hiện Kế hoạch 76/KH-UBND ngày 15/5/2020 của UBND tỉnh Kiên Giang.

BQL Khu kinh tế đề xuất “cứu” dự án

Khu du lịch Thương mại Đảo Quý Thế Giới ở bãi ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dự án có quy mô 5,99ha, tổng mức đầu tư 298 tỷ đồng, được Ban Quản lý ĐTPT Phú Quốc cấp chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới vào ngày 25/3/2014.

Theo tiến độ đề ra, dự án có 3 giai đoạn. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến cuối quý IV năm 2014; giai đoạn san lấp mặt bằng, xây dựng hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật từ đầu quý I năm 2015 đến cuối quý II năm 2016.

Từ đầu quý III năm 2016 đến cuối quý IV năm 2018 tiến hành xây dựng hoàn thành các hạng mục công trình theo quy hoạch, và đưa dự án vào hoạt động vào đầu năm 2019.

Sau 6 năm được cấp chứng nhận đầu tư, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm. Hiện chủ đầu tư mới lập được đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, được phê duyệt phòng cháy chữa cháy, đánh giá tác động môi trường, ký hợp đồng lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, thông báo thu hồi đất, hoàn thiện và nộp hồ sơ thiết kế cơ sở.

leftcenterrightdel
Bãi Ông Lang là một trong những bãi biển nằm ở phía Tây đảo Phú Quốc. Cách thị trấn Dương Đông 7km theo hướng về phía Bắc đảo. Không quá sầm uất như Bãi Trường, cũng không quá hoang sơ huyền bí như Bãi Rạch Vẹm. Ông Lang là sự hòa quyện đồng điệu giữa những ngôi làng đơn sơ của người dân chài. 

Kết luận TTCP đã yêu cầu, UNBD tỉnh ban hành kế hoạch rà soát và thu hồi là vậy, nhưng trong biên bản làm việc ngày 2/6/2020 hay ngày 23/6/2020 (đầu văn bản thể hiện là 02/6/2020, tuy nhiên, trong nội dung văn bản lại thể hiện là ngày 23/6/2020, vênh nhau tới 21 ngày – PV),  giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Phú Quốc, UBND xã Cửa Dương và Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới, các bên lại thống nhất, báo cáo UBND tỉnh Kiên Giang trình TTCP phủ xem xét cho Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới tiếp tục triển khai dự án.

Cụ thể, tại buổi làm việc này, về phía lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc có ông Nguyễn Thanh tùng, Trưởng ban, chủ trì cuộc họp; ông Võ Công Sơn, Phó trưởng ban. Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư có ông Trần Hoài Nam, Phó trưởng phòng Kinh tế đối ngoại; UBND huyện Phú Quốc có ông Trần Chiến Thắng, Phó chủ tịch… và ông Lê Hồng Vân, Giám đốc Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới.

Sau khi nghe ý kiến các bên, ông Nguyễn Thanh Tùng có ý kiến kết luận “thống nhất, báo cáo UBND tỉnh Kiên Giang trình TTCP xem xét cho Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới tiếp tục triển khai dự án.

Lý do ông Nguyễn Thanh Tùng đưa ra là “quá trình triển khai có chậm trễ, nguyên nhân chủ yếu do yếu tố khách quan, thay đổi về chính sách giữa Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013, Luật Tài nguyên Môi trường Biển và Hải đảo”, trái ngược với kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Liên quan đến năng lực tài chính của Chủ đầu tư, Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới được thành lập ngày 24/3/2009 và thay đổi đăng ký kinh doanh vào ngày 24/7/2017; trụ sở ở tổ 3, ấp ông Lang, xã Cửa Dương, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; vốn điều lệ của là 10 tỷ đồng, bao gồm 4 cổ đông,

Theo khoản 2, khoản 4, Điều 14 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014,  điều kiện về năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư quy định: “Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 héc ta; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên; có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án từ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức, cá nhân khác”.

Trong khi đó, Khu du lịch Thương mại Đảo Quý Thế Giới có quy mô 5,99ha, tổng mức đầu tư 298 tỷ đồng. Đối chiếu theo quy định này, Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới không đủ điều kiện để tiếp tục được giao dự án. 

Đây là một quyết định khó hiểu, bởi nó chưa đúng với tinh thần chỉ đạo cương quyết thu hồi dự án đầu tư chậm tiến độ, vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Kiên Giang.

Liên quan đến hoạt động thanh tra công tác quản lý đất đại tại các tỉnh, mới đây, TTCP đã công bố Thông báo Kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

“Trách nhiệm để xảy ra vi phạm, tồn tại, khuyết điểm… thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan qua các thời kỳ…” TTCP nhấn mạnh.

Từ các sai phạm trên, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của UBND tỉnh và cá nhân Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh về những thiếu sót, tồn tại vi phạm có liên quan tới trách nhiệm quản lý điều hành được nêu trong kết luận thanh tra.

Theo Diệu Điệp/Hoanhap.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://hoanhap.vn/chi-tiet/ubnd-tinh-kien-giang-chi-dao-kien-quyet-thu-hoi-43-du-an-cham-tien-do-vi-pham-luat-dau-tu1595837766.html?fbclid=IwAR0P4iU3-4as4adXTNaix3SsqZeh