Theo thông báo của Cơ quan Giao thông vận tải liên bang Đức (KBA), các xe bị triệu hồi được sản xuất từ năm 2004 đến năm 2015, thuộc các dòng SUV ML và GL, xe mini van hạng sang R-Class.

KBA nêu rõ: "Bộ phận trợ lực phanh bị mòn trong trường hợp xấu nhất có thể làm gián đoạn kết nối giữa bàn đạp phanh và hệ thống phanh. Hậu quả là phanh có thể mất tác dụng".
leftcenterrightdel
 

KBA ước tính trên toàn thế giới có 993.407 xe bị triệu hồi, trong đó có khoảng 70.000 xe ở Đức.

Mercedes-Benz đã lên tiếng xác nhận việc triệu hồi. Trong một tuyên bố gửi cho hãng tin AFP, hãng xe giải thích động thái này dựa trên "phân tích các báo cáo đối với một số loại xe".

Đại diện hãng Mercedes cho biết: “Trong một số trường hợp sự ăn mòn nghiêm trọng có thể dẫn tới xảy ra một động tác phanh đặc biệt mạnh hoặc cứng khiến trợ lực phanh bị hư hỏng cơ học, kết nối giữa bàn đạp phanh và hệ thống phanh sẽ bị hỏng. Trong một trường hợp rất hiếm như vậy, xe sẽ không thể giảm tốc bằng phanh chân. Do đó làm gia tăng nguy cơ va chạm hoặc thương tích".

Điều này có thể dẫn đến việc tăng lực bàn đạp phanh quá mức cần thiết để giảm tốc xe hoặc tăng khoảng cách phanh của xe.

Đại diện hãng xe thông báo sẽ "bắt đầu với việc triệu hồi ngay lập tức" và liên hệ với chủ sở hữu của "những chiếc xe có khả năng bị ảnh hưởng".

Công ty cho biết thêm: “Quá trình triệu hồi sẽ liên quan đến việc kiểm tra các xe có khả năng bị ảnh hưởng và tùy thuộc vào kết quả kiểm tra thay thế các bộ phận khi cần thiết. Chúng tôi kêu gọi khách hàng không điều khiển phương tiện của họ nữa cho đến khi việc kiểm tra được thực hiện".

Hiện Mercedes Việt Nam chưa đưa ra thông tin nào liên quan tới đợt triệu hồi này.

Trước đó đầu năm 2022, thương hiệu xe Đức Mercedes-Benz cũng phát đi thông báo về đợt triệu hồi quy mô lớn trên toàn cầu đối với hơn 800.000 xe thuộc các dòng khác nhau do tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.

Nhà sản xuất ô tô nước Đức đã xác nhận nguy cơ rủi ro cho người sử dụng xe sau khi nhật báo Bild (Đức) công bố những bức thư của Mercedes-Benz gửi tới các chủ xe, cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn.

Theo Bild, mặc dù đã thừa nhận lỗi kỹ thuật khiến xe đối mặt với nguy cơ cháy nổ, nhưng Mercedes-Benz chưa thể triệu hồi vì thiếu linh kiện thay thế, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Được biết, các dòng xe nằm trong đợt triệu hồi quy mô lớn lần này gồm: C-Class (W205), E-Class (W213d, W238), S-Class (W222, W223), CLS (W257), GLE/GLS (X167, X257), GLC (X253) và G-Class (XX463). Các mẫu xe bị triệu hồi kể trên có thời gian sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 1/2017 đến tháng 10/2021.

Phía nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz cho biết hơn 800.000 xe bị triệu hồi được xác định tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ trong quá trình vận hành sử dụng loại động cơ diesel (dầu). Hãng cũng đã công bố lý do của đợt triệu hồi. Cụ thể, bơm nước làm mát trên các xe bị lỗi được điều áp bằng chân không, có thể bị rò rỉ giữa hệ thống chân không và mạch điện. Khi trục trặc xảy ra, nước làm mát chảy vào hệ thống chân không có thể gây hỏng nhiều thành phần, đặc biệt là các linh kiện điện. Trong tình huống xấu, các linh kiện này có thể bị đoản mạch, quá nhiệt và dẫn tới bốc cháy. Ngọn lửa có thể lan rộng do phản ứng hóa học giữa nhiều hóa chất và vật liệu xung quanh.

Hãng cho biết thêm, các bộ phận cần thiết để khắc phục sự cố không có sẵn ngay lập tức vì vậy không thể triệu hồi vào lúc này, nhưng sẽ diễn ra ngay khi linh kiện có sẵn. Mercedes khuyên các chủ sở hữu xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi nên liên hệ ngay với đối tác dịch vụ gần nhất của hãng để được hỗ trợ.
Hà Châu
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/trieu-hoi-so-luong-lon-xe-mercedes-benz-tren-toan-cau-do-loi-phanh-d143263.html