leftcenterrightdel
 

Ai tiếp tay thổi hồn vào bong bóng đất?

Dự án khu đô thị mới phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên nằm ngay trung tâm thành phố, được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long (Khu nhà ở Thăng Long) thực hiện, với mục tiêu xây dựng khu đô thị mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật nhằm cụ thể hóa quy hoạch, đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân với đầy đủ những tiện ích tốt nhất, tạo khoảng 200 lao động có việc làm trong quá trình thực hiện dự án, đóng thuế và các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án là 19,8 ha, quy mô dân số khoảng 1.700 người (khoảng 460 lô đất nhà ở) có tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, đến hết năm 2018 phải hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đô thị chuyển giao cho chính quyền địa phương quản lý theo quy định.

Do Công ty CP đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long chậm triển khai thực hiện dự án, không phù hợp với quy định của pháp luật, nên ngày 10/8/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên ra QĐ “chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án đầu tư đường Xuân Hòa kéo dài phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên theo hình thức đối tác công tư (PPP) – Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT) và dự án Khu nhà ở Thăng Long”.

Được biết, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long là một trong những công ty “có tiếng” trong lĩnh vực khai thác vàng sa khoáng “tai tiếng” tại khu vực Mỏ Bản Ná, cánh đồng Khắc Kiệm, Nam thung lũng Khắc Kiệm xã Thần Sa của huyện Võ Nhai với quá nhiều "đặc ân", "đặc lợi" trong việc sở hữu những khu đất vàng (tài sản công) tại trung tâm thành phố Thái Nguyên, nhưng đến nay vẫn không có dự án nào được triển khai.

Đây chỉ là một trong nhiều dự án bị thu hồi của doanh nghiệp này, được UBND tỉnh giao cho UBND thành phố Thái Nguyên thực hiện đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn ngân sách, tổ chức đấu giá quỹ đất sạch đã giải phóng nhằm lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tiếp tục thực hiện dự án.

Tuy nhiên, sau chưa đầy 02 tháng thu hồi dự án, ngày 02/10/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Văn bản số 3845 do ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký: “Giao cho UBND thành phố Thái Nguyên tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại Dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên (Khu nhà ở Thăng Long) để thực hiện công tác thu ngân sách nhà nước năm 2020 trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành”.

Vậy là hàng trăm lô đất trên giấy - hiện vẫn là đất nông nghiệp được các cá nhân, hộ gia đình trong và ngoại tỉnh mua hết, bìa đỏ được Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên Nguyễn Văn Tuệ ký cấp liền tay ghi rõ “Đất ở tại đô thị” trong khi người mua còn chẳng biết chính xác mảnh đất mình bỏ tiền mua nằm ở vị trí nào trên cánh đồng?, bao giờ dự án đầu tư xây dựng, công trình được hoàn thành lúc nào, mốc giới được bàn giao?...

Tạo tiền lệ xấu 

Với mức giá bồi thường đất nông nghiệp (đất lúa) tại khu vực thực hiện dự chỉ 760.000 đồng/m2. Sau khi thu hồi, hạ tầng kỹ thuật tối thiểu chưa được đầu tư, UBND thành phố Thái Nguyên đã vội vã bán đấu giá với mức giá khởi điểm là 9.234.000 đồng/m2 đến 12.000.000 đồng/m2.

Theo bà Nguyễn Thị A, tổ dân phố số 14, phường Túc Duyên chia sẻ: “Gia đình bà có 04 sào cấy lúa 02 vụ trên cánh đồng này, nay nhà nước thu hồi ruộng bỏ hoang, ốm đau bệnh tật được mấy đồng tiền bồi thường thì tiêu hết, đi phụ xây thì công việc bấp bênh, giờ lại phải quay lại cánh đồng cấy lúa để kiếm bơ thóc.

Hàng ngày ra chăm lúa, nhìn cảnh mua bán trao đổi đất lúa mà người dân nghèo chúng tôi có nằm mơ cũng không với tay tới được, bởi họ giao bán ngay tại đám ruộng mà tôi đang cấy này có giá từ 20.000.000 đến 30.000.000đ/m2.

Đành rằng các hộ dân làm nông nghiệp là những hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhưng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đề ra được người dân đồng tình, ủng hộ nhường chỗ cho việc chỉnh trang, phát triển đô thị, nhưng hình hài đô thị thì chẳng thấy, giờ toàn thấy người mua kẻ bán trao tay mỗi ngày một tấp nập”.

Dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên rồi sẽ đi đâu về đâu? hay rơi vào tình trạng người dân sống trong các khu dân cư, khu đô thị phải dở khóc, dở cười vì hàng chục năm nhưng hạ tầng kỹ thuật thiếu đồng bộ, nhếch nhắc, nham nhở tạo bộ mặt đô thị loại I không còn văn minh, hiện đại như những gì mà dự án hướng tới.

Việc phân lô bán đất nền trên giấy của UBND thành phố Thái Nguyên vô hình chung tạo tiền đề xấu cho bong bóng bất động sản có nhiều biến động trong thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư dự án chạy theo lợi nhuận mà quên đi việc phải hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, thay đổi, kéo dài thời gian thực hiện dự án - không quyết toán gây thất thoát nguồn thu cho ngân sách, vậy có hay không lợi ích nhóm trong vấn đề này?.

Nguồn Giaoducthoidai
Link bài gốc

https://giaoducthoidai.vn/phap-luat/tp-thai-nguyen-chia-lo-ban-lua-non-tren-giay-BhP7vsXGR.html