Tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN được ban hành gần đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo quan trọng về nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2022.
leftcenterrightdel
 

Trong đó, đối với các Tổ chức tín dụng (TCTD) có hoạt động đại lý bảo hiểm, NHNN yêu cầu phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống và xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng.

Bancassurance là hình thức hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm nở rộ nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều khách hàng, một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn đã gây bức xúc cho nhiều người thời gian qua.

Không chỉ Ngân hàng Nhà nước mà Bộ Tài chính cũng nhiều lần lên tiếng về thực trạng này. Trong công văn hồi tháng 12/2021, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan.

"Trong trường hợp phát hiện có vi phạm quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm cần có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo quy định tại hợp đồng đại lý và quy định pháp luật có liên quan", Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Nguồn Doanh nghiệp & Tiếp thị
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/thong-doc-nhnn-xu-ly-nghiem-truong-hop-yeu-cau-khach-hang-phai-mua-bao-hiem-khi-cap-tin-dung-161221901095617217.htm