Vụ trưởng Vụ pháp luật Dân sự kinh tế, Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú và Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn (VCCI) đồng chủ trì Diễn đàn.

Diễn đàn được tổ chức nhằm thảo luận và tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trong quá trình thực thi các loại hợp đồng, giải quyết các bất đồng, tranh chấp trong kinh doanh, giúp các DN nắm bắt và vận dụng hiệu quả quy định của pháp luật về hợp đồng dân sự.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế (VCCI) cho biết, đây là hoạt động trong khuôn khổ thực hiện Quyết định số 1268/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hoàn thiện pháp luật về hợp đồng và giải quyết tranh chấp hợp đồng bằng phương thức trọng tài thương mại, hòa giải thương mại...

Tại diễn đàn, đại diện Bộ Tư pháp và các chuyên gia đã trao đổi, giải đáp những thắc mắc, khó khăn của DN.

Cụ thể như khi các bên muốn công chứng hợp đồng ủy quyền (thường là ủy quyền toàn bộ, ủy quyền định đoạt) có đối tượng là quyền sử dụng đất, các bên cần hiểu rõ các quyền và nghĩa vụ của mình.
leftcenterrightdel
Diễn đàn đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN trong thực thi pháp luật hợp đồng dân sự. Ảnh: P.Thảo 

Người được ủy quyền trong hợp đồng mặc dù có thể có các quyền như quản lý, định đoạt đối với quyền sử dụng đất nhưng không có nghĩa là có quyền sở hữu đối với quyền sử dụng đất đó. Do vậy, trong trường hợp người ủy quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc chết thì phải trả lại quyền sử dụng đất cho người ủy quyền, những người thừa kế của người ủy quyền.

Theo Điều 569 Bộ luật Dân sự năm 2015, người ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền. Trường hợp ủy quyền có thù lao, bên ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải trả thù lao cho bên được ủy quyền tương ứng với công việc mà đã thực hiện và bồi thường thiệt hại. Nếu ủy quyền không có thù lao thì bên ủy quyền có thể chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên được ủy quyền một thời gian hợp lý.

Bên ủy quyền phải báo bằng văn bản cho người thứ ba biết về việc bên ủy quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng; nếu không báo thì hợp đồng với người thứ ba vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp người thứ ba biết hoặc phải biết về việc hợp đồng ủy quyền đã bị chấm dứt...

Theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh chỉ khi đáp ứng các điều kiện luật định, trên thực tế, có nhiều trường hợp các dự án chưa đủ điều kiện quy định nhưng nhà đầu tư đã tổ chức đặt cọc để mua bán bất động sản hình thành trong tương lại theo hướng áp dụng quy định tại Điều 328 Bộ luật Dân sự năm 2015 về đặt cọc.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, thì “chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn”...

Giải đáp tình huống DN trong nước có thể được giao, được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở không, các chuyên gia cho rằng, có hai trường hợp. Thứ nhất là quyền sử dụng đất đã được giao cho một chủ thể thì Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật DN năm 2014, Luật Đất đai năm 2013 không có quy định về việc cấm hoặc hạn chế DN nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở.

Tuy nhiên, với trường hợp đất chưa được giao cho chủ thể nào, thì theo quy định tại Điều 54 đến Điều 56 Luật Đất đai năm 2013, Nhà nước có thể giao đất cho DN trong các trường hợp sau: Giao đất không thu tiền sử dụng đất trong trường hợp sử dụng đất để xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước; Giao đất ở có thu tiền sử dụng đất trong trường hợp thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê; Cho thuê đất ở thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trong trường hợp thực hiện dự án đầu tư nhà ở để cho thuê; xây dựng công trình sự nghiệp...

Theo Pháp luật xã hội
Nguồn
Link bài gốc

https://phapluatxahoi.vn/thao-go-kho-khan-cho-doanh-nghiep-trong-thuc-thi-phap-luat-hop-dong-dan-su-220688.html