leftcenterrightdel
 Thông báo Kết luận thanh tra của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 14 vừa được ban hành ngày 14/7/2025 yêu cầu OCB chi nhánh Cần Thơ thực hiện 7 khuyến nghị, kiến nghị.

Mới nhất, thông báo Kết luận thanh tra của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 14 vừa được ban hành ngày 14/7/2025 yêu cầu OCB chi nhánh Cần Thơ thực hiện 7 khuyến nghị, kiến nghị để đảm bảo quá trình hoạt động được an toàn, hiệu quả, tuân thủ đúng pháp luật.

OCB Cần Thơ chỉ mới được thành lập năm 2023. Trụ sở chính hiện nằm trên đường Hoà Bình (Q.Ninh Kiều cũ), TP.Cần Thơ. Mạng lưới hoạt động gồm một chi nhánh và bốn phòng giao dịch trực thuộc.

Theo thông báo kết luận, OCB Cần Thơ có thiếu sót trong niêm yết lãi suất ưu đãi cho khách hàng thân thiết, khách hàng lớn. Công tác thẩm định, xét duyệt cho vay, xét duyệt cơ cấu nợ của ngân hàng còn xảy ra tồn tại.

Khâu kiểm tra sau cho vay cũng xuất hiện vấn đề, thanh tra kết luận hoạt động này chưa đảm bảo chặt chẽ. Các chứng từ chứng minh nguồn thu nhập trả nợ, chứng từ chứng minh sử dụng vốn vay chưa đầy đủ hoặc chưa phù hợp.

Một điểm sáng trong thông báo của cơ quan thanh tra là OCB Cần Thơ thực hiện đúng quy định pháp luật trong hoạt động phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố.

Tương tự, cuối tháng 3/2025 vừa qua, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 2 cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình hoạt động của OCB chi nhánh Quận 4 (OCB Quận 4) sau khi tiến hành thanh tra 13 nội dung theo kế hoạch.

OCB Quận 4 được cấp phép vào năm 2007, trải qua nhiều năm, chi nhánh nhà băng này hoạt động hiệu quả và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Trong thời kỳ thanh tra, OCB Quận 4 có một phòng giao dịch trực thuộc.

Về cơ bản, trong thời kỳ thanh tra, OCB Quận 4 chấp hành các quy định của pháp luật, của Ngân hàng Nhà nước trong huy động vốn, hoạt động ngoại hối và hoạt động phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố...

Nhưng bên cạnh những điểm tích cực, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 2 cũng nhận thấy việc thẩm định, quyết định cho vay, kiểm tra giám sát vốn vay đối với một số khách hàng chưa được thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, còn tồn tại các sai phạm cần kiến nghị rà soát, đánh giá lại để giảm thiểu rủi ro phát sinh.

Thanh tra yêu cầu trụ sở chính của Ngân hàng OCB đánh giá lại mối quan hệ của 4 khách hàng vay vốn lớn, nếu đủ cơ sở thì xem các khách hàng này là nhóm khách hàng có liên quan; từ đó có quy định riêng nhằm kiểm soát rủi ro, đảm bảo thực hiện đúng quy định về tỷ lệ cấp tín dụng.

leftcenterrightdel
 

Nội dung liên quan đến quyết định về quy định chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài dành cho khách hàng cá nhân của OCB Bình Dương chưa phù hợp. Ảnh chụp màn hình.


 

Sau 20 năm hoạt động, OCB chi nhánh Bình Dương (OCB Bình Dương) đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình kinh tế khó khăn và ảnh hưởng từ dịch bệnh tác động không ít vào sự phát triển của chi nhánh này.

OCB Bình Dương trong năm 2023 có sự tăng trưởng so với năm 2022 nhưng 11 tháng đầu năm 2024 dư nợ cấp tín dụng, lợi nhuận sụt giảm so với các năm trước và cùng kỳ; bên cạnh đó chất lượng tín dụng cũng suy giảm, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng tăng dần lên.

Sau quá trình thanh tra và ban hành kết luận vào cuối tháng 2/2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương (cũ, nay là Thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 2) nhận thấy chi nhánh nhà băng cơ bản tuân thủ quy định của nhà nước, ngành ngân hàng nhưng còn mắc nhiều tồn tại, hạn chế cần rà soát để khắc phục, chỉnh sửa.

Một số vấn đề được Thanh tra chỉ ra trong hoạt động của OCB Bình Dương có thể kể đến việc chưa ban hành quy định về “pháp nhân, cá nhân khác có mối quan hệ tiềm ẩn rủi ro cho hoạt động”; Thông báo chuyển nợ quá hạn chưa đầy đủ nội dung; Hệ thống T24 của OCB chưa tự động theo dõi thời gian thử thách trả nợ của khách hàng đầy đủ.

OCB Bình Dương cấp tín dụng cho khách hàng vay tiêu dùng (mua sắm vật dụng gia đình) số tiền lớn trên 100 triệu đồng, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn chưa đầy đủ; Chi nhánh thẩm định và được phê duyệt cho khách hàng ân hạn trả nợ gốc 12 tháng chưa có cơ sở chứng minh;

Chi nhánh ngân hàng thẩm định và xét duyệt cho vay nhu cầu vốn để thanh toán chi phí nhận chuyển nhượng bất động sản/bù đắp nhận chuyển nhượng bất động sản chỉ căn cứ vào giá trị trên giấy mượn tiền/hợp đồng đặt cọc do khách hàng cung cấp, không thu thập và căn cứ vào giá trị nhận chuyển nhượng trên hợp đồng có công chứng...

Bên cạnh đó, nội dung liên quan đến quyết định về quy định chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài dành cho khách hàng cá nhân của OCB Bình Dương chưa phù hợp; chi nhánh chưa thu thập đủ thông tin nhận biết khách hàng khi mở tài khoản thanh toán liên quan đến công tác phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

Những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của các chi nhánh Ngân hàng OCB tại các địa phương được cơ quan thanh tra yêu cầu khắc phục, chấn chỉnh để giảm thiểu rủi ro, nâng cao chất lượng, hiệu quả và an toàn.

Các chi nhánh của ngân hàng nói trên chỉ là một số trong nhiều ngân hàng, chi nhánh ngân hàng khác nhau đã được cơ quan thanh tra của Ngân hàng Nhà nước tiến hành thanh tra. Thời gian qua, công tác này được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, hiệu quả.

Phương pháp thanh tra cũng được đổi mới theo hướng thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các nội dung lĩnh vực quan trọng, qua đó đã phát hiện và kịp thời xử lý sai phạm, góp phần duy trì kỷ phương pháp luật trong hoạt động tiền tệ - ngân hàng.

Trần Tây Côn
Nguồn Ngày Nay
Link bài gốc

https://ngaynay.vn/thanh-tra-phat-hien-nhieu-ton-tai-han-che-tai-cac-chi-nhanh-ngan-hang-ocb-post162316.html