PCC1 gian lận trong hoạt động đấu thầu?

Theo thông tin phản ánh đến Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua Công ty CP Xây lắp điện 1 (PCC1) đã tham dự đấu thầu gói thầu SPC KfW3- W-ĐT2. Đây là gói thầu xây dựng trạm biến áp các huyện Tháp Mười, Tam Bình, Tam Nông, Hồng Ngự, Tân Hồng, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp thuộc dự án Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Đức do Tổng Công ty Điện lực Miền Nam làm chủ đầu tư.

Người đại diện của PCC1 tham dự đấu thầu gói thầu trên là ông Nguyễn Duy Chung, quê quán: Quỳnh Phụ, Thái Bình, một kỹ sư điện của công ty. Trong hồ sơ dự thầu, ông Nguyễn Duy Chung được chỉ định làm Giám sát trưởng.

Tuy nhiên theo phản ánh, ông Nguyễn Duy Chung đã dùng Chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng giả để tham dự đấu thầu. PCC1 cũng đã đóng dấu xác nhận vào Chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng giả để ông Chung hoàn thiện hồ sơ tham dự đấu thấu gói thầu do Tổng Công ty Điện lực Miền Nam làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Công ty CP Xây lắp điện 1 (PCC1).


Thông tin mà Pháp luật Plus có được, trên Chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng của ông Nguyễn Duy Chung có ghi rõ là do Sở Xây dựng Thái Nguyên cấp. Số chứng chỉ GS1-280-10419.

Làm rõ thông tin trên, Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản khẳng định không cấp Chứng chỉ giám sát xây dựng trên cho ông Nguyễn Duy Chung.

Như vậy có thể thấy, Chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng mang tên ông Nguyễn Duy Chung mà PCC1 nộp cho Tổng công ty Điện lực miền Nam là giả mạo.

Để làm rõ thông tin trên một cách khách quan, Phóng viên Pháp luật Plus đã liện hệ với đại diện truyền thông của PCC1 để liên hệ làm việc, vị này cho hay: "Có mỗi việc con con vậy thôi mà báo chí đến nhiều vậy, để Công ty gom hết giấy giới thiệu gửi sang Cục báo chí để xem vấn đề báo chí nằm ở đâu...". Đồng thời Phóng viên đã đến PCC1 đặt lịch làm việc ngay sau đó. Tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua Phóng viên chưa nhận được hồi âm nào từ phía PCC1.

Gian lận trong hoạt động đấu thầu có thể cấm tham gia đấu thầu từ 3 đến 5 năm

Nhận định về sự việc này, trao đổi với Phóng viên, Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, Pháp luật quy định, cá nhân đảm nhận chức danh chỉ huy trưởng công trường phải đáp ứng các điều kiện tương ứng với các hạng:

Hạng I: Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng I hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trường ít nhất 1 công trình từ cấp I hoặc 2 công trình từ cấp II cùng loại trở lên.

Hạng II: Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng II hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trường ít nhất 1 công trình từ cấp II hoặc 2 công trình từ cấp III cùng loại trở lên.

Hạng III: Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng III hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng ít nhất 1 công trình từ cấp III hoặc 2 công trình từ cấp IV cùng loại trở lên.

leftcenterrightdel
Năm 2016, cột điện của đường dây truyền tải điện 500kV đi qua địa phận xã Tiến Dũng, (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) đổ gãy. Nhà thầu thi công cột điện 500kV này là Công ty CP Xây lắp điện 1 (PCC1).  


Theo Luật sư Quách Thành Lực, đối với các dự án đấu thầu thì chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát thi công xây dựng là điều kiện bắt buộc của chỉ huy trưởng công trường trừ trường hợp chỉ huy trưởng công trường có chứng chỉ hành nghề an toàn lao động hạng tương ứng.

Việc doanh nghiệp sử dụng bộ hồ sơ trong đó có chứng chỉ tư vấn giám sát giả để tham gia đấu thầu là hành vi gian lận bị cấm trong hoạt động đấu thầu. Cụ thể là cấm "Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào".

Tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Trường hợp hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu còn bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu và đưa vào danh sách các nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Ngoài ra, Nghị định số 63 của Chính phủ cũng quy định rõ ràng, đối với hành vi gian lận trong hoạt động đấu thầu đơn vị vi phạm có thể bị áp dụng hình thức cấm tham gia hoạt động đấu thầu với thời hạn từ 3 năm đến 5 năm tùy mức độ vi phạm.

Bên cạnh đó, đối với các dự án đang triển khai đấu thầu, nếu phát hiện bên dự thầu có hành vi gian lận thì áp dụng theo khoản 2 mục b Điều 123 Nghị định này để đình chỉ hoặc không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu.

"Như vậy, tại thời điểm sau khi phát hiện sai phạm có hệ thống của đơn vị này thì cơ quan có thẩm quyền (Bộ Kế hoạch Đầu tư) có thể cấm đơn vị này tham gia đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm trên phạm vi cả nước, bị đình chỉ hoặc không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu đối với những dự án khác đang tham gia đấu thầu. Đồng thời đơn vị vi phạm có thể còn bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi làm giả giấy tờ", luật sư Lực cho hay.

Được biết, vào khoảng cuối tháng 4/2016 đã xảy ra vụ việc 2 cột điện (ký hiệu 199 và 200) của đường dây truyền tải điện 500kV đi qua địa phận xã Tiến Dũng, (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) đổ gãy đã làm dư luận xôn xao. Nhà thầu thi công cột điện 500kV bị đổ bất thường này là Công ty CP Xây lắp điện 1 (PCC1).

Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự cố bất thường này mặc dù câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai vẫn còn bỏ ngỏ thì nhà thầu thi công công trình này lại liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn lên tới hàng trăm tỷ đồng.

CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP ĐIỆN I

Địa chỉ: Tòa CT2, Số 583 Đường Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc: Trịnh Văn Tuấn

Mã số thuế: 0100100745

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./
Theo Báo Pháp luật Việt Nam
Nguồn
Link bài gốc

https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/pcc1-gian-lan-trong-hoat-dong-dau-thau-tai-goi-thau-cua-evnspc-d137186.html