Tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP được ban hành ngày 15/1/2022 và có hiệu lực từ 1/3/2022, mức thu lệ phí trước bạ ô tô có nhiều điểm mới so với quy định hiện hành.

Đáng chú ý là việc bổ sung quy định thu lệ phí trước bạ với ôtô điện chạy pin, chỉnh sửa quy định mức thu với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống…

leftcenterrightdel
 Nhiều thay đổi trong cách tính lệ phí trước bạ ô tô năm 2022. Ảnh minh họa

Cách tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô và xe máy là giá tại Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ do bộ Tài chính ban hành. Trong đó, giá tính lệ phí trước bạ tại Bảng giá tính lệ phí trước bạ được xác định theo nguyên tắc đảm bảo phù hợp với giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường tại thời điểm xây dựng Bảng giá tính lệ phí trước bạ.

Trường hợp phát sinh loại ô tô, xe máy mới mà tại thời điểm nộp tờ khai lệ phí trước bạ chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì cơ quan thuế sẽ căn cứ vào kiểu loại xe (với ô tô, xe máy), nước sản xuất, nhãn hiệu, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông (xe tải), nước sản xuất, nhãn hiệu, số người cho phép chở, kể cả lái xe (xe khách) để quyết định giá tính lệ phí trước bạ với từng loại mới phát sinh.

Quy định này có sự thay đổi so với Nghị định 20/2019. Như vậy, từ 1/3/2022, theo Nghị định 10/2022, việc quyết định giá tính lệ phí trước bạ với ô tô bổ sung các căn cứ là nước sản xuất, nhãn hiệu, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông (xe tải); nước sản xuất, nhãn hiệu, số người cho phép chở, kể cả lái xe khi quyết định giá tính lệ phí trước bạ.

Bộ Tài chính sẽ ban hành Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung trước ngày 25 của tháng cuối quý để áp dụng kể từ ngày đầu của quý tiếp theo. Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung được ban hành theo quy định về ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ hoặc căn cứ vào trung bình cộng giá tính lệ phí trước bạ của cơ quan thuế các địa phương.

Mức thu lệ phí trước bạ

Đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô: Mức thu là 2%. Riêng ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up), nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%.

Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung tại điểm này.

Ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.

Đối với ô tô, xe máy đã qua sử dụng

Đối với ô tô, xe máy đã qua sử dụng thì giá tính lệ phí trước bạ là giá trị còn lại của ô tô, xe máy mới trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ (đối với xe ô tô, xe máy là theo kiểu loại xe; đối với xe tải là theo nước sản xuất, nhãn hiệu, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông; đối với xe khách là theo nước sản xuất, nhãn hiệu, số người cho phép chở kể cả lái xe).

Trong trường hợp chưa có giá tính lệ phí trước bạ của ô tô, xe máy mới trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì giá tính lệ phí trước bạ của ô tô, xe máy đã qua sử dụng là giá trị còn lại của kiểu loại xe tương đương đã có giá tính lệ phí trước bạ trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ.

Đối với ô tô điện chạy pin

Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%. Trong vòng 2 năm tiếp theo, từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2027, ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đến hết 31/5/2022.

Người tiêu dùng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Quy định này đã được thực hiện từ ngày 1/12/2021 và kéo dài đến hết ngày 31/5/2022. Đây là chính sách nhằm hỗ trợ ngành ô tô trong đại dịch COVID-19.

Như vậy, người tiêu dùng khi mua ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước có thể tiết kiệm được một khoản tiền, từ vài chục đến trăm triệu đồng, chi phí lăn bánh.


Bạch Hiền
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://www.doisongphapluat.com/nhieu-thay-doi-trong-cach-tinh-le-phi-truoc-ba-o-to-nam-2022-a528145.html