Quảng cáo sữa HIUP tăng chiều cao như "thần dược"

Nhiều người tiêu dùng, sau khi bỏ ra số tiền không nhỏ để mua sữa HIUP với hy vọng con cái sẽ được tăng trưởng chiều cao như quảng cáo hứa hẹn, đã nhanh chóng phải đối mặt với những nghi ngại về chất lượng thật sự của sản phẩm này, nhất là khi Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam từng bị xử phạt vì quảng cáo sữa HIUP sai sự thật.

Chị Lê Hoa, 37 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết đã chi ra hơn 1,5 triệu đồng để mua sữa HIUP cho con sau khi liên tục thấy các quảng cáo trên mạng xã hội.

"Tôi thấy quảng cáo này có trên mạng xã hội, nhiều người trong nhóm Mẹ bỉm sữa thông thái khuyên dùng, vì thế tôi quyết định mua. Nhưng sau khi đọc báo về việc công ty phân phối sản phẩm bị xử phạt vì quảng cáo thooirr phồng tác dụng, tôi vô cùng hoang mang", chị Hoa cho biết, đồng thời khẳng định: "Sau khi bình tĩnh lại thì tôi đã bỏ sữa HIUP, quay trở lại lựa chọn những sản phẩm đã có thương hiệu lâu năm như Vinamilk, Nutifood, TH trumilk...".

Tương tự, chị Nguyễn Thu Hà, 35 tuổi, ở TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ rằng đã chuẩn bị mua sữa HIUP cho con sau khi thấy nhiều người quảng bá sản phẩm này trên các hội nhóm.

"Giá sữa HIUP không hề rẻ, lên tới hơn 700 nghìn đồng một hộp. Tôi đã định mua, nhưng sau khi nghe về vụ xử phạt, tôi quyết định loại bỏ hoàn toàn sản phẩm này vì họ đã quảng cáo sai sự thật, tức là lừa dối người tiêu dùng," chị Hà nói.

Chị Mai Thanh ở Đà Nẵng từng mua sữa HIUP cho con dùng, chia sẻ: "Sữa này được quảng cáo là giúp tăng chiều cao, đặc biệt là cho các bé giai đoạn đang lớn. Nhưng khi biết công ty phân phối sản phẩm bị xử phạt, tôi lo lắng không biết liệu sữa có an toàn hay không. Số tiền bỏ ra thì không nhỏ, nhưng chất lượng sản phẩm lại mập mờ".

leftcenterrightdel
Xử phạt quảng cáo sữa Hiup vì 'thổi phồng' công dụng. Ảnh: Truyền hình chống hàng giả 

Mặc dù Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam đã bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật, nhưng gần đây tình trạng quảng cáo rầm rộ về sữa HIUP bỗng xuất hiện trở lại, với khẳng định cao các bé uống vào cao từ 3-5cm sau chỉ 3-6 tháng tuỳ vào thể trạng.

Các bài đăng quảng cáo vẫn xuất hiện dày đặc trên các hội nhóm như Bỉm sữa tâm sự và Hội mẹ bỉm sữa thông thái. Những thông tin này tiếp tục lôi kéo nhiều phụ huynh nhẹ dạ tin vào những lời hứa hẹn không có cơ sở khoa học.

Quảng cáo của sữa HIUP sử dụng hình ảnh những người nổi tiếng như diễn viên và MC, nhằm làm cho các bậc cha mẹ thêm tin tưởng vào sản phẩm.

Thậm chí có những lúc xuất hiện trên mạng xã hội quảng cáo về HIUP, một nữ MC khá nổi tiếng còn tuyên bố HIUP thực sự đã giúp tăng chiều cao hàng triệu trẻ em Việt Nam?.

Trên nền tảng quảng cáo này cũng hiện thông tin hai con của nữ MC này cao nhất lớp nhớ uống HIUP, hay con của một nam BTV truyền hình mới 15 tuổi cao 1,78m nhờ uống HIUP.

Tuy nhiên, sự thật là HIUP chưa bao giờ được chứng minh là có khả năng giúp trẻ tăng chiều cao cho hàng triệu trẻ em Việt Nam như quảng cáo. Những quảng cáo lố bịch như vậy càng khiến cho nhiều gia đình tin rằng quyết định xử phạt của cơ quan chức năng là hoàn toàn xác đáng, vì nếu mua phải sản phẩm quảng cáo sai sự thật thì họ sẽ phải đối mặt với cảm giác bất an.

leftcenterrightdel
 Kênh bán hàng trên mạng xã hội "nổ " tưng bừng về HIUP. Ảnh chụp hình

Cần tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi quảng cáo gian dối về sữa HIUP

Trước đó, vào tháng 3/2024, Sở Y tế Hà Nội đã có Quyết định số 75/QĐXPVPHC Ngày 21/3/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Kinh doanh và công nghệ Alama Việt Nam (công ty Alama Việt Nam), địa chỉ tại tầng 5 tòa nhà Láng Trung, số 60, tổ 33, ngõ 850 Đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Theo đó, sản phẩm đã vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, khi tuyên bố công dụng không đúng sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Mặc dù bị yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo và ngừng hoạt động quảng bá, nhiều phụ huynh vẫn thấy các thông tin này xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến và hội nhóm bán hàng.

Chị Phương Lan, 34 tuổi, một phụ huynh ở Hải Phòng, bức xúc: “Quảng cáo cứ xuất hiện liên tục trên mạng xã hội, làm cho tôi thấy rất khó phân biệt đâu là thông tin đúng. Họ nói rằng sữa này có thể giúp con tôi cao hơn, nhưng tôi đã tìm hiểu và thấy không có bằng chứng khoa học nào. Bỏ ra gần cả triệu đồng để mua sữa, mà cuối cùng lại không biết có thật sự tốt không".

Nhiều phụ huynh đã lên tiếng kêu gọi cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn để kiểm soát tình trạng quảng cáo tràn lan và xử lý nghiêm những sản phẩm vi phạm.

Sự lo ngại về việc không có cơ chế giám sát chặt chẽ các quảng cáo trên mạng xã hội đã khiến người tiêu dùng trở nên dễ bị lừa dối. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo cần có trách nhiệm hơn trong việc ngăn chặn quảng cáo sai sự thật.

Chị Lê Thanh, 38 tuổi, sống tại Hà Nội, chia sẻ mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm soát chặt chẽ hơn để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời xử lý trách nhiệm cá nhân của những người lợi dụng sự nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm: "Tôi đã bỏ tiền ra mua sữa HIUP cho con, nhưng khi biết rằng công ty phân phối sản phẩm đã bị xử phạt, tôi rất hoang mang.

Chúng tôi, những người mẹ, chỉ muốn tìm kiếm những sản phẩm tốt nhất cho con mình, nhưng làm sao biết được đâu là đúng khi những quảng cáo giả vẫn tràn lan? Nguy hiểm hơn là những quảng cáo về HIUP không biết do cá nhân, đơn vị nào đứng sau mà xuất hiện tràn lan các MC, BTV truyền hình khẳng định chắc chắn tăng chiều cao của trẻ chỉ sau vài tháng, thậm chí có nữ MC trên mạng xã hội nói rằng sữa HIUP đã giúp tăng chiều cao cho 1 triệu trẻ em Việt Nam. Đây là vấn đề các cơ quan chức năng rất cần sớm vào cuộc làm rõ, nếu phát hiện có gian dối cần xử phạt nghiêm minh và công khai cho toàn xã hội biết để không bị lừa dối".

Trần Phương
Nguồn TEVN
Link bài gốc

https://treemvietnam.net.vn/nhieu-gia-dinh-lo-lang-vi-da-tung-cho-con-uong-sua-hiup-d5184.html