Ông V.V.S. (74 tuổi, trú Đống Đa, Hà Nội) – một trong rất nhiều người “xuống tiền” mua cổ phần của UBG cho hay, vào tháng 5/2022, ông nhận được điện thoại mời đi du lịch miễn phí từ nhân viên công ty Cổ phần đầu tư quốc tế UBG (công ty UBG – PV).

Sau khi đến địa chỉ công ty tại số 189 Hoàng Cầu, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, ông được tư vấn mua cổ phần để thành cổ đông, kèm theo cam kết trả lãi suất 12%/năm. Ông S. đã chuyển số tiền 300 triệu đồng và sau đó còn chi thêm 675 triệu đồng để trở thành cổ đông Vip (hưởng lãi suất 16%/năm).
leftcenterrightdel
 Phiếu thu số tiền hơn 600 triệu đồng mà ông S. chuyển cho UBG.

Theo nội dung Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 71 CNCP/UBG/00101 ngày 26/5/2022 giữa ông S. và công ty UBG do Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình ký, tại phụ lục đi kèm, khoản 2, Điều 1 nêu rõ: “Bên A (UBG) cam kết mức lợi tức sẽ chi trả cho bên B (ông S.) như sau: Thời hạn 24 tháng kể từ ngày hoàn tất chuyển nhượng; Mức lợi tức cam kết là 16%/năm; Thời gian chi trả lợi tức theo chu kỳ 1 tháng/lần… Đặc biệt, “lợi tức được hưởng không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh”…
leftcenterrightdel
 Một phần hợp đồng số 71 CNCP/UBG/00101 (ảnh trái) và nội dung cam kết trong phụ lục đính kèm (ảnh phải).

Tuy nhiên, ông S. cho rằng, công ty UBG đã không thực hiện đúng cam kết vì bản thân chỉ nhận được lãi suất 3 tháng. “Từ tháng 9/2022 đến nay, tôi không được thanh toán một khoản tiền nào. Những chuyến nghỉ dưỡng được mời chào cũng biệt tăm”, ông nói.

Bà M. (65 tuổi, trú Cầu Giấy, Hà Nội) cũng là một “cổ đông” như ông S. chia sẻ: “Ban đầu, nhân viên UBG nói phải có tối thiểu 1 tỷ đồng mới được mua cổ phần, nhưng tôi chỉ gom được 100 triệu đồng, họ cũng đồng ý bán”.

Được biết, không chỉ ông S., bà M, mà cả trăm người đã gom tiền mua cổ phần công ty UBG, tổng giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng (theo bản tường trình về vụ việc mà các nạn nhân gửi cơ quan công an). Cũng trong nội dung tường trình, cổ phần mà công ty UBG bán ra cho mỗi người một giá: 3.000 đồng, 6.000 đồng/cổ phần…
leftcenterrightdel
Những cổ đông cho biết họ không thể liên lạc được với ông Nguyễn Thanh Bình, tại trụ sở công ty cũng không có nhân viên làm việc. 

Để có thông tin khách quan về vụ việc, phóng viên tìm đến địa chỉ công ty UBG tại số 189 Hoàng Cầu, nhưng công ty này đã rời đi. Quản lý toà nhà cho biết, công ty UBG đã trả lại mặt bằng một thời gian, hiện chủ nhà cũng đang treo biển cho thuê.

Phóng viên cũng đã nhiều lần liên hệ qua số điện thoại của ông Bình nhưng không ai bắt máy.

Sáng 23/2, một cán bộ Công an quận Đống Đa cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận thông tin về vụ việc nêu trên của người dân và đang tiến hành xác minh.

“Trong chiều 22/2, chúng tôi đã mời ông Nguyễn Thanh Bình - Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT công ty UBG lên trụ sở để phối hợp làm rõ”, vị cán bộ này nói.

Theo thông tin khai báo mã số thuế, công ty UBG có trụ sở chính tại 602 Phạm Văn Đồng, khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của UBG, ông Nguyễn Thanh Bình còn là đại diện của 16 doanh nghiệp hoạt động trên hàng chục lĩnh vực như: UBG Land, công TNHH IBG Việt Nam; công ty Cổ phần Vacation Paradise, công ty TNHH bất động sản Phú Gia Hân…

Nhiều công ty do ông Nguyễn Thanh Bình đứng đầu đã xảy ra bê bối, bị tố cáo được cơ quan báo chí đăng tải. Đơn cử, cuối năm 2020, Thanh tra sở Công thương TP.Hồ Chí Minh đã kiểm tra dấu hiệu huy động vốn trái phép qua aap của công ty TNHH IBG Việt Nam, ngay sau đó công ty này đã ngừng hoạt động.

Đặng Thủy
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-co-dong-hoang-mang-vi-ubg-chua-thuc-hien-cam-ket-trong-hop-dong-chuyen-nhuong-co-phan-a567423.html