Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế, ngân hàng sẽ phải cung cấp cho cơ quan thuế các thông tin như giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch của khách hàng.

Trước lo ngại lộ bí mật tài khoản cá nhân của khách hàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, mọi cá nhân đều phải chấp hành nghiêm túc nghị định này. "Về phía Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi phải phối hợp với ngành thuế để thực hiện việc này", ông Tú nói.

Phó Thống đốc lý giải, việc cung cấp số tài khoản mục tiêu là nhằm minh bạch việc chấp hành chính sách thuế của Nhà nước. Việc bảo mật sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Làm rõ thêm vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, đây không phải vấn đề mới vì việc kê khai tài khoản ngân hàng, giao dịch ngân hàng đã có quy định trong Luật Quản lý thuế.

"Nghị định 126 quy định việc Ngân hàng Nhà nước cung cấp tình hình, thông tin tài khoản thu nhập của các cá nhân cho cơ quan thuế chỉ thực hiện khi các đối tượng nộp thuế thuộc diện thanh tra, kiểm tra", Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn khẳng định.

Bên cạnh đó, ông cũng xác nhận lại, việc bảo mật an toàn thông tin của các đối tượng sẽ được cơ quan quản lý thuế và Ngân hàng Nhà nước thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Nghị định 126 có hiệu lực từ 5/12 sẽ áp dụng cho năm ngân sách 2021. Nghị định 126 này sẽ đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng nộp thuế, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp hoạt động, đảm bảo chúng ta thu đúng, thu đủ và không bị lợi dụng bởi chính sách thuế vì chính sách thuế của chúng ta có những bước cải cách rất lớn theo hướng tự kê khai, tự thu nộp. Do đó, sẽ đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp mà kê khai trung thực trong lĩnh vực thuế, Thứ trưởng Tuấn cho hay.
Theo Báo Đầu Tư
Nguồn
Link bài gốc

https://baodautu.vn/nganh-thue-nam-du-lieu-khach-hang-tu-ngan-hang-chi-ap-dung-khi-thanh-tra-kiem-tra-d134175.html