leftcenterrightdel
 Không chỉ chậm tiến độ, “ôm đất vàng” trong suốt 10 năm, dự án AIC Xuân Đỉnh có thể đang sử dụng sai mục đích khi bên trong xuất hiện một số chiếc xe ô tô (Ảnh chụp chiều ngày 11/9/2020)

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh hơn 300 dự án “treo”, “bỏ hoang” ở các địa bàn quận, huyện trên địa bàn Hà Nội gây lãng phí tài nguyên đất. Mặc dù không phải là vấn đề mới, nhưng để xử lý được những tồn tại trong việc dự án bỏ hoang lại là điệp khúc chưa có hồi kết…Trong số đó, chúng ta có thể điểm một số dự án như: dự án AIC Xuân Đỉnh, dự án Khu đô thị mới AIC Mê Linh của Công ty Cổ phần Bất động sản AIC đang có dấu hiệu vi phạm Luật đất đai, ôm đất vàng liên tục trong suốt 10 năm.

Sau 10 năm chậm tiến độ, vì sao dự án AIC Xuân Đỉnh chưa bị thu hồi?

Theo tìm hiểu, khu đất vàng trên có ký hiệu là F1, F2, nằm trên đường Đỗ Nhuận, phường Xuân Đỉnh, (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hà Nội thuê vào năm 2009 để thực hiện dự án xây dựng trụ sở, văn phòng, kết hợp bãi đỗ xe kinh doanh…

Ngày 29/7/2010, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 3713/QĐ-UBND về việc thu hồi 4.065m2 đất tại lô F1, F2 để chuyển giao cho Công ty Cổ phần Bất động sản AIC (Công ty CP BĐS AIC) thuộc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC (AIC Group) do bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm Tổng Giám đốc, có trụ sở tại 69 Tuệ Tĩnh, phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội).

Sau khi được bàn giao, ngày 23/9/2011, Công ty CP BĐS AIC xin điều chỉnh dự án và được UBND TP Hà Nội chấp thuận tại Quyết định số 4459/QĐ-UBND. Theo đó, dự án AIC Xuân Đỉnh được phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đất xây dựng nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất (tỷ lệ 1/500). Cụ thể, dự án được điều chỉnh từ 7 tầng nổi thành 35 tầng nổi và 4 tầng hầm. Nội dung điều chỉnh từ chức năng xây dựng công trình Trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe kinh doanh, sang chức năng xây dựng hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và bãi đỗ xe kinh doanh…

leftcenterrightdel
 
Sau khi phát hiện có PV ghi nhận, cửa ra vào của dự án được đóng lại (Ảnh chụp chiều ngày 11/09/2020)

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Nghề nghiệp và Cuộc sống, dự án AIC Xuân Đỉnh hiện nay vẫn đang là bãi đất trống được quây tôn xung quanh. Bên trong hàng rào tôn có một số chiếc xe ô tô đậu rải rác khiến người dân hoài nghi, cho rằng đây là bãi xe tự phát. Đáng nói, sau khi có sự ghi nhận của PV thì cửa ra vào của dự án lập tức được đóng lại. Liệu sự hoài nghi của người dân là chính xác?

Qua đó cho thấy, dự án AIC Xuân Đỉnh không chỉ dẫm chân tại chỗ trong suốt 10 năm qua, đất của dự án còn có thể đang được sử dụng sai mục đích. Do đó, dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng chủ đầu tư được “ưu ái” ôm “đất vàng” để chờ bán chuyển giao? Vì sao chưa thu hồi dự án khi để chủ đầu tư lãng phí trong suốt 10 năm qua và có thể đang được sử dụng sai mục đích làm bãi gửi xe

Bị điểm mặt vi phạm Luật đất đai, vẫn giao bán chung cư trên đất trống

leftcenterrightdel
Dù dự án AIC Xuân Đỉnh đang là bãi đất trống nhưng chung cư của dự án lại được rao bán công khai trên mạng (Ảnh chụp màn hình)

Dù dự án AIC Xuân Đỉnh đang là bãi đất trống nhưng chung cư của dự án lại được rao bán công khai trên mạng. Cụ thể, bằng cách gõ từ khóa trên google: “Bán chung cư dự án AIC Xuân Đỉnh” sẽ xuất hiện nhiều thông tin giới thiệu liên quan, bất ngờ hơn là có thông tin, đường link bán chung cư mini của dự án này với giá 550 triệu đối với căn có diện tích 35 m2; căn 1 phòng ngủ (pn) – 2pn có giá 650tr/căn. (Link thông tin bán chung cư của dự án: https://alonhadat.com.vn/can-ban-can-ho-chung-cu/p3289/aic-xuan-dinh.html – PV)

leftcenterrightdel
 
Bên cạnh đó còn xuất hiện thông tin bán chung cư của dự án này với giá 20 triệu/m2 có thương lượng. (Link bán dự án: https://123nhadatviet.com/chung-cu-c4-do-nhuan-xuan-dinh-120m2-gia-chi-20tr-m2-2762062.html)

Được biết, trước việc “ôm đất vàng” bỏ hoang chục năm không triển khai, dự án AIC Xuân Đỉnh của Công ty CP BĐS AIC đã bị HĐND TP.Hà Nội bêu tên là một trong những dự án có dấu hiệu vi phạm luật đất đai trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2012 – 2017.

leftcenterrightdel

Dự án của Công ty Cổ phần Bất động sản AIC từng bị chỉ mặt vì có dấu hiệu vi phạm Luật đất đai

Theo đó, ngày 17/09/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đã có Quyết định số 151/QĐ-STNMT-TTr, thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai, trong đó có dự án của Công ty CP BĐS AIC được giao thực hiện.

Được biết vào năm 2018, dự án khu đô thị AIC Mê Linh tại xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) của rộng tới 94 ha, Khu đô thị Mai Linh tại xã Song Phương và Tiên Yên, diện tích 139 ha…của Công ty CP BĐS AIC đồng thời cũng bị HĐND TP. Hà Nội điểm mặt vì bỏ hoang đất trong suốt hơn 10 năm. Tại thời điểm đó, HĐND TP. Hà Nội cũng cho biết, dự án AIC Mê Linh đã giải phóng mặt bằng 80% trong khi dự án Khu đô thị Mai Linh sau 10 năm vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và triển khai.

Theo Khoản 1 Điều 64 Luật đất đai số 45/2013/QH13 quy định các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm: Đất được Nhà nước giao; cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư; kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng.

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng, chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất… hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng; thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất; trừ trường hợp do bất khả kháng…

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

 


Theo Nguyễn Long/ Tạp chí điện tử Nghề nghiệp và Cuộc sống
Nguồn
Link bài gốc

https://nghenghiepcuocsong.vn/muoi-nam-dam-chan-tai-cho-vi-sao-du-an-aic-xuan-dinh-chua-bi-thu-hoi/?fbclid=IwAR3AQfuFbp7iLXeNxRTo_KGOez6VPic0q0jtfP7BtKVRIj5_1VFi6XgUeSk