Ngày 17/4/2021, anh Lê Quốc Tiến (Gò Vấp, TP.HCM) cho Doanh nghiệp Việt Nam biết, anh đã chính thức gửi đơn khiếu nại tới Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) để khiếu mại việc sàn thương mại điện tử Lazada khuyến mãi ảo, không giao hàng cho khách trong khi khách đã đặt hàng thành công và thanh toán trước toàn bộ số tiền mua hàng.

Cụ thể, lúc 8h26 sáng ngày 13/4/2021 anh Tiến có đặt một đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada. Mặt hàng: Xe điện thể thao Homesheel T20 – Shop bán hàng: BRADWELL VIETNAM – Mã đơn hàng: 281522653481113 – Hình thức thanh toán: khách hàng chuyển khoản trước qua ngân hàng khi đặt hàng. Giá trị đơn hàng: 2.486.250 đồng

Sau khi đặt hàng thành công, lúc 8h35 cùng ngày anh Tiến có điện thoại cho hotline Lazada (1900.1007) thông báo cho Lazada biết nghi ngờ của anh về món hàng này của shop là khuyến mãi ảo, yêu cầu Lazada đưa đơn hàng vào diện theo dõi.

Lúc 9h46 cùng ngày anh Tiến nhận được cuộc gọi từ số 09xx934687, người gọi xưng là nhân viên của nhà bán hàng, yêu cầu anh hủy đơn hàng vì lý do “Kho hết hàng”. Tuy nhiên, anh Tiến không đồng ý vì lý do anh đã chuyển khoản trước, làm vậy là gây khó cho khách hàng và có dấu hiệu khuyến mãi ảo sau đó ép khách hủy đơn hàng.

Sau cuộc gọi này anh đã tiến hành thử kiểm tra link của món hàng thì đã bị shop xóa trên Lazada. Do nghi ngờ shop có mục đích xóa dấu vết hàng hóa, tiêu hủy chứng cứ. Nên anh Tiến thực hiện việc kiểm tra chéo hàng hóa của shop trên các sàn thương mại điện tử khác thì nhận thấy shop này vẫn bán món hàng anh đã đặt trên Shopee.

Mặc dù trả lời anh Lê Quốc Tiến là hết hàng (hình bên phải), nhưng shop vẫn còn hàng trên Shoppe (hình bên trái). Ảnh do nhân vật cung cấp.
Mặc dù trả lời anh Lê Quốc Tiến là hết hàng (hình bên phải), nhưng shop vẫn còn hàng trên Shoppe (hình bên trái). Ảnh do nhân vật cung cấp.
"Việc Shop báo hết hàng trong khi vẫn rao bán trên các sàn thương mại điện tử khác là trái với nguyên nhân "hết hàng", thực chất shop muốn hủy đơn hàng của tôi trong cuộc gọi thông báo là “Kho hết hàng”, chứng tỏ lý do shop đưa ra là không trung thực, có dấu hiệu lừa dối khách hàng", anh Tiến nói.

Sáng ngày 17/4/2021, tức là sau thời hạn giao hàng được liệt kê trên đơn hàng của anh (14-16/4/2021), anh Tiến nhận được liên hệ của đơn vị bán hàng thông qua kênh chat trên ứng dụng Lazada, họ vẫn cung cấp thông tin là kho hết hàng và lỗi giá, sau khi anh cung cấp chứng cứ cho rằng họ vẫn bán mặt hàng này bình thường trên các sản thương mại điện tử khác thì họ lại đưa ra lý do khác là họ sẽ nhập hàng sau khi phát sinh đơn hàng.

Hiện tại, trạng thái đơn hàng của anh Tiến vẫn là “Đã tiếp nhận”, thời gian dự kiến giao hàng là 14/4/2021-16/4/2021, tuy nhiên shop và sàn Lazada vẫn chưa có động thái đóng gói hàng và bàn giao hàng cho đơn vị vận chuyển hàng hóa. Do đó anh Tiến nghi ngờ họ cố tình kéo dài thời gian nhằm mục đích để đơn hàng quá hạn, hệ thống tự hủy đơn và lý do đơn vị bán hàng đưa ra (kho hết hàng) là không trung thực nhằm lừa dối khách hàng, hủy đơn khuyến mãi của khách hàng và nghi vấn khuyến mãi ảo sau đó viện cớ hủy đơn.

“Tôi mong muốn tạo ra môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh, và có sự tôn trọng lẫn nhau giữa người bán và người mua. Trong trường hợp cụ thể đơn hàng của tôi, vì lý do đơn vị bán hàng không trung thực khi đưa ra lý do yêu cầu khách hàng hủy đơn hàng, tôi mong muốn đơn hàng vẫn được thực hiện, Lazada và nhà bán hàng phải thực hiện nghĩa vụ đóng gói và gửi hàng cho tôi”, anh Lê Quốc Tiến nói.

Tình trạng các sàn thương mại điện tử liên tục tung ra các chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá sốc để thu hút người dùng diễn ra ngày càng thường xuyên. Cùng với đó là có hiện tượng khuyến mãi ảo, hoặc thổi giá bán lên cao rồi khuyến mãi sốc liên tục được báo chí phản ánh trong nhiều năm qua.

Theo báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong những năm gần đây Cục đã nhận được khá nhiều phản ánh của người tiêu dùng khiếu nại việc mua hàng trên Lazada.vn nhưng khi nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo. Khi liên hệ, người tiêu dùng được Lazada giải thích giao dịch này nằm ngoài hệ thống của sàn nên không được hưởng chính sách trả hàng - hoàn tiền.

Người tiêu dùng rất bức xúc do trước đó đã có người liên hệ nói đúng tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm để thông báo giao hàng. Vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên Lazada. Cụ thể, sau khi tiếp nhận đơn hàng, nhà bán hàng sẽ tự ý hủy đơn hàng, sau đó tự liên hệ với người tiêu dùng để giao một sản phẩm khác. Lazada cho biết, trong những trường hợp trên, mã đơn hàng giao đến người tiêu dùng không giống với mã đơn hàng trên Lazada.vn, đơn vị vận chuyển cũng không phải đơn vị vận chuyển liên kết của Lazada.

Vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Trong khi đó, sàn TMĐT không kiểm soát được việc nhà bán hàng hủy đơn và tự liên hệ với người tiêu dùng để giao sản phẩm khác.

Để tránh tình trạng khuyến mãi ảo, giảm giá sốc nhưng sau đó lại tìm cách từ chối không giao hàng trên các trang thương mại điện tử cần được cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp kiểm tra, xử phạt nghiêm minh, để tránh phương hại đến quyền lợi người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin vào thương mại điện tử. Ảnh hưởng tới định hướng phát triển kinh tế số của Chính phủ.

Nhật Xuân

 

Nguồn DoanhnghiepVN
Link bài gốc

https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kinh-te-so/lazada-bi-to-khuyen-mai-ao-shop-ep-khach-huy-don-du-da-tra-du-tien-mua-hang/20210418100041991?