Đầy khách hàng vào cảnh nợ nần, phá sản…

Một trong số đó là trường hợp của ông Phạm Ngọc Th. (ngụ TP.HCM). Phản ánh đến Tài Chính Doanh Nghiệp, ông Th. cho biết, giữa năm 2019, ông biết đến Dự án City Gate Tower 3 (quận 8,TP.HCM) thông qua những quảng cáo rầm rộ của Công ty Cổ phần Đầu tư 577 (Công ty 577) và sàn giao dịch độc quyền dự án này là Công ty Cổ phần Nhịp Cầu Địa Ốc (Công ty Nhịp Cầu Địa Ốc, địa chỉ: Block A, Chung cư Carina, phường 16, quận 8).

leftcenterrightdel
Thỏa thuận đặt cọc ký ngày 06/05/2019 giữa Công ty Cổ phần Đầu tư 577 và khách hàng 

Thông qua môi giới của đơn vị này, đến ngày 06/05/2019, ông Th. ký kết “Thỏa thuận đặt cọc Dự án City Gate Tower 3” với Công ty 577. Đây là bản hợp đồng mà theo phía chủ đầu tư giải thích là nhằm mục đích đảm bảo việc ký kết hợp đồng mua bán được thực hiện.

Hợp đồng trị giá hơn 6,6 tỷ đồng này quy định rõ: “Trong vòng 12 tháng từ ngày ký kết thỏa thuận đặt cọc, 2 bên sẽ ký kết hợp đồng mua bán. Việc ký kết hợp đồng mua bán có thể sớm hoặc muộn hơn thời hạn này nhưng không vượt quá 06 tháng”.

Cùng ngày, ông Nguyễn Gia Thạnh - Giám đốc Công ty Nhịp Cầu Địa Ốc ký cam kết với khách hàng Phạm Ngọc Th. Theo đó, vị Tống giám đốc cam kết trong trường hợp khách hàng không vi phạm bất cứ cam kết nào theo Thỏa thuận đặt cọc đã ký trước đó nhưng Công ty 577 không tiến hành ký kết Hợp đồng mua bán Nhà ở cho ông Th. thì Công ty Nhịp Cầu Địa Ốc sẽ chịu trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền đặt cọc đã giữ của khách hàng trước đó. Thời gian hoàn trả là không quá 30 ngày.

leftcenterrightdel
 

18 tháng sau kể từ ngày ký kết hợp đồng, ông Th. vẫn không nhận được phản hồi nào từ Công ty 577 cũng như Công ty Nhịp Cầu Địa Ốc về việc ký kết hợp đồng mua bán và tiếp tục hợp đồng. Lúc này, ông Th. quyết định sẽ rút lại toàn bộ số tiền đặt cọc trước đó, thế nhưng đã gặp không ít khó khăn.

“Họ đã vi phạm hợp đồng, điều này đồng nghĩa với việc họ đơn phương chấm dứt hợp đồng và phải chịu khoản lãi phạt như trong hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, tôi không yêu cầu họ bồi thường hay phải trả lãi, tôi chỉ yêu cầu họ trả lại toàn bộ số tiền đã giữ của tôi nhưng họ tìm mọi cách để gây khó dễ.

Họ không biết rằng tôi chỉ là người kinh doanh nhỏ, để có được số tiền đó tôi đã phải tích cóp trong nhiều năm. Thêm vào đó, từ giữa năm 2020 đến nay, tình hình đại dịch Covid diễn biến phức tạp, nhà hàng nhỏ của tôi cần vốn để duy trì hoạt động và số tiền mà Công ty 577 đang giữ là nguồn cứu cánh duy nhất của tôi lúc đó. Tôi đã đề nghị Công ty 577 và Công ty Nhịp Cầu Địa Ốc thực hiện hợp đồng mua bán hoặc trả lại tiền đặt cọc cho tôi nhưng họ đã gây rất nhiều khó khăn, họ tìm mọi cách trì hoãn việc trả lại số tiền như đang muốn chiếm đoạt luôn vậy. Trong hoàn cảnh này tôi đành phải vay mượn người thân, vay mượn ngân hàng để trang trải chi phí, cứu lấy cửa hàng. Đến bây giờ, hàng tháng tôi phải trả lãi ngân hàng số tiền lên đến hàng chục triệu đồng, ai sẽ chịu trách nhiệm?”, ông Th. bức xúc.

Dự án City Gate Tower 3 chưa đủ cơ sở pháp lý để mở bán

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó, vào cuối năm 2020, Công ty Cổ phần Đầu tư 577 có dấu hiệu bắt đầu rục rịch công tác san lấp mặt bằng tại Dự án City Gate Tower 3. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại công trình này vẫn chưa được tiến hành thi công.

leftcenterrightdel
Tuy đã thu tiền khách hàng từ năm 2019 thế nhưng hiện tại dự án này vẫn chưa được thi công, lý do là vì dự án chưa đủ cơ sở pháp lý. Công ty 577 cũng chưa được giao đất để thực hiện dự án này 

PV Tài Chính Doanh Nghiệp có mặt tại khu vực dự án ngày 26/3/2021. Phía bên ngoài dự án đã được rào chắn bằng tôn kiên cố. Tuy nhiên phía bên trong dự án không thấy bóng dáng một công nhân và máy móc nào. Ngoài một số khu vực nhỏ đã được san lấp mắt bằng thì hầu hết chưa được xây dựng, san lấp, cỏ mọc um tùm, nhiều căn nhà tạm bằng tôn đã hoen gỉ…

Thu tiền của khách hàng từ giữa năm 2019, thế nhưng đến nay dự án vẫn chỉ nằm trên… giấy. Dường như Công ty Cổ phần 577 đang bất chấp quy định để huy động vốn trái phép, lừa dối khách hàng. Liệu rằng khách hàng sẽ phải đợi bao lâu thì dự án mới được khởi công xây dựng và đến bao giờ thì khách hàng nhận được nhà ở như Công ty 577 đã cam kết?

Để tìm hiểu thực hư câu chuyện, chúng tôi vào vai khách hàng có nhu cầu mua nhà tại Dự án City Gate Tower 3 đã liên hệ với một “sale” của Công ty 577 thì nhận được thông tin tất cả các nền, nhà của dự án đã được bán hết, nếu khách hàng có nhu cầu thì Công ty 577 sẽ trung gian để khách hàng có thể mua lại của những khách hàng đã mua trước đó. Tuy nhiên, giá cả sẽ có mức chênh lệch đáng kể.

Liên quan đến vấn đề pháp lý của dự án, theo tài liệu mà Tài Chính Doanh Nghiệp thu thập được, tháng 12/2009, UBND TP.HCM đã chấp thuận địa điểm đầu tư cho Công ty Cổ phần Đầu tư 577 xây dựng Dự án khu căn hộ cao tầng, thương mại dịch vụ, trường mầm non tại phường 16, quận 8.

Đến năm 2016, Công ty 577 chính thức được công nhận là chủ đầu tư của dự án. Tuy nhiên, đến nay Công ty 577 mới chỉ có Quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án này.

Như vậy, có nghĩa là Dự án City Gate Tower 3 chưa đủ cơ sở pháp lý để mở bán. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014: Nhà ở hình thành trong tương lai chỉ có thể trở thành đối tượng của hợp đồng mua bán nhà ở khi thoả mãn điều kiện: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng…; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Mặt khác, hiện tại Công ty 577 vẫn chưa được giao đất để thực hiện chính dự án này.

Quang Linh

 

Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/khach-hang-khon-don-vi-bi-cong-ty-dau-tu-577-lua-dao-d19885.html