Lãi quí II thấp nhất kể từ quí III/2014

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (Mã: HBC) đã công bố báo cáo tài chính quí II/2020.

leftcenterrightdel
 Số liệu kinh doanh của HBC quí II và 6 tháng đầu năm.
(Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính)

Quí II, Xây dựng Hoà Bình đạt 2.950 tỉ đồng doanh thu thuần, giảm tới 45% so với cùng kì năm 2019. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 5,8% quí II/2019 lên 7,9% kì này.

Trong cơ cấu chi phí thì chi phí lãi vay và quản lí doanh nghiệp chiếm tỉ trọng lớn nhất. Hết quí II, chi phí lãi vay của Tập đoàn ghi nhận hơn 97 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kì năm 2019.

Chi phí "ăn mòn" lợi nhuận gộp nên hết thúc quí II, Xây dựng Hoà Bình chỉ lãi gần 2 tỉ đồng, giảm 96% so với cùng kì năm 2019 và ghi nhận là quí có lợi nhuận thấp nhất kể từ quí III/2014 đến nay.

leftcenterrightdel
 Nguồn: HK tổng hợp.

Luỹ kế 6 tháng, Tập đoàn đạt 5.391 tỉ đồng doanh thu thuần, 7,4 tỉ đồng lãi sau thuế; giảm lần lượt 40% và 96% so với cùng kì năm 2019.

Năm 2020, Tập đoàn đặt kế hoạch doanh thu 12.500 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 125 tỉ đồng. Như vậy, sau nửa đầu năm, doanh nghiệp đã thực hiện được 43% mục tiêu doanh thu và chưa tới 6% lợi nhuận cả năm.

Dòng tiền kinh doanh âm, nợ ngân hàng gấp 1,3 lần vốn chủ sở hữu

Tại ngày 30/6, tổng tài sản của Tập đoàn đạt 15.039 tỉ đồng, giảm 1.682 tỉ đồng so với đầu năm. Khoản phải thu ngắn hạn tới 70% cơ cấu tài sản đạt 10.608 tỉ đồng hết quí II. 

Trong đó, phải thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng là 3.994 tỉ đồng, giảm 214 tỉ đồng so với đầu năm.

Đáng lưu ý, khoản phải thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng dùng để phản ánh số tiền khách hàng phải trả theo tiến độ kế hoạch và số tiền phải thu theo doanh thu tương ứng với phần công việc đã hoàn thành do nhà thầu tự xác định.

Thanh toán theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng chỉ áp dụng đối với trường hợp hợp đồng xây dựng quy định nhà thầu được thanh toán theo tiến độ kế hoạch.

Để ghi nhận doanh thu chỉ cần chứng từ xác định doanh thu tương ứng với phần công việc đã hoàn thành trong kì do nhà thầu tự lập, không phải chờ khách hàng xác nhận.

Hoá đơn được lập trên cơ sở tiến độ thanh toán theo kế hoạch đã được qui định trong hợp đồng. Số tiền ghi trên hoá đơn là căn cứ để ghi nhận số tiền nhà thầu phải thu của khách hàng, không là căn cứ để ghi nhận doanh thu trong kỳ kế toán.

Theo đó khoản phải thu 3.994 tỉ đồng theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng là một khoản không chắc chắn, không là căn cứ để ghi nhận doanh thu trong kỳ kế toán và đã từng là vấn đề khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về phương pháp ghi nhận này. Tập đoàn đã phải trích lập gần 395 tỷ đồng dự phòng phải thu khó đòi.

Tại ngày 30/6, tổng tiền, tương đương tiền và tiền gửi có kì hạn của Tập đoàn là 283 tỉ đồng, giảm 307 tỉ so với đầu năm.

Tình hình kinh doanh ngày càng sa sút, doanh nghiệp phải gánh tới 5.105 tỉ đồng tổng nợ đi vay chủ yếu là từ ngân hàng tại ngày 30/6. Tổng nợ ngân hàng đã gấp 1,3 lần vốn chủ sở hữu. 

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm của Tập đoàn tiếp tục âm 421 tỉ đồng, cùng kì năm 2019 âm 595 tỉ đồng.

Ông Lê Viết Hiếu, Phó Tổng giám đốc đối ngoại khu vực miền Bắc, con trai của ông Lê Viết Hải vừa được bổ nhiệm chức Tổng giám đốc thay thế ông Lê Viết Hải với nhiệm kì hai năm kể từ ngày 23/7. Rời ghế Tổng giám đốc nhưng ông Hải vẫn giữ chức Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn.

Ông Lê Viết Hải đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc của Xây dựng Hoà Bình vào đúng giai đoạn tình hình kinh doanh Tập đoàn khó khăn nhất trong nhiều năm qua. 

*****

Theo thông tin từ báo cáo thường niên 2019, Xây dựng Hoà Bình đã đưa ra những khó khăn của Tập đoàn và các doanh nghiệp bất động sản nói chung trong năm 2020.

Hoà Bình cho biết thị trường bất động sản năm 2020 sẽ phải chịu các áp lực lớn về dòng vốn đầu tư nước ngoài bị ngưng trệ, các chuỗi cung ứng cho hoạt động sản xuất trong nhiều lĩnh vực cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra trên toàn cầu.

Thị trường bất động sản hiện vẫn còn chịu tác động bởi các rủi ro về pháp lí liên quan đến đất đai và nhà ở. Các kế hoạch thanh tra vẫn sẽ tiếp tục căn cứ quyết định số 1369 của Bộ Xây dựng ban hành ngày 24/10/2018, theo đó trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thanh tra chuyên ngành về hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và thực hiện các qui định của pháp luật về nhà ở của một số đơn vị.

Những quyết định của cơ quan quản lí về các dự án có nguồn gốc đất công phải đấu giá lại, tính lại giá đất... sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường. Liên quan đến đất công, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn, thậm chí phải dừng dự án. Việc chờ đợi cơ quan quản lí tháo gỡ khó khăn, xử lý theo quy định mất rất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó có một rủi ro đáng lưu ý là rủi ro chậm thanh toán sẽ gia tăng do sự đình trệ về dòng vốn đầu tư, rủi ro về lạm phát gia tăng, cùng với bối cảnh kinh tế toàn cầu đang phải đối chọi với dịch bệnh làm cho khả năng tiêu thụ sản phẩm của chủ đầu tư bị chậm, chủ đầu tư khó giải ngân nguồn vốn vay hoặc không huy động được nguồn vốn vay.

Theo Hoàng Kiều/Kinh tế & Tiêu dùng/https://vietnambiz.vn/
Nguồn
Link bài gốc

https://vietnambiz.vn/xay-dung-hoa-binh-lai-chua-toi-2-ti-qui-ii-no-ngan-hang-hon-5100-ti-dong-dong-tien-kinh-doanh-am-20200729105311251.htm