Thông tin từ Tổng Cục QLTT cho biết, ngày 16/7 vừa qua, Đội QLTT số 24 thuộc Cục QLTT Hà Nội đã phối hợp với Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an huyện Hoài Đức đã kiểm tra xe ô tô mang BKS 12C-062.98 đang thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa tại đường nội bộ - khu đất dịch vụ thuộc xã An Khánh, huyện Hoài Đức và phát hiện trên xe có 50 thùng giấy in chữ nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt chứa các sản phẩm là những bộ van máy thở.

leftcenterrightdel
 

Kiểm tra thực tế tại hiện trường, đoàn công tác ghi nhận phương tiện đang vận chuyển 50 thùng giấy, mỗi thùng có 20 bộ van máy thở với tổng cộng 1.000 sản phẩm.

leftcenterrightdel
 

Toàn bộ lô hàng được xác nhận sản xuất tại nước ngoài và chủ hàng hiện vẫn chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa. Đặc biệt, lực lượng chức năng cũng cho biết, mẫu van máy thở bị bắt quả tang trong vụ việc cũng chưa được đăng ký tiêu chuẩn chất lượng và chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Hiện lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiến hành làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, hiện tại, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp tại nhiều địa phương có mật độ dân cư cao trên cả nước và lượng người bệnh tăng cao, do đó nhu cầu sử dụng máy thở để điều trị tăng lên đột biến.

Đối với các F0 thể nặng, khí oxy chính là sợi chỉ cứu mạng trong suốt quá trình điều trị, do đó, việc đảm bảo lượng khí oxy đáp ứng nhu cầu của hàng trăm người cùng lúc tại khu cách ly là điều vô cùng quan trọng. Trong đó, van máy thở là thành phần vô cùng quan trọng giúp cung cấp đủ lượng dưỡng khí cấn thiết cho người bệnh. Việc kinh doanh các thiết bị y tế, đặc biệt là các sản phẩm phục vụ cho công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19 như van máy thở, găng tay y tế, khẩu trang,... mà không đảm bảo chất lượng ở thời điểm này chính là hành động 'giết người không dao' và đáng bị lên án hơn bao giờ hết.

Theo phản ánh tại các bệnh viện, mặc dù lượng oxy cung cấp cho người bệnh không bao giờ thiếu, tuy nhiên lượng van máy thở lại chưa thể đáp ứng được nhu cầu tăng cao đột ngột tỷ lệ thuận với số bệnh nhân tăng lên tại các cơ sở điều trị.

Nhằm tạm thời giải quyết vấn đề này, bác sĩ Phan Trung Hiếu đang công tác tại bệnh viện Chợ Rẫy đã sáng tạo ra hệ thống cung cấp khí oxy cùng lúc cho nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 từ đó, giúp cứu sống hàng trăm F0 khỏi tình trạng nguy kịch.

Chia sẻ với báo chí về sáng kiến bình oxy đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19, bác sĩ Phan Trung Hiếu đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 6 cho biết, hệ thống cung cấp oxy cùng lúc cho nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 được ra đời nhằm cung cấp oxy cùng lúc cho 5 đến 6 bệnh nhân từ 1 bình oxy.

leftcenterrightdel
 Hệ thống van chia oxy từ 1 bình cho nhiều bệnh nhân của bác sĩ Phan Trung Hiếu 

Bác sĩ Hiếu cũng cho biết, đối với các F0 thể nặng, khí oxy chính là sợi chỉ cứu mạng trong suốt quá trình điều trị, do đó, việc đảm bảo lượng khí oxy đáp ứng nhu cầu của hàng trăm người cùng lúc tại khu cách ly là điều vô cùng quan trọng. Mọi sự số liên quan tới oxy của bệnh nhân đều cần phải được giải quyết nhanh, không được phép chậm trễ để ngăn chặn nguy cơ trở nặng và dẫn tới tình trạng nguy kịch, thậm chí là tử vong ở người bệnh.

Trong môi trường khó khăn và hạn chế trang thiết bị nhưng các bác sĩ luôn tìm tòi và sáng tạo những phương pháp tốt nhất để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Việc sáng chế ra hệ thống bình oxy đặc biệt hiện nay đã giúp giải quyết 1 phần những vấn đề căn cơ trong điều trị cho các F0.

Thái An

Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/ha-noi-thu-giu-1000-bo-van-may-tho-khong-dam-bao-chat-luong-d107695.html