Được làm luôn nếu muốn

Hiện nay, số lượng các phòng khám tư nhân mọc lên ồ ạt như “nấm sau mưa”, việc quản lý lỏng lẻo là một trong những nguyên nhân của nhiều vụ việc đau lòng từng xảy ra.

Đa số các hệ lụy, thậm chí gây chết người đều xuất phát từ những cơ sở làm đẹp không có máy móc, thiết bị đạt chuẩn, bác sĩ “tự phong” hoặc thiếu chuyên môn, nghiệp vụ, bằng cấp “dỏm”. Nhiều phòng khám không được cấp phép hoạt động một số dịch vụ đòi hỏi chuyên môn và kỹ thuật cao vẫn thoải mái quảng cáo và bất chấp nguy hiểm thực hiện cho khách hàng. Bởi vậy, khi gặp biến chứng, người bệnh đã không được sơ cứu, cấp cứu kịp thời.

Trong vai người bệnh có nhu cầu nhổ răng số 8 mọc ngầm, phóng viên (PV) tiến hành thăm khám tại 03 cơ sở phòng khám nha khoa trên địa bàn quận Đống Đa là nha khoa Paris (số 12 Thái Thịnh, phường Ngã Tư Sở), nha khoa Kim (số 162A Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột) và nha khoa Quốc tế Hà Nội – Seoul (số 95 Vũ Ngọc Phan, phường Láng Hạ).
leftcenterrightdel
 Chi nhánh nha khoa Paris ở số 12 Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) tư vấn cho khách hàng kế hoạch nhổ răng áp dụng kỹ thuật huyết tương giàu tiểu cầu (PRF).

Quá trình trực tiếp thăm khám, các bác sĩ tại 3 cơ sở trên đều tư vấn cho PV dịch vụ nhổ răng khôn áp dụng công nghệ ghép huyết tương giàu tiểu cầu (PRF).

Theo tư vấn, công nghệ PRF (viết tắt của Platelet-rich Fibrin) là huyết tương giàu tiểu cầu, tơ huyết tương giàu tiểu cầu. Trong nhiều trường hợp nhổ răng, bệnh nhân xảy ra tình trạng chảy máu kéo dài, đặc biệt mắc chứng máu khó đông, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu tự thân của người bệnh, đưa vào máy quay li tâm để bóc tách tiểu cầu, tạo ra lớp màng sinh học. Sau đó, đặt lớp màng vào vị trí ổ răng vừa nhổ giúp mau lành vết thương, tái tạo mô.

Để tạo thêm niềm tin cho khách hàng, các bác sĩ khẳng định cơ sở có đầy đủ trang thiết bị, máy móc để thực hiện kỹ thuật PRF, muốn sử dụng dịch vụ chỉ cần đăng ký và nộp tiền tại lễ tân, sau đó sẽ được tiến hành luôn.
leftcenterrightdel
Bác sĩ nha khoa Paris tư vấn dịch vụ nhổ răng, kỹ thuật PRF cho khách hàng (Ảnh cắt từ clip). 

Sở Y tế chưa cấp phép

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Trung – Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, sở Y tế Hà Nội cho biết: “Đa số các ca biến chứng từ nhẹ đến nặng, thậm chí gây chết người xuất phát từ việc cơ sở làm đẹp không có máy móc, thiết bị đạt chuẩn, bác sĩ thực hiện “dởm”, không có bằng cấp chuyên môn. Từ đó, khi xuất hiện hiện tượng người bệnh bị sốc phản vệ, nhiễm trùng máu,…thì không đủ thiết bị để sơ cứu, cấp cứu cho người bệnh ngay tức thời.

Việc phòng khám xây dựng từng danh mục kỹ thuật cũng là cơ sở để cơ quan chức năng cấp phép xác nhận nội dung quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Sở không xác nhận nội dung quảng cho cơ sở làm đẹp (đã có giấy phép hoạt động) không được sở phê duyệt về danh mục kỹ thuật được phép thực hiện”.

Ông Vũ Duy Hưng, Trưởng phòng Nghiệp vụ - sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Kỹ thuật huyết tương giàu tiểu cầu (PRF) là một kỹ thuật mới, không nằm trong danh mục kỹ thuật được Sở phê duyệt cho phép 03 phòng khám nha khoa thực hiện tại cơ sở. Nếu họ cung cấp là chưa làm đúng, vượt quá phạm vi chuyên môn hoạt động. Trường hợp đơn vị cố tình vi phạm, Sở sẽ tiến thanh tra, kiểm tra và ban hành quyết định thu hồi giấy phép”.
leftcenterrightdel
 Nha khoa Quốc tế Hà Nội – Seoul số 95 Vũ Ngọc Phan (Đống Đa, Hà Nội)

Theo bà Lê Hoàng Ngân – Trưởng phòng Y tế quận Đống Đa, nha khoa Kim đã bị sở Y tế Hà Nội thanh tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nên phòng Y tế quận không tiếp tục kiểm tra.

Đối với nha khoa Paris và nha khoa Quốc tế Hà Nội – Seoul, sau khi tiếp nhận phản ánh của cơ quan báo chí, phòng Y tế quận đã thành lập đoàn kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, chưa phát hiện 02 phòng khám trên thực hiện kỹ thuật huyết tương giàu tiểu cầu (PRF). Với nha khoa Quốc tế Hà Nội – Seoul, quá trình kiểm tra phát hiện cơ sở chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo do sở Y tế phê duyệt. Từ đó, trình lên UBND quận xử phạt hành chính với mức 49 triệu đồng kèm theo một số lỗi vi phạm khác.
leftcenterrightdel
 Một người tự xưng là bác sĩ nha khoa Hà Nội – Seoul tư vấn ứng dụng của kỹ thuật PRF với khách hàng (Ảnh cắt từ clip).

Khi được hỏi về việc nha khoa Quốc tế Hà Nội – Seoul được cấp giấy phép hoạt động trong thời gian dài, nhưng đến thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, mới phát hiện phòng khám chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo dịch vụ làm đẹp trên các phương tiện truyền thông, đại diện phòng Y tế quận Đống Đa cho biết: “Trước tháng 07/2022, khi thẩm định và cấp phép hoạt động cho các phòng khám, sở Y tế chưa yêu cầu các cơ sở xây dựng danh mục kỹ thuật và chưa phê duyệt danh mục kỹ thuật cho đơn vị nào. Phòng Y tế quận cũng chưa nhận được văn bản chính thức của Sở về việc chỉ đạo và đôn đốc các cơ sở phải thực hiện xây dựng danh mục kỹ thuật do sở Y tế cấp phép”.
Hoàng Giang – Lê Hoàng
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://www.doisongphapluat.com/ha-noi-dot-nhap-phong-kham-nha-khoa-co-dau-hieu-hoat-dong-dich-vu-chui-a560976.html