Chủ nhà hàng “kêu cứu”

Ngày 17/3/2021, bà Nguyễn Thị Bình, chủ nhà hàng Công Biên Bia (địa chỉ số 18, lô CC3, đường Thành Thái, Khu đô thị mới Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), đã có đơn gửi các cơ quan báo chí tố cáo đích danh 2 cá nhân liên quan đến việc nhà hàng của bà bị cưỡng chế sai phép, thiệt hại nặng nề.

Cụ thể, trong đơn gửi đến cơ quan báo chí, bà Bình tố cáo ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Hà Đô, về viêc trực tiếp chỉ đạo, tổ chức cưỡng chế; cưỡng đoạt phá hoại tài sản; nhốt người và đánh người trái phép; Ông Bùi Đăng Trung - Trưởng Công an phường Dịch Vọng – quận Cầu Giấy - Hà Nội về việc thiếu trách nhiệm quản lý, tạo điều kiện cho Tập đoàn Hà Đô tự ý cưỡng chế; phá hoại tài sản; nhốt người và đánh người trái phép trên địa bàn ông Trung quản lý.

leftcenterrightdel
Những người mặc áo có ghi tên Công ty CP Tập đoàn Hà Đô mang máy móc đến để cưỡng chế nhà hàng. Ảnh do độc giả cung cấp. 

Theo đơn trình báo, sự việc xảy ra vào khoảng 8h30 ngày 16/3/2021. Khi đó, có hàng trăm người mặc quần áo mang tên Công ty CP Tập đoàn Hà Đô và máy móc thiết bị cơ giới đến nhà hàng Công Viên Bia để phá hoại tài sản. “Hậu quả là toàn bộ nhà hàng bị bịt hết lối ra vào, toàn bộ hoạt động kinh doanh của nhà hàng bị dừng lại. Toàn bộ hệ thống hạ tầng nhà xây lợp tôn cấp 4 diện tích khoảng 1.000m2 bị máy xúc, máy ủi của Tập đoàn Hà Đô phá hủy; Toàn bộ trang thiết bị, dụng cụ, thực phẩm và 2 máy phát điện của nhà hàng bị phá hủy”, đơn của bà Bình viết.

Cũng theo bà Bình, một nhân viên của nhà hàng đã bị thương từ hoạt động trên và phải cấp cứu ở Bệnh viện E.

leftcenterrightdel
Hình ảnh sự việc ngà 16/3. 

Chủ nhà hàng Công Viên Bia nói thêm, khi sự việc diễn ra, bà đã nhiều lần gọi điện cầu cứu lên trực ban của công an phường theo số điện thoại 0243.793.0694. Tuy nhiên, khi công an phường có mặt và không có bất cứ hành động nào can thiệp để ngăn chặn. Sau đó, Cảnh sát 113 xuống hiện trường nhưng cũng không có động thái giải quyết.

“Sau đó tôi đã gọi điện cho đồng chí Trung, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng và đồng chí Hải, Phó chủ tịch UBND phường Dịch Vọng nhưng sau đó không ai có mặt. Họ nói rằng tôi gọi cho công an phường để giải quyết. Sau đó tôi có gọi cho Trưởng công an phường Dịch Vọng nhưng không nghe máy”, bà Bình cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Lực lượng công an có mặt tại hiện trường nhưng sự việc vẫn diễn ra. Ảnh cắt từ video do độc giả cung cấp. 

Nói về việc nhà hàng của mình bị cưỡng chế, bà Bình khẳng định việc cưỡng chế, thu hồi mặt bằng phải được thực hiện bởi cơ quan có thẩm quyền thi hành án chứ không phải do một doanh nghiệp. Phải chăng doanh nghiệp này đang làm thay việc của cơ quan thi hành pháp luật.

Được biết, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô là ông Nguyễn Trọng Thông.

UBND phường nói hai bên “hòa giải, thương lượng”, doanh nghiệp vẫn “cưỡng chế”?

Được biết, ngày 12/3/2021, UBND phường Dịch Vọng có văn bản số 23/TB-UBND về Kết luận cuộc họp về việc quản lý, sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại lô CC3, Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Văn bản do Phó chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, Nguyễn Quý Hải ký.

leftcenterrightdel
Thông báo của UBND phường Dịch Vọng có nội dung yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô và Công ty Cổ phần B-Tech (chủ của nhà hàng Công Viên Bia) tiếp tục hòa giải, thương thảo, thời gian hết tháng 3/2021. 

Theo đó, ngày 11/3, tại trụ sở UBND phường Dịch Vọng, UBND phường đã tổ chức cuộc họp về việc quản lý sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại lô CC3m KĐT mới Dịch Vọng. Thành phần tham dự cuộc họp có đại diện Đội quản lý trật tự đô thị quận Cầu Giấy, lãnh đạo UBND phường, Công an phường, Trưởng ban thanh tra nhân dân phường, địa chính xây dựng… Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô, bà Nguyễn Thị Bình đại diện các cơ sở, hộ kinh doanh.

Tại cuộc họp, UBND phường Dịch Vọng yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô và các bên có liên quan thực hiện đúng theo bản án phúc thẩm và các quyết định thi hành án liên quan đến việc quản lý sử dụng lô đất CC3. UBND phường đề nghị hai bên (Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô và Công ty Cổ phần B-Tech (chủ của nhà hàng Công Viên Bia) tiếp tục hòa giải, thương thảo, thời gian hết tháng 3/2021.

Ngoài ra, UBND phường Dịch Vọng giao Công an phường Dịch Vọng có biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực. Báo cáo công an quận để xử lý các trường hợp vi phạm về an ninh trật tự, xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của các bên liên quan.

“Đề nghị Công ty Cổ phần tập đoàn Hà Đô, Công ty Cổ phần B-Tech và các bên liên quan trong quá trình tiếp tục xử lý vụ việc thực hiện theo bản án của tòa, hoặc các quyết định của cấp có thẩm quyền phải đảm bảo trật tự, đúng trình tự, thủ tịch quy định pháp luật”, văn bản của UBND phường Dịch Vọng khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Bình, chủ nhà hàng Công Viên Bia bức xúc: “Rõ ràng cơ quan chức năng yêu cầu hai bên tiếp tục hòa giải, thương thảo đến hết tháng 3 nhưng mới chỉ ngày 16/3, Hà Đô đã cho người và máy móc vào cưỡng chế nhà hàng làm thiệt hại rất nhiều cho chúng tôi. Hơn nữa, UBND phường Dịch Vọng cũng yêu cầu hai bên phải xử lý vụ việc theo bản án của tòa. Vậy, Công ty CP Tập đoàn Hà Đô cho người và máy móc vào cưỡng chế nhà hàng của tôi có phải coi thường luật pháp? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm với thiệt hại của chúng tôi. Cả công an phường và 113 có mặt nhưng không ai có động thái nào ngăn cản các hành vi nói trên, vậy cơ quan nào mới có thể đứng ra giải quyết được?”.

Cũng theo bà Bình, chính UBND phường Dịch Vọng yêu cầu Công an phường phải có biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an ninh trật tự khu vực. Vậy tại sao Hà Đô cho người vào cưỡng chế, sự việc có thể gây mất an ninh trật tự mà công an phường lại không ngăn chặn, xử lý?

Trước đó, vào tháng 6/2020, bà Nguyễn Thị Nguyệt, khi đó là chủ nhà hàng Công viên Bia trên lô đất CC3 cũng có đơn trình báo gửi Công an quận Cầu Giấy và Công an phường Dịch Vọng liên quan đến cách hành xử của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô.

leftcenterrightdel
Sáng 22/6/2020, Tập đoàn Hà Đô đã tổ chức quây tôn trái phép tại mặt bằng 1.000m2 (khuôn viên của Công viên bia) trên lô đất CC3 phường Dịch Vọng. Hậu quả là có 2 nhân viên của nhà hàng bị thương, phải nằm điều trị ở BV 198. 

 

Theo đơn trình báo, và hồi 3h sáng 22/6, Tập đoàn Hà Đô đã tổ chức quây tôn trái phép tại mặt bằng 1.000m2 (khuôn viên của Công viên bia) trên lô đất CC3 phường Dịch Vọng. Sự việc xảy ra đã ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu vực.

Người thực hiện việc tổ chức quây tôn của Tập đoàn Hà Đô đã đánh anh Lê Văn Điện, sinh năm 1986 (quê Lạc Thủy, Hòa Bình) và Lê Ngọc Thiện sinh năm 2003, quê Thanh Hóa. Anh Thiện bị thương phải nằm điều trị tại Bệnh viện 198.

Vẫn theo đơn của bà Nguyệt, khoảng 9h30, người thực hiện quây tôn của Tập đoàn Hà Đô tiếp tục xâm phạm dẫn đến 1 cánh cửa kính bị vỡ hỏng, nhiều bàn ghế bị gãy, tường rào bị đổ, mất 2 chiếc máy phát điện 60KV.

Bà Bình nói thêm, sự việc trên đến nay đã gần 1 năm, người nhà nạn nhân đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu đến Công an Phường Dịch Vọng, Công an quận Cầu Giấy và nhận được câu trả lời hồ sơ đang xem xét chờ kết quả điều tra.

Theo tìm hiểu, khu đất nhà hàng Công viên Bia đang kinh doanh là lô CC3, thuộc Dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng, Cầu Giấy. Dự án này được UBND TP Hà Nội giao cho Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) làm chủ đầu tư.

Trong quá trình triển khai dự án, Lideco có thỏa thuận hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (Công ty CP Tập đoàn Hà Đô), giao cho tập đoàn này thực hiện một phần dự án để đầu tư xây dựng nhà ở, công trình công cộng. Trong đó, Tập đoàn Hà Đô cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và thể thao Châu An thuê lại khu đất CC3 (nằm trên đường Thành Thái) bao gồm sân tennis và một phần diện tích đất. Sau đó Công ty Châu An đã sang nhượng mảnh đất cho một đơn vị khác để kinh doanh cửa hàng Công viên bia.

Vừa qua, giữa Công ty CP Tập đoàn Hà Đô và Công ty Châu An đã kéo nhau đáo tụng đình và tòa đã có bản án. Tuy nhiên, quyền lợi của bên có nghĩa vụ liên quan là chủ nhà hàng Công viên Bia lại chưa được giải quyết, dẫn đến tranh chấp dân sự phát sinh với Công ty CP Tập đoàn Hà Đô.

 

Minh Anh/SHTT

 

Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://dautuvietnam.com.vn/doi-song-xa-hoi/ha-noi-chu-nha-hang-to-tap-doan-ha-do-cuong-che-thay-chinh-quyen-a14801.html