"Ông lớn" gọi xe Đông Nam Á Grab mới đây đã kêu gọi được 2 tỷ USD dưới dạng khoản vay, theo Reuters. Grab nói rằng đây là khoản vay tổ chức lớn nhất từ trong lĩnh vực công nghệ từng được thực hiện ở Châu Á. Tài sản đảm bảo của khoản vay có kỳ hạn 5 năm này được mở rộng quy mô từ vốn vay ban đầu là 750 triệu USD.

leftcenterrightdel
Grab hiện là một trong những startup lớn nhất của Đông Nam Á. (Ảnh: Nikkei) 

Ông Anthony Tan, CEO và đồng sáng lập của Grab, cho biết các nhà đầu tư đã ghi nhận giá trị của nền tảng siêu ứng dụng mà Grab đang xây dựng trong lúc Grab "tiếp tục phát triển vững chắc và đạt được nhiều cột mốc về tăng trưởng cũng như tính bền vững".

Được "chống lưng" bởi nhiều nhà đầu tư lớn, trong đó có SoftBank, Grab phát triển từ một công ty vận hành ứng dụng gọi xe thành một nền tảng siêu ứng dụng cung cấp các dịch vụ như giao đồ ăn, thanh toán và bảo hiểm ở Đông Nam Á, khu vực có tới khoảng 650 triệu dân. Hồi cuối năm ngoái, Grab nhận được giấy phép ngân hàng số ở Singapore. Hiện tại, Grab được xem là startup giá trị nhất Đông Nam Á ở mức định giá 16 tỉ USD.

Tháng trước, Grab nói rằng doanh thu ròng của cả tập đoàn tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái trong năm 2020. Doanh thu của Grab cũng đã phục hồi về mức cao hơn mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng nổ.

Khoản vay lần này được Grab sử dụng cho các mục đích thông thường của doanh nghiệp cùng như cho phép Grab đa dạng hoá cơ cấu tài chính của mình. Trước đó, Grab chủ yếu kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư tư nhân dưới dạng mua cổ phần. Lãi suất khoản vay của Grab được "chốt" ở mức 450 điểm cơ bản so với LIBOR (lãi suất cho vay liên ngân hàng London), thấp hơn 100 điểm so với cam kết ban đầu.

Mảng giao đồ ăn của Grab đang chiếm tỉ trọng hơn 50% tổng doanh thu của tập đoạn. Grab kỳ vọng mảng này có thể sẽ hoà vốn vào thời điểm cuối năm 2021.

JPMorgan là nhà điều phối chính cho khoản vay, trong khi đó Barclays, Deutsche Bank, HSBC, Mizuho, MUFG và Standard Chartered cũng là các nhà đầu tư đồng tham gia, theo Reuters.
Theo Kinh tế tiêu dùng
Nguồn
Link bài gốc

https://kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn/grab-vua-nhan-khoan-vay-ky-luc-keo-dai-5-nam-vua-lon-nhat-chau-a-vua-kem-lai-suat-uu-dai-20210201222925027.htm