Tốc độ suy giảm lãi ròng các doanh nghiệp trong quí II chậm lại dù doanh thu giảm sâu
Thống kê các doanh nghiệp niêm yết, dưới tác động tiêu cực của giai đoạn giãn cách xã hội nhằm hạn chế sự lây lan COVID-19 thời gian qua, doanh thu thuần quí II của các doanh nghiệp phi ngân hàng tiếp tục giảm mạnh 18,8% so với cùng kì năm trước.

Suy giảm doanh thu diễn ra ở 13/18 ngành. Đáng chú ý, một số ngành được cho là “ít bị ảnh hưởng” bởi dịch bệnh đã không còn duy trì được mức tăng trưởng doanh thu như quí I/2020, trong đó có công nghệ thông tin và dược phẩm.

leftcenterrightdel
Nguồn: FiinGroup 

Tuy nhiên, thu nhập từ hoạt động tài chính giúp “hãm” đà suy giảm lợi nhuận các doanh nghiệp. Theo đó, mặc dù LNST quí II tiếp tục giảm 30,6% so với cùng kì nhưng vẫn khả quan hơn so với mức sụt giảm 58,5% trong quí I.

Theo dữ liệu từ FiinGroup, sự hồi phục về lợi nhuận chủ yếu đến từ thu nhập từ hoạt động tài chính đã tăng gấp đôi so với cùng kì và chiếm gần 20% tổng LNST quí II này.

Trong đó, doanh nghiệp ngành du lịch và giải trí và bất động sản với các khoản thanh lí đầu tư hay thoái vốn công ty con đóng góp gần 80% tương đương 7.500 tỉ đồng lợi nhuận, tăng 572% so với cùng kì.

leftcenterrightdel
Nguồn: FiinGroup 

Nếu loại ra thu nhập từ hoạt động tài chính từ trên 100 tỉ đồng của các doanh nghiệp phi tài chính và hoàn nhập dự phòng của Petrolimex và Lọc hóa dầu Bình Sơn cùng thu nhập từ nghiệp vụ bán và thuê lại máy bay của Vietjet thì tốc độ suy giảm lãi ròng quí II sẽ tương đương với mức giảm của quí I. Tỉ lệ giảm LNST cụ thể theo từng quí I và quí II là 58,5% với 54,9%.

Điều này cho thấy sự cải thiện về tốc độ suy giảm LNST của nhóm phi ngân hàng trong quí II/2020 không đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi hay thu nhập thường xuyên của doanh nghiệp.

Cảnh báo về chất lượng lợi nhuận
Theo Fiingroup, các chỉ số phản ánh chất lượng lợi nhuận như EBIT và EBITDA lần lượt giảm 47,4% và 29,3% so với cùng kì.

Đây là quý giảm tốc thứ 4 liên tiếp đối với EBIT và thứ hai đối với EBITDA. Theo Fiingroup, hai chỉ số này vẫn trong xu hướng giảm tăng trưởng kể từ quí II/2019.

leftcenterrightdel
 Nguồn: FiinGroup

Trong đó, 13/16 ngành phi tài chính ghi nhận EBIT suy giảm. Riêng với ngành du lịch và giải trí bị ảnh hưởng tiêu cực từ việc tạm dừng các đường bay quốc tế từ 21/3/2020 do dịch COVID-19, EBIT giảm mạnh nhất với tỉ lệ 481,2%.

4/16 ngành phi tài chính có EBIT tăng trưởng. Nhưng duy nhất ngành ô tô và phụ tùng có tăng trưởng EBIT cải thiện so với quí I/2020, đạt 22,5% nhờ lãi từ công ty liên kết tăng ba lần so với cùng kì, chủ yếu là CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS).

Suy giảm EBIT và EBITDA đã ảnh hưởng đến khả năng chi trả lãi vay/nợ vay của doanh nghiệp phi tài chính.

Số liệu của Fiingroup cho thấy, hệ số chi trả lãi vay đã giảm xuống mức 2,02 trong quí II/2020, thấp hơn rất nhiều so với mức 3,96 trong quí II/2019.
Theo Thu Thủy/ Kinh tế & Tiêu dùng
Nguồn
Link bài gốc

https://kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn/fiingroup-chat-luong-loi-nhuan-dn-niem-yet-ngay-cang-di-xuong-20200830133851315.htm