TAI THONG là thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng với lịch sử lâu đời, từng giành chiến thắng vang dội tại cuộc thi “Giải vô địch thế giới các món ăn Trung Hoa lần thứ 4” vào năm 2002.

Năm 2015, thương hiệu TAI THONG bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam và do Công ty TNHH Quốc Tế SMG phân phối.

Chia sẻ với PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, ông Trương Tuấn Đông – đại diện Công ty TNHH Quốc Tế SMG cho biết: “Hãng bánh trung thu của chúng tôi bắt đầu xây dựng thương hiệu tại Việt Nam vào năm 2015. Chính thức vào năm 2016 là tung sản phẩm ra thị trường. Hương vị bánh thì mỗi năm công ty sẽ chọn lọc ra 20 – 25 vị. Bánh được nhập khẩu từ nhà máy TAI THONG của Malaysia, đây cũng là nhà máy đóng vai trò gia công sản phẩm hàng hoá cho chúng tôi.

Tất cả những hàng hoá bán ở thị trường Việt Nam đều được điều chỉnh đề phù hợp với khẩu vị của khách hàng Việt. Vì vậy nên các vị của sản phẩm bánh bán ở thị trường Việt Nam đều không giống với những bánh mà TAI THONG bán tại Malaysia. Chúng tôi khẳng định đây là sản phẩm hoàn toàn độc lập với các sản phẩm bên Malaysia hoặc các thị trường khác”.

leftcenterrightdel

Sản phẩm bánh trung thu mang nhãn hiệu TAI THONG MOONCAKE được nhiều khách hàng tại Việt Nam ưa chuộng.

(Ảnh được công ty TNHH Quốc Tế SMG cung cấp)

 
 

Ngoài ra, SMG còn cho biết, để mang lại giá trị cho sản phẩm bánh trung thu, TAI THONG Việt Nam tiên phong trong việc sáng tạo ra những bộ lễ hộp có kiểu dáng độc đáo, thiết kế thời thượng.

Được biết, các sản phẩm bánh trung thu TAI THONG thuộc Công ty TNHH Quốc Tế SMG trước đó được kinh doanh chủ yếu trên sàn thương mại điện tử. Đến đầu tháng 8/2022 mới chính thức trưng bày tại các trung tâm thương mại và các địa điểm phân phối khác.

Tuy nhiên, vừa qua, Công ty TNHH Quốc Tế SMG phát hiện chuỗi siêu thị Farmers Market lại kinh doanh bánh trung thu với tên nhãn hiệu TAI THONG, nhưng lại không thông qua sự cho phép của SMG.

“Chúng tôi đã đăng ký nhãn hiệu và được bảo hộ tại Việt Nam. Mọi người đều biết bánh trung thu TAI THONG là bánh trung thu nhập khẩu và được gia công tại Malaysia, nhưng khi về đến Việt Nam nó thuộc sự quản lý của công ty chúng tôi và được bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam”, ông Đông cho biết.

leftcenterrightdel
 

Sản phẩm bánh trung thu TAI THONG MOONCAKE tại thị trường nước ngoài.

(Ảnh được công ty TNHH Quốc Tế SMG cung cấp).

Theo thông tin PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo có được, năm 2017 Công ty TNHH Quốc Tế SMG đã nộp đơn đăng ký quyền nhãn hiệu TAI THONG và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 386217 vào ngày 07/05/2021.

“Việc chuỗi siêu thị Farmers Market bán các sản phẩm bánh trung thu mang nhãn hiệu của TAI THONG Việt Nam đã gây ra sự nhầm lẫn cho khách hàng. Vì Farmers Market đang truyền thông là đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng sản phẩm bánh trung thu TAI THONG tại Việt Nam. Tại siêu thị thì một ngày không biết bao nhiêu lượt ra vào của khách hàng cộng thêm việc truyền thông quảng bá trên các trang mạng, website khiến hình ảnh của thương hiệu bị ảnh hưởng.

Hiện tại vì chưa thực sự vào thời điểm cao điểm để khách hàng mua bánh trung thu nên vẫn chưa thấy rõ mức độ thiệt hại về mặt lợi nhuận. Đáng nói, chuỗi siêu thị Farmers Market phân phối các sản phẩm bánh trung thu TAI THONG tại Việt Nam nhưng không thông qua công ty chúng tôi. Nếu thông qua buộc phải có một hợp đồng cam kết đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hình ảnh, dáng vẻ bên ngoài và nguồn gốc sản phẩm”, đại diện công ty TNHH Quốc Tế SMG cho biết thêm.

leftcenterrightdel
  Sản phẩm bánh trung thu TAI THONG trưng bày tại Farmers Market (Phan Xích Long, Phú Nhuận, TP.HCM)

PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã liên hệ với Farmers Market để làm rõ thông tin về cáo buộc của SMG nhưng không nhận được phản hồi. Tuy nhiên, trên Fanpage của mình, Farmers Market đã đưa ra thông báo cho khách hàng để phản bác toàn bộ cáo buộc trên.

Cụ thể, Farmers Market cho rằng TAI THONG là một thương hiệu nổi tiếng và lâu đời tại Malaysia. Năm 2015, TAI THONG có phân phối sản phẩm bánh trung thu theo hình thức không độc quyền thông qua một bên bán lại tại Việt Nam là công ty S. TAI THONG là thành quả của quá trình kinh doanh vất vả của Công ty Tai Thong Mooncake Sdn Bhd và công ty này chưa cho phép bất kỳ đơn vị phân phối nào tạo Việt Nam được phép đăng ký bảo hộ thương hiệu TAI THONG.

Cũng theo Farmers Market, nhãn hiệu TAI THONG do Công ty S. đăng ký có phạm vi bảo hộ độc quyền thuộc nhóm 35 theo phân loại Ni-xơ (Quảng cáo; Quản lý kinh doanh; Quản lý giao dịch; Hoạt động văn phòng - PV).

Hiện sự việc đang được phía Công ty TNHH Quốc Tế SMG gửi đơn yêu cầu giám định đến Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ và chờ kết quả giám định. "Sau khi có kết quả giám định, chúng tôi sẽ tiếp tục các thủ tục pháp lý để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý", phía công ty TNHH Quốc Tế SMG cho biết thêm.

Theo Khoản 2, Điều 87 của Luật Sở hữu trí tuệ: Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó.

Bánh trung thu TAI THONG của Công ty TNHH Quốc Tế SMG là bánh gia công nước ngoài, không phải do SMG trực tiếp sản xuất nên có thể đăng ký nhãn hiệu ở nhóm 35 (thuộc nhóm dịch vụ mua bán).

 

Như Quỳnh
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/farmers-market-co-vi-pham-quyen-so-huu-tri-tue-voi-nhan-hieu-tai-thong-d146289.html