LTS: Công ty tài chính hay công ty cho vay tiêu dùng đã mang lại sự tiện lợi nhất định cho khách hàng của họ, tức người tiêu dùng. Sản phẩm của công ty đã tạo ra thương hiệu của họ. Khách quan mà nói, họ có những đóng góp nhất định cho thị trường tài chính mở nhưng quá trình hoạt động, họ đã không giữ được tính khách quan đó mà ngày càng bộc lộ nhiều hành vi mang tính "lách luật".

Thời gian gần đây, sản phẩm của các thương hiệu công ty tài chính, công ty cho vay tiêu dùng thường xuyên bị nhiều người tiêu dùng khiếu nại về việc mập mờ trong hoạt động cho vay, lãi suất; đòi nợ kiểu đe dọa, quấy rối, ép buộc khiến cuộc sống của khách hàng, người tiêu dùng bị đảo lộn.

Những thương hiệu chúng tôi nêu trên, là đã nhận được phản ánh của người tiêu dùng. Thương hiệu & Công luận thì cho rằng, với một doanh nghiệp đã có thương hiệu thì những phản ánh trên có thể là chưa chuẩn, có thể do người tiêu dùng chưa hiểu hết các quy định... có thể và có thể. Vì thế, PV trực tiếp tìm hiểu và vay vốn thì phát hiện phản ánh của người tiêu dùng về lãi suất "cắt cổ" ở F88 và các thông tin mập mờ khác là có thật. Còn những tư vấn vay thì đơn giản đến hời hợt và vi phạm các quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Có chuyện cho vay với lãi suất “cắt cổ”

Công ty cổ phần F88 được thành lập năm 2013, đi tiên phong trong việc chuyên nghiệp hóa mô hình cầm đồ, mang đến những giải pháp tài chính uy tín, chuyên nghiệp và nhanh chóng cho người tiêu dùng, thổi luồng gió mới cho thị trường cầm đồ đầy hấp dẫn tại Việt Nam. Với mong muốn thay đổi cách tiếp cận tài chính, giúp người tiêu dùng có cuộc sống tốt đẹp hơn bằng việc cung cấp dịch vụ nhanh chóng - dễ dàng - minh bạch.
leftcenterrightdel
 Khách hàng dễ dàng "sập bẫy" với những lời chào mời có cánh tại f88.vn.

Coi khách hàng, tức người tiêu dùng sản phẩm của thương hiệu là trọng tâm, F88 luôn đặt sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên số 1 trong mọi suy nghĩ và hành động mang tới dịch vụ tiện ích tài chính tốt nhất và đáp ứng mọi nhu cầu tài chính của các đối tượng khách hàng.

Đặt ra sứ mệnh quyết tâm thay đổi định kiến của xã hội về dịch vụ cầm đồ bằng việc cung cấp dịch vụ minh bạch và chuyên nghiệp, mang đến cho khách hàng những dịch vụ và tiện ích tốt nhất, Công ty cổ phần Kinh doanh F88 không chỉ hoàn thiện sản phẩm vay thế chấp hiện có như: vay tiền bằng ô tô, vay tiền bằng xe máy, vay tiền bằng điện thoại, vay tiền bằng laptop... mà còn phát triển thêm sản phẩm mới vay bằng đăng ký ô tô (cà vẹt ô tô), đăng ký xe máy (cà vẹt xe máy) phục vụ tốt nhất nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Hầu hết các khách hàng đã sử dụng dịch vụ của Công ty cổ phần Kinh doanh F88 đều có những phản hồi tốt.

Để thực hiện hóa mục tiêu trở thành chuỗi phòng giao dịch tiện ích tài chính số 1 ở Việt Nam, ngoài việc cung cấp dịch vụ cầm đồ tới đông đảo người tiêu dùng, đầu năm 2019, Công ty cổ phần Kinh doanh F88 cũng đang triển khai các dịch vụ tiện ích như thu hộ hóa đơn tiền điện, tiền nước, internet, truyền hình cáp, các khoản vay tiêu dùng… kết hợp với Ví điện tử Momo, Payoo.

Với lợi thế các phòng giao dịch F88 nằm ở các vị trí đẹp ở các phố đông dân cư, ngã ba, ngã tư thuận tiện cho người tiêu dùng giao dịch, các dịch vụ tiện ích mà Công ty cổ phần Kinh doanhF88 cung cấp hứa hẹn sẽ là sự bùng nổ về tiện ích tài chính trong những năm tới. Đây cũng là sự phát triển khác lạ của một công ty cầm đồ so với các thương hiệu cầm đồ khác ở Việt Nam.

Mục tiêu hướng tới năm 2023, F88 là tập đoàn cung cấp dịch vụ tài chính số 1 Việt Nam, sở hữu 1.000 phòng giao dịch trên 63 tỉnh thành phố lớn trên toàn quốc.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều khách hàng, "núp" dưới vỏ bọc hoành tráng bề ngoài, thực chất hoạt động bên trong của hệ thống này chính là cho vay cầm đồ theo kiểu “tín dụng đen”.

Bộ luật Dân sự năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017 quy định tại khoản 1, Điều 468 về lãi suất, mức lãi suất vay tiền cũng theo thỏa thuận, nhưng không được vượt quá 20%/năm (nếu thỏa thuận không rõ thì sẽ là 10%/năm).


Tuy nhiên, trong vai một khách hàng đi vay, chúng tôi đã gọi điện tới tổng đài 18006388 của Công ty F88 thì được nhân viên tư vấn cho biết: Hiện Công ty F88 đang cho vay với lãi suất dao động từ 1.500 đến 2.000 đồng/1 triệu/ngày (tương đương 4,5 – 7,5%/tháng hay 54 - 90%/năm).

Như vậy, mức lãi suất mà Công ty F88 đang áp dụng cao gấp từ 3,6 đến 4,5 lần so với quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, nếu so về chi phí vay thì Công ty F88 hiện áp dụng mức lãi suất cao hơn so với nhiều “đồng nghiệp” khi áp dụng mặt khung lãi suất cho vay từ 4,5 đến 7,5%/tháng; trong khi nhiều cơ sở khác đang cho vay với lãi suất từ 3 đến 4%/tháng.

"Lách luật" bóc tách lãi suất, khách hàng trăm đường chịu thiệt

Ngoài những lời quảng cáo như: "Nhanh chóng - tin cậy - thân thiện", ông Phùng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty F88 còn tuyên bố: “Chúng tôi sẽ làm thay đổi ngành cầm đồ Việt Nam”. Thực tế lại khác xa khi mà phản ánh của người tiêu dùng dịch vụ của F88 phản ánh, không chỉ cho vay với giá “cắt cổ", Công ty F88 còn bắt các “thượng đế” của mình phải thế chấp tài sản và được vay tối đa 80% giá trị của tài sản thế chấp. Trong khi đó, nếu đi vay với hình thức thế chấp tại các ngân hàng thì khách hàng có thể chỉ phải trả mức lãi suất dưới 15%/năm, khoảng 1,2%/tháng.

Qua tìm hiểu thực tế của PV Thương hiệu & Công luận ở một cửa hàng F88 tại Hải Phòng, PV ghi nhận có 03 tư vấn viên của F88. Tiếp cận nhân viên Công ty cổ phần kinh doanh F88 chúng tôi đề nghị vay tiền mặt 10 triệu đồng, thời hạn 12 tháng. Nhưng người này thông báo, bên Công ty có cho vay tiền mặt nhưng bằng phương thức cầm cố đồ có giá trị nên PV đã đồng ý cầm đăng ký xe máy (cà vẹt xe máy). Khi làm thủ tục vay tiền, Công ty F88 sẽ giữ đăng ký xe và chỉ trả lại chứng minh nhân dân. Sau quá trình nhân viên F88 kiểm tra xe, PV được tư vấn với giá trị khoản vay là 8.760.152 đồng, thời hạn 12 tháng. Nhưng sau khi nộp phí bảo hiểm thì thực chất PV chỉ nhận được 7.700.000 đồng, với số tiền trả góp vốn và lãi là 1.126.000 đồng/tháng.

Hiện Công ty F88 niêm yết lãi suất cho vay ở mức 1,1%/tháng, tương đương hơn 13%/năm để tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về điều kiện kinh doanh dịch vụ cầm đồ và trần lãi suất. Song nếu chỉ nhìn vào con số này sẽ thấy lãi suất cho vay của Công ty F88 khá “dễ thở” vì chỉ chênh lệch không nhiều so với hệ thống ngân hàng mà thủ tục, thời gian giải ngân lại hết sức nhanh gọn, thường chỉ dao động từ 10 đến 20 phút đối với các tài sản cầm cố đơn giản, có giá trị nhỏ.

Tuy nhiên, đây không phải toàn bộ chi phí vay mà khách hàng phải chi ra để thực hiện giao dịch. Vì cùng với mức lãi suất khá “nhẹ nhàng” này, tại Điều 2 của bản hợp đồng cho vay cầm cố mà phía Công ty F88 đưa ra đối với mỗi khách hàng sẽ có điều khoản phải trả thêm 1,4%/tháng tiền “phí thẩm định điều kiện cho vay” và 5%/tháng tiền “phí lưu giữ tài sản cầm cố”. Như vậy, tổng chi phí mà mỗi khách hàng phải trả để vay tiền từ hệ thống của Công ty F88 lên tới 7,5%/tháng, tương đương 90%/năm, cao gấp 4,5 lần so với quy định hiện hành của pháp luật về mức trần lãi suất là 20%/năm.

Sau quá trình nhân viên F88 kiểm tra xe, PV được tư vấn với giá trị khoản vay là 8.760.152 đồng, thời hạn 12 tháng. Nhưng sau khi nộp phí bảo hiểm thì thực chất PV chỉ nhận được 7.700.000 đồng, với số tiền trả góp vốn và lãi là 1.126.000 đồng/tháng.

leftcenterrightdel
 Hợp đồng cho vay của F88 với lãi xuất vay trong hạn và chi phi phí vay "cắt cổ".

Tính ra số tiền tất toán sau 12 tháng là 1.126.000 x 11 tháng + 1.253.016 (tháng thứ 12) = 13.639.016 đồng, trừ đi giá trị khoảng vay 8.760.152 đồng, có được số tiền lãi là 4.878.864 đồng.

Để tránh những rắc rối phát sinh mà nhiều người vay khác từng gặp phải, PV Thương hiệu & Công luận đã hỏi rất nhiều nội dung để nhân viên F88 tư vấn, như: "Người vay có phải đóng phí hay bảo hiểm gì cho khoản vay không? Trường hợp không trả được nợ liệu có bị khủng bố bằng điện thoại? Công ty có bán nợ cho tổ chức khác? Có được trả nợ trước hạn không?..."

Tuy nhiên, người này trả lời rất đơn giản: "Phí bảo hiểm đã nằm trong số tiền trả góp hằng tháng, còn tiền phạt trả nợ trước hạn là 5% số tiền vay. Quá hạn đóng tiền ngày 1, gọi điện nhắc nhở và phạt 100.000 đồng. Quá 03 ngày sẽ gọi điện cho người thân hoặc tới nhà nếu không gọi được. Tụi em không tiết lộ các biện pháp xử lý khi người vay không trả được nợ. Còn việc bán khoản nợ của khách hàng cho đơn vị khác thì Công ty tài chính nào cũng làm như vậy".

leftcenterrightdel
Nhân viên F88 tư vấn, hướng dẫn khách hàng ký hợp đồng. 

Trao đổi với PV, luật sư Vũ Xuân Nam, Giám đốc Công ty TNHH Luật Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) thông tin: “Việc bóc tách lãi suất và các khoản phụ phí của Công ty F88 là hình thức lách luật, gây thiệt hại cho khách hàng. Bản chất của việc làm này không khác gì cho vay lãi suất cao”.

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, để tránh những thiệt hại cho bản thân, khách hàng cần quan tâm đến những vấn đề pháp lý liên quan trước khi có ý định vay để vừa bảo vệ bản thân, vừa chủ động hướng xử lý khi có phát sinh tranh chấp. Bên cạnh đó phải tìm hiểu về thực lực và uy tín của doanh nghiệp để tránh thua thiệt khi vay tiền.

Hoàng Thăng – Lê Pháp
Nguồn Thương hiệu & Công luận
Link bài gốc

https://thuonghieucongluan.com.vn/nghi-van-f88-thuong-hieu-tai-chinh-ca-nhan-lach-luat-lua-doi-khach-hang-cho-vay-voi-lai-suat-tren-troi-nup-bong-tin-dung-den-a162785.html