Có TGĐ sau hơn 2 năm "khuyết"

1630395424-40-1630388658-tran-tan-loc-tgd
Ông Trần Tấn Lộc (bên trái) được bổ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Eximbank (Nguồn: Eximbank). 

Ngày 8/9, Hội đồng quản trị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank/EIB) bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Trần Tấn Lộc lên làm Tổng Giám đốc ngân hàng, sau khi được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Sự kiện này nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, bởi lẽ vị trí này đã bị "khuyết" hơn hai năm qua.

Ông Trần Tấn Lộc là Tiến sĩ Kinh tế, từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng tại Eximbank. Trước khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc, ông Lộc đã giữ các vị trí như Phó phòng, Trưởng phòng, Trợ lý Tổng Giám đốc, Quyền Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc.

Như vậy, hơn 2 năm từ khi Tổng Giám đốc Eximbank Lê Văn Quyết hết hợp đồng vào tháng 4/2019 đến nay, Eximbank mới chính thức tìm được người đứng đầu ban điều hành.

Trước đó, ông Nguyễn Cảnh Vinh được giao tạm thời phụ trách Ban điều hành Eximbank và từng được Hội đồng quản trị nhà băng bổ nhiệm làm Tổng giám đốc, nhưng sau đó không được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt do hồ sơ không hợp lệ.

Liên tiếp từ 2019 đến nay, Eximbank nhiều lần lên kế hoạch tổ chức họp đại hội cổ đông nhưng đều bất thành vì nhiều nguyên nhân, khi thì không thoả mãn yêu cầu tỷ lệ cổ đông, khi phải tạm hoãn do dịch bệnh. Mâu thuẫn không giải quyết được giữa các nhóm cổ đông khiến cho hoạt động kinh doanh của nhà băng bị "ghìm chân" trong những năm gần đây.

Bị cáo buộc bội tín, gian dối, đổ lỗi, gây thiệt hại cho đối tác

Theo Eximbank, ông Trần Tấn Lộc là người được tập thể Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát của ngân hàng tín nhiệm rất cao trong việc cùng Ban điều hành phát triển ngân hàng hoạt động ổn định, an toàn.

Tuy nhiên, khi ông Trần Tấn Lộc vừa nhậm chức Tổng Giám đốc thì Eximbank đối diện với cáo buộc bội tín, gây thiệt hại cho đối tác, đồng thời, có hành vi gian dối nhằm đổ lỗi và thoái thác trách nhiệm. Sự việc liên quan đến việc Eximbank đi thuê trụ sở làm việc cho Eximbank Chi nhánh Ba Đình (CN Ba Đình) tại tòa nhà trên phố Láng Hạ, thành phố Hà Nội.

Cụ thể, theo bà Hoàng Thanh Bình – chủ tài sản, bên cho thuê nhà, ngày 10/6/20210, phía Eximbank - do ông Trần Trung Kiên - Giám đốc cấp cao khu vực Miền Bắc, dẫn đầu đoàn làm việc (gồm ông Phạm Xuân Sáng – Giám đốc Eximbank CN Ba Đình, bà Hoàng Bích Phượng - Trưởng Bộ phận Mạng lưới khu vực Miền Bắc) đã trực tiếp khảo sát toà nhà của vợ chồng bà Bình trên phố Láng Hạ. Ngày 12/6/2021, bên phía Eximbank đã trực tiếp gặp gỡ và làm việc với bà Bình để thảo luận cụ thể về nhu cầu và khả năng của các bên.

Sau nhiều lần gặp gỡ trao đổi, đàm phán và làm việc một cách nghiêm túc, đến ngày 05/07/2021, Eximbank CN Ba Đình (Bên thuê) và bà Hoàng Thanh Bình (Bên cho thuê) đã ký kết Biên bản làm việc thống nhất thuê nhà của bà Bình tại phố Láng Hạ.

Theo bà Bình, Biên bản thể hiện rõ ý chí của thỏa thuận hai bên. Hai bên đã thống nhất các nội dung cơ bản của việc thuê nhà, cũng như biện pháp thực hiện. Biên bản làm việc ghi rõ ngày bàn giao mặt bằng và thanh toán tiền thuê nhà là ngày 01/8/2021, Bên chủ nhà phải chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng hiện tại (thời điểm đó mặt bằng đang cho đơn vị khác thuê kinh doanh).

Để đảm bảo kịp tiến độ bàn giao mặt bằng như đã cam kết với phía Eximbank, ngay sau khi ký Biên bản làm việc, chủ nhà đã thuyết phục và chấm dứt Hợp đồng cho thuê nhà trước hạn với đơn vị đang thuê và bồi thường cho đơn vị này. Đồng thời, thuê đơn vị thi công để chuẩn bị mặt bằng. Đơn vị thi công đã hoàn thành phần việc, tạo lập được 100% diện tích mặt bằng để Bên cho thuê sẵn sàng bàn giao cho Bên thuê. Quá trình thực hiện thỏa thuận thuê nhà, việc thi công tháo dỡ, chủ nhà đều đã thông báo cho những người có thẩm quyền của bên thuê - Eximbank CN Ba Đình và họ cũng đã đồng ý, hợp tác với bên thuê trong quá trình thi công chuẩn bị mặt bằng này.

Sau đó, Eximbank CN Ba Đình đề nghị với bà Bình về việc điều chỉnh cục bộ một số nội dung chi tiết trong hợp đồng, đồng thời, phía Eximbank CN Ba Đình xin lùi ngày nhận nhà và thanh toán tiền thuê vào ngày 16/8/2021, thay vì 01/8/2021 với lý do đang dịch bệnh. Vì tin tưởng, bà Bình đồng ý, và đã đáp ứng tất cả các yêu cầu của Eximbank CN Ba Đình.

Hai Bên tiếp tục ký Biên bản làm việc ngày 26/7/2021 để chốt lại một số nội dung điều chỉnh. Ngoài ra, trong thời gian này, Eximbank CN Ba Đình còn yêu cầu Chủ tài sản làm cam kết phải đảm bảo việc thuê nhà ổn định liên tục trong vòng 10 năm, nếu ảnh hưởng đến việc kinh doanh của ngân hàng thì phải bồi thường thiệt hại. Đồng thời yêu cầu chủ nhà phải xin xác nhận của ngân hàng đang nhận thế chấp nhà đất để đảm bảo việc thuê nhà không bị ảnh hưởng.

Bà Bình cho biết, toàn bộ các yêu cầu từ phía Eximbank đã được bà nghiêm túc, thiện chí đáp ứng; các văn bản đã thể hiện đầy đủ ý chí của các bên và được ký theo đúng trình tự, thẩm quyền, hình thức và nội dung tuân thủ đúng quy định pháp luật. Theo nội dung đã được hai Bên thống nhất thì ngày 16/8/2021 hai Bên bàn giao mặt bằng và giao nhận tiền thuê nhà.

Mọi việc tưởng chừng như êm xuôi, sáng 16/8, Bà Hoàng Thanh Bình tới trụ sở Eximbank CN Ba Đình tại số 4 Láng Hạ để làm việc theo lời mời của ông Phạm Xuân Sáng – Giám đốc Chi nhánh. Tại đây, bà Bình bất ngờ nhận được thông báo từ vị giám đốc này là Eximbank “hủy kèo”, không thuê nhà nữa, với lý do lãnh đạo cấp cao (ông Nguyễn Cảnh Vinh – (Quyền) Tổng giám đốc) không đồng ý về giá và vị trí.

Không đồng ý với cách làm việc của Eximbank, bà Bình yêu cầu phía ngân hàng phải giải thích rõ và trả lời bằng văn bản. Tới chiều ngày 16/8, Eximbank CN Ba Đình phát đi văn bản số 100/2021/EIBBĐ nêu lý do “hủy kèo” là do: đại diện Hội sở Eximbank đã thương lượng tiếp đề lùi ngày ký Hợp đồng so với Biên bản làm việc ngày 26/7/2021 nhưng không được sự chấp thuận của Bên Chủ nhà; do không thống nhất được các điều khoản giữa Hai Bên, nên phía Eximbank không thuê nhà.

leftcenterrightdel
Văn bản của Eximbank được bà Bình khẳng định là có gian dối trong việc tạo dựng lý do, nhằm đổ lỗi cho bên chủ nhà và thoái thác trách nhiệm. 

Bà Bình khẳng định, từ sau ngày 26/7, bà không nhận được bất cứ đề nghị nào về việc tiếp tục lùi thời gian thuê, đặc biệt, không làm việc với bất cứ ai là đại diện của Hội sở Eximbank, nên không có chuyện phía chủ nhà không đồng ý lùi ngày ký hợp đồng như văn bản 100 nêu. Bà Bình cũng khẳng định, lý do được đưa ra tại văn bản số 100 là hoàn toàn giả tạo, nhằm đổ lỗi cho phía chủ nhà.

Theo bà Bình, cách hành xử “bội tín” của Eximbank thể hiện qua thái độ của ông Trần Trung Kiên - Giám đốc cấp cao khu vực Miền Bắc. Theo đó, sau khi được ông Phạm Xuân Sáng – Giám đốc Eximbank CN Ba Đình hướng dẫn liên hệ với ông Trần Trung Kiên để giải quyết sự việc, vì ông Sáng không có thẩm quyền quyết định, phía bà Bình liên hệ với ông Kiên để giải quyết sự việc. Ông Kiên khẳng định phía ngân hàng không thuê nữa vì “không còn muốn thuê nữa” và phía ngân hàng cũng không nhất thiết phải trả lời bằng văn bản về việc không thuê. Điều khiến phía bà Bình ngỡ ngàng là ông Kiên công khai thách thức phía Bên cho thuê đi kiện.

Bà Bình cho biết bà hết sức bức xúc trước cách hành xử của Eximbank. Theo bà, chính Eximbank là bên vi phạm cam kết, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho bà nhưng lại có thái độ dửng dưng, thờ ơ, thậm chí còn thách thức đối tác là điều không thể nào chấp nhận được. Cách hành xử của Eximbank đã không chỉ vượt qua giới hạn của hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng, mà còn thể hiện rõ sự lật lọng. “Việc tạo dựng lý do để đổ lỗi cho người khác trong bất cứ trường hợp nào đều không thể chấp nhận được, nhất là đối với Ngân hàng – nơi mà uy tín và sự tin cậy là hàng đầu để cho khách hàng gửi tài sản là tiền” – bà Bình chia sẻ thêm.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, bà Bình đã gửi đơn tố cáo tới các cơ quan có thẩm quyền của Eximbank (HĐQT, Cổ đông) về hành vi gian dối, lật lọng, bội ước, gây thiệt hại cho đối tác và thoái trách trách nhiệm của cán bộ Eximbank, đồng thời đã yêu cầu tòa án có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi.

PV đã liên hệ với ông Nguyễn Cảnh Vinh – (Quyền) Tổng gián đốc của Eximbank để tìm hiểu sự việc. Theo đó, lãnh đạo Eximbank Hội sở đã nắm bắt được sự việc và đang xử lý đơn thư của bà Bình theo quy định, đồng thời khẳng định nhu cầu thuê địa điểm để làm trụ sở giao dịch tại địa bàn Hà Nội là có thật.

Tuy nhiên, Eximbank Hội sở cho rằng, việc thuê nhà của bà Bình không thể diễn ra với lý do tài sản không đáp ứng được các yêu cầu thuê tài sản của Eximbank cũng như không đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật Việt Nam về việc cho thuê Nhà. Còn các biên bản làm việc chỉ là ghi nhận lại nội dung làm việc, đề xuất giữa Bà Hoàng Thanh Bình và Eximbank chi nhánh Ba Đình, không có thỏa thuận hoặc cam kết nào rằng Eximbank chắc chắn sẽ thuê Tòa nhà nêu trên vì hai bên vẫn chưa thương thảo xong đầy đủ các điều kiện của Hợp đồng cho thuê tài sản và Eximbank chi nhánh Ba Đình cũng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt về việc sẽ thuê trụ sở trên.

Nói như vậy để thấy rằng, theo Eximbank Hội sở, các văn bản mà Eximbank CN Ba Đình đã ký kết với bà Bình không có giá trị pháp lý ràng buộc trách nhiệm với phía Eximbank nói chung, với Eximbank CN Ba Đình nói riêng. Điều đáng nói, lý do được phía lãnh đạo Eximbank Hội sở xác nhận với báo chí khác xa, thậm chí mâu thuẫn với lý do mà Eximbank CN Ba Đình đưa ra trước đó bằng văn bản. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tình hình quản trị nội bộ của EIB, có hay không việc trên - dưới bất nhất, hoặc đang cố tình bao che, nhằm thoái thác trách nhiệm của cán bộ Eximbank đối với thiệt hại của đối tác (?)

Vấn đề đặt ra là, trong khi Eximbank Hội sở cho rằng việc thuê trụ sở cần được Hội sở chấp thuận, thì trong các biên bản làm việc (có đóng dấu đỏ) của Eximbank CN Ba Đình, phía Eximbank lại không nêu bất cứ yếu tố nào ảnh hưởng tới việc ký kết và thực hiện hợp đồng, kể cả yếu tố phải trình Hội sở (?). Và, nếu tham chiếu theo quy định pháp luật, có nhiều căn cứ để khẳng định, các văn bản được ký kết đã thể hiện đầy đủ ý chí, thẩm quyền của các chủ thể, thì trách nhiệm của Eximbank CN Ba Đình sẽ như thế nào đối với các thiệt hại xảy ra?

Bên cạnh vấn đề văn hóa ứng xử với đối tác, có rất nhiều vấn đề pháp lý cần được làm rõ, nhằm nâng cao ý thức pháp luật của đối tác khi làm việc với Eximbank.

 

Phúc Huy - Bắc Hiệp

Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/eximbank-vua-bo-nhiem-tong-giam-doc-da-doi-dien-cao-buoc-boi-tin-gia-tao-gay-thiet-hai-cho-doi-tac-d110107.html