LTS: Đất đai là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là nguồn nội lực, nguồn vốn to lớn của đất nước, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh và quốc phòng; có ý nghĩa kinh tế, xã hội sâu sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dưới góc độ khoa học các sản phẩm thiên nhiên thì việc khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên đất đai phải đúng mục đích, triệt để tiết kiệm, hợp lý, có hiệu quả, bảo vệ cảnh quan và môi trường sinh thái để phát huy tối đa nguồn lực của đất đai và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá, do đó quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai giữ một vai trò rất quan trọng.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay có không ít dự án đang có dấu hiệu quản lý, khai thác và sử dụng đất không đúng với các quy định về Luật đất đai và Luật đầu tư đang có hiệu lực thi hành. Dự án Grand Bay Halong do Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (thuộc Tập đoàn BIM Group) là một ví dụ.

Nhiều băn khoăn về pháp lý dự án

Được biết, ngày 22/08/2019, UBND TP. Hạ Long ra quyết định số 6742/QD-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu chung cư hỗn hợp dịch vụ và biệt thự, liền kề cao cấp tại Bán đảo số 03, khu đô thị dịch vụ Hùng thắng, P. Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh.

Dự án có diện tích nghiên cứu quy hoạch 193.965,10 m2. Trong đó, 119.093,61 m2 là phần diện tích đất đã giao cho Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (thuộc Tập đoàn BIM Group) làm chủ đầu tư (CĐT) và dự kiến có quy mô dân số khoảng 3.000 người.

leftcenterrightdel
UBND TP. Hạ Long ra quyết định số 6742/QD-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu chung cư hỗn hợp dịch vụ và biệt thự, liền kề cao cấp tại Bán đảo số 03. 

Đến ngày 30/10/2019, Phòng quản lý đô thị của UBND TP. Hạ Long cấp giấy phép xây dựng số 251/GPXD cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Syrena Việt Nam được phép xây dựng các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng theo “Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu chung cư hỗn hợp dịch vụ và biệt thự, liền kề cao cấp tại Bán đảo số 03, khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, P. Bãi Cháy, TP. Hạ Long” đã được UBND TP. Hạ Long phê duyệt tại quyết định số 6742/QD-UBND ngày 22/08/2019.

Tháng 11/2019, Công ty Cổ phần Xây dựng Central (Central) trúng gói thầu thi công kết cấu và hoàn thiện mặt ngoài cho 106 căn shophouse và 61 căn villas tại dự án kể trên.

Dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao dự án chưa được UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhưng đã có giấy phép xây dựng và có tình trạng rao bán công khai trên thị trường?.

Đại diện phía BIM Group cho biết về pháp lý dự án: “Bên mình đã có ĐTM (Báo cáo đánh giá môi trường - PV) và các giấy tờ liên quan (giấy tờ con) đầy đủ. Nhưng có vướng mắc về phía tỉnh, tỉnh có chỉ đạo bây giờ cái công tác cấp chủ trương đầu tư cho dự án đang giữ lại một thời gian sau công tác bầu bán mới tiếp tục. Đây là tình trạng chung của các dự án dưới Hạ Long là như vậy”.

Khi Phóng viên thắc mắc Dự án Grand Bay Halong chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư thì làm sao ra được Giấy phép xây dựng? Người đại diện này không ngại chia sẻ thêm: “Thực ra anh em làm BĐS, làm trong mảng này thì anh em cũng rất là hiểu câu chuyện. Các bộ giấy tờ không phải từ A đến B đến C mà có khi từ B tới C mới quay về A đó là thực tế của ngành BĐS”.

Chôn lấp rác thải xây dựng không đúng nơi quy định

Theo tài liệu phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm có được, trong thời gian tháng 10,11/2020, nhiều xe thu gom rác thải xây dựng của dự án Grand Bay Halong đang vận chuyển, tập kết phế liệu xây dựng không đúng nơi quy định. Cụ thể: Xe 14N- 2561, trong tháng 10 đã đổ tại khu bờ sông, nhà máy đóng tàu Ba Lan TP. Hạ Long; xe 14N - 2561 cũng tiếp tục đổ vị trí nơi thi công nút giao dự án cao tốc Việt Hưng - Cái Lân, P. Giếng Đáy, TP. Hạ Long. Trong thời gian tháng 11, xe 34L - 1796, xe 89C – 157.78 đổ tại khu vực sau trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Hà Khẩu, ngoài ra xe 89C – 157.78 còn đổ tại nghĩa trang P. Hà Khẩu, TP. Hạ Long.

leftcenterrightdel
Nhiều xe thu gom rác thải xây dựng của dự án Grand Bay Halong đang vận chuyển, tập kết phế liệu xây dựng không đúng nơi quy định. 

Trước tình trạng trên, trao đổi với PV Thương hiệu & Sản phẩm, đại diện Phụ trách truyền thông Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long cho biết: “Phía công ty đã giao cho nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng Central, phía Central đã báo cáo việc đơn vị này đã ký với công ty TNHH Dịch vụ tư vấn và Môi trường Đô thị Đức Minh Eco vận chuyển, đổ thải từ dự án tới bãi tập kết theo quy định. Phần này là trách nhiệm trực tiếp của nhà thầu, nhưng vì là CĐT, Tập đoàn BIM xác định ngay từ đầu tất cả các vấn đề liên quan đến dự án của mình thì mình phải xác minh. Về pháp luật, tôi khoán cho ông là nhà thầu ông chịu trách nhiệm xử lý chất thải, nhưng tôi là chủ đầu tư tôi có trách nhiệm xác minh xem ông ký có đúng không”.

Đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng Central cho biết đơn vị đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Central và Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn và Môi trường Đô thị Đức Minh Eco (Đức Minh Eco) với nội dung vận chuyển xử lý rác thải, xả bẩn trên công trường. Phía Đức Minh Eco tiếp tục ký với công ty TNHH Thương Mại Hoàng Dũng HD vận chuyển xử lý rác thải, xả bẩn trên công trường và điểm tiếp nhận tại mỏ sét xí nghiệp II, khu 3, P. Hà Khẩu, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Lý giải trước thông tin trên đại diện Central cho biết: “Chắc lái xe tranh thủ chạy ra cho gần”.

leftcenterrightdel
 

Ngoài việc vận chuyển xử lý rác thải, xả bẩn trên công trường có dấu hiệu không đúng quy định. Khi phóng viên cung cấp thêm việc Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long cho các xe chở, chôn lấp rác thải xây dựng ngay trong tổ hợp dự án. Phía đại diện Công ty cho biết “Đây là xe đang làm đường trong dự án”.

Vậy, Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long căn cứ vào quy định, tiêu chuẩn nào tại Việt Nam khi chôn lấp rác thải xây dựng làm cốt đường?.

Đối với các dự án phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Chủ dự án thực hiện theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 37 và Điểm c, Khoản 1, Điều 33 Luật Đầu tư năm 2014.

Việc lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM thực hiện sau khi quyết định chủ trương đầu tư (trong bước nghiên cứu khả thi dự án) và sau khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Theo Thương hiệu & Sản phẩm
Nguồn
Link bài gốc

https://thuonghieusanpham.vn/du-an-grand-bay-halong-nhieu-ban-khoan-ve-phap-ly-du-an-va-chat-luong-cong-trinh-13555.html