Như Kiến Thức đã phản ánh, sự việc hai sân chơi công cộng B1, B5 khu tập thể Kim Liên (phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội) được cải tạo, lắp thiết bị dù chưa được nghiệm thu công trình, nhưng nhiều thiết bị đã rơi vào tình trạng nhếch nhác, hư hỏng khiến dư luận địa phương xôn xao.
Hai gói thầu chung “kịch bản”
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, sân chơi B1 khu tập thể Kim Liên nằm trong gói thầu “Cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị hai sân chơi B1, C8 khu tập thể Kim Liên và sân ngõ 243 Hoàng Tích Trí”, được UBND phường Kim Liên mời thầu ngày 10/4/2020, giá gói thầu này là 3 tỷ 488 triệu đồng.
UBND phường Kim Liên sau đó chỉ định đơn vị tư vấn đầu thầu là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Nhật Việt.
Mặc dù gói thầu trên được UBND phường Kim Liên mời thầu rộng rãi trong nước, nhưng sau đó chỉ có 3 nhà thầu đến mua và nộp hồ sơ dự thầu gồm: Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Trường Giang; Công ty TNHH Quy hoạch kiến trúc Việt Nam; Liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên - Công ty TNHH thiết bị giáo dục Hà Lân.
leftcenterrightdel
Mặc dù mời thầu rộng rãi trong nước, nhưng chỉ có "bộ ba" nhà thầu "quen mặt" tham gia mua và nộp hồ sơ dự thầu gói “Cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị hai sân chơi B1, C8 khu tập thể Kim Liên và sân ngõ 243 Hoàng Tích Trí”, do UBND phường Kim Liên làm chủ đầu tư. 

Đến ngày 28/4/2020, UBND phường Kim Liên có văn bản phê duyệt, lựa chọn Liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên - Công ty TNHH thiết bị giáo dục Hà Lân là đơn vị trúng thầu gói “Cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị hai sân chơi B1, C8 khu tập thể Kim Liên và sân ngõ 243 Hoàng Tích Trí”, với giá 3 tỷ 481 triệu đồng (tiết kiệm chỉ 7 triệu đồng qua đấu thầu).

leftcenterrightdel
 Sân chơi B1 khu tập thể Kim Liên đang bị người dân lấn chiếm làm nơi kinh doanh.

Riêng Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Trường Giang, Công ty TNHH Quy hoạch kiến trúc Việt Nam bị trượt thầu với lý do: Nhà thầu có kèm theo báo cáo tài chính 3 năm (2016, 2017, 2018) nhưng không kèm theo Biên bản kiểm tra quyết toán thuế, tờ khai tự quyết toán thuế có xác nhận của cơ quan thuế về thời điểm nộp tờ khai;

Nhà thầu không kèm theo tài liệu chứng minh các tài sản có khả năng thanh khoản cao hoặc có khả năng tiếp cận với tài sản có khả năng thanh khoản cao sẵn có, các khoản tín dụng, hoặc các nguồn tài chính khác với giá trị 1,3 tỷ đồng; Nhà thầu kèm trong hồ sơ dự thầu 3 hợp đồng có tính chất tương tự trong 3 năm trở lại đây có giá trị lớn hơn 9 tỷ đồng và không kèm theo tài liệu chứng minh các hợp đồng đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính…

leftcenterrightdel
  Thiết bị lắp đặt tại sân chơi B1 đã hư hỏng, dù dự án này chưa được nghiệm thu công trình.

Tương tự, với gói thầu tiếp theo là “Cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị 2 sân chơi C3, B5 khu tập thể Kim Liên”, cũng được UBND phường Kim Liên mời thầu rộng rãi (ngày 10/4/2020), với giá gói thầu là 4 tỷ 213 triệu đồng.

Tuy nhiên, như một “kịch bản” có sẵn, lần này, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Nhật Việt tiếp tục được UBND phường Kim Liên chỉ định là đơn vị tư vấn đấu thầu. Cũng duy nhất 3 nhà thầu nói trên đến mua hồ sơ và nộp hồ sơ dự thầu.

Kết quả cuối cùng vẫn là Liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên - Công ty TNHH thiết bị giáo dục Hà Lân trúng thầu, với giá 4 tỷ 206 triệu đồng (tiết kiệm 7 triệu đồng).

leftcenterrightdel
 Hình ảnh nồi niêu, xong chảo, bát đũa của hộ dân chất đống quanh gốc cây sân B5 khu tập thể Kim Liên. Ngay cạnh là thang leo vách núi đa năng 3 phía. Trong báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của dự án, thì 1 chiếc thang này có giá 46,2 triệu đồng.

Lý do hai nhà thầu còn lại bị trượt được nêu tương tự như gói “Cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị hai sân chơi B1, C8 khu tập thể Kim Liên và sân ngõ 243 Hoàng Tích Trí”.

Nhà thầu “quen mặt”?

Theo tìm hiểu của PV, trên đây, không phải lần đầu tiên “bộ ba” nhà thầu (Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Trường Giang; Công ty TNHH quy hoạch kiến trúc Việt Nam; Liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên - Công ty TNHH thiết bị giáo dục Hà Lân) tham gia đấu thầu các gói thầu của UBND phường Kim Liên.

Trước đó, năm 2019, cũng duy nhất “bộ ba” nhà thầu trên có mặt mua và nộp hồ sơ dự án cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị sân chơi C4 và nhà sinh hoạt cộng đồng trên sân chơi C4 khu tập thể Kim Liên. Hay gói cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị 4 sân chơi C2, C6, C7, C9 khu tập thể Kim Liên.

Kết quả, Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên vẫn là đơn vị dành phần thắng.

Liên quan đến sự việc, ngày 21/10/2020 trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Quang Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên khẳng định, cả hai dự án “Cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị hai sân chơi B1, C8 khu tập thể Kim Liên và sân ngõ 243 Hoàng Tích Trí” và dự án “Cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị 2 sân chơi C3, B5 khu tập thể Kim Liên” vẫn chưa được nghiệm thu.

Theo ông Sơn, hai dự án đúng là do UBND phường làm chủ đầu tư, nhưng do không có chuyên môn nên phường phải mời một đơn vị tư vấn đầu thầu.

Khi PV đặt câu hỏi liên quan đến nghi vấn từ phía dư luận về tính minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu cả hai dự án trên, vì sao chỉ có “bộ ba” nhà thầu tham dự và duy nhất Liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên - Công ty TNHH thiết bị giáo dục Hà Lân trúng thầu? Thì Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên cho biết, quá trình đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đều được phường thực hiện theo đúng Luật đấu thầu.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài trúng các gói thầu ở phường Kim Liên, thì Liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên - Công ty TNHH thiết bị giáo dục Hà Lân còn “bách phát bách trúng” nhiều gói thầu cải tạo sân chơi công cộng ở các phường khác trên địa bàn Hà Nội.
Kiến Thức tiếp tục thông tin.


Theo Kienthuc.net.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/du-an-cai-tao-san-choi-cong-cong-phuong-kim-lien-nha-thau-quen-mat-1451534.html