"Bỏ tiền mua mệt"

leftcenterrightdel
 Dự án AZ Thăng Long vốn là một dự án nhà ở thương mại, nằm trên khu đất có diện tích 15.493m2 bao gồm 4 tòa nhà chiều cao 35 tầng. Ảnh: Phan Anh

AZ Thăng Long (Hoài Đức, Hà Nội) là dự án nhà ở thương mại (còn gọi là dự án Bright City) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do thiếu vốn, năm 2014, chủ đầu tư xin chuyển dự án này thành dự án nhà ở xã hội, để được hưởng các ưu đãi.

Đây là một trong những dự án nhà ở xã hội trọng điểm của Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội, nằm trong gói tín dụng 30.000 tỉ đồng theo Nghị Quyết số 02/NQ-CP của Chính Phủ.

Trao đổi với Lao Động, các cư dân toà nhà này cho biết, dự án được khởi công từ tháng 11.2014, cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý III-IV.2017.

Theo Hợp đồng mua bán, người mua nhà được thanh toán thành 8 đợt, với các mốc thời gian như sau: Xây dựng xong phần thô tầng 30 vào tháng 11.2016; nghiệm thu kỹ thuật vào tháng 8.2017; bàn giao nhà vào tháng 12.2017.

Tuy nhiên, phản ánh với Báo Lao Động, nhiều cư dân toà nhà này cho biết, do chậm tiến độ kéo dài, nên cư dân phải đấu tranh, kiện cáo khắp nơi mới được bàn giao nhà.

Khi được bàn giao nhà, những tưởng sẽ có một căn hộ thoải mái để "an cư lạc nghiệp", nhưng đến nay, nhiều hạng mục của toà nhà vẫn chưa hoàn thiện, thang máy thường xuyên mất điện, không có không gian sống cho cư dân do "bất đồng" giữa chủ đầu tư và tổng thầu.

Bà N.T.H (cư dân tầng 30) cho biết: "Tôi mua nhà từ năm 2015 nhưng mới chuyển về từ cuối năm 2019. Chúng tôi phải  kiện tới mức thành phố phải can thiệp mới được bàn giao nhà. Mua nhà đến hạn bàn giao mà phải đi ở trọ trong thời gian dài.

Lúc mới xây, chủ đầu tư quảng cáo dự án hết lời, chính vì vậy nhà tôi mới mua, đúng là bỏ tiền mua mệt", bà N.T.H nói.

Sống nơm nớp sau khi nhận nhà

Sau thời gian dài mong mỏi được bàn giao nhà, nhiều cư dân tại dự án AZ Thăng Long nơm nớp lo sợ do sống trong điều kiện không đảm bảo. 

Anh N.V.T, một cư dân sinh sống tại đây bức xúc: "Khu nhà bàn giao cho dân về ở rồi nhưng đến giờ chưa có gì. Nhà xe chưa có, sân chơi không, phòng cháy chữa cháy và mọi thứ đều không.

Gọi là nhận nhà về để ở thôi, mọi thứ đều không có. Chúng tôi đã làm việc với chủ đầu tư, họ hứa sẽ hoàn thiện nhà xe và phòng cháy chữa cháy cho cư dân. Thế nhưng, đến nay đã là 3 tháng vẫn chưa có bất cứ lời hứa nào được thực hiện".

leftcenterrightdel
Thang máy tại dự án AZ Thăng Long được phản ánh thường xuyên gặp sự cố.
Ảnh: Phan Anh 

 

leftcenterrightdel
 Lối đi bị đất đá chặn kín gây nguy hiểm cho cư dân.
Ảnh: Ngô Cường

Hiện tại, khu nhà này còn này còn bị đổ đất khoảng 1/2 diện tích sảnh nằm giữa nên chia đôi 4 tòa trước sau không thể thông suốt và gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông nội khu. 

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, hiện có khoảng 400 hộ dân (với khoảng 2.000 nhân khẩu) đã chuyển vào sống trong 2 tòa nhà chưa đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy. Để làm rõ về vấn đề này, PV Báo Lao Động đã liên hệ với lãnh đạo huyện Hoài Đức và chủ đầu tư dự án. Đại diện UBND huyện Hoài Đức cho biết sẽ thông tin sau, còn chủ đầu tư dự án chưa có phản hồi.

Theo Phan Anh - Ngô Cường/Báo Lao Động
Nguồn
Link bài gốc

https://laodong.vn/bat-dong-san/du-an-az-thang-long-400-ho-song-trong-cac-toa-nha-chua-nghiem-thu-pccc-823103.ldo