Thanh tra Chính phủ vừa có Kết luận số 757 ngày 13/5/2021 về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp, khu đô thị; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.HCM.

Trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng đất, giao đất…tại các dự án trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, dự án Cao ốc Madison số 15 Thi Sách do Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư cũng đã bị "điểm mặt với nhiều sai phạm.

leftcenterrightdel
 Dự án Cao ốc Madison

Theo đó, Thanh tra Chính phủ khẳng định việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng ý và Công ty TNHH MTV Phim Giải Phóng đã thỏa thuận chuyển quyền thuê nhà sang Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 là không đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, hành vi này đã vi phạm Điều lệ 175 Luật Đất đai 2013 quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập sử dụng thuê trả tiền thuê đất hàng năm.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố quyết định, công nhận cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 thuê đất, chuyển mục tiêu sử dụng đất và làm chủ đầu tư dự án không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là phạm vi quy định tại Điểm d và e, Khoản 1, Điều 118 Luật Đất đai 2013 và Khoản 3, Điều 1 Quyết định 140/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, việc UBND Thành phố cho phép khấu trừ giá trị tài sản trên đất (nhà thuộc sở hữu nhà nước) vào tiền sử dụng đất thay vì phải bán tài sản trên đất là phạm vi quy định tại Khoản 1, Điều 7 Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg và khoản 4, Điều 1 Quyết định số 140/2008/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ và Điều 23, Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2008.

Thanh tra Chính phủ cho biết hiện nay, Cơ quan Điều tra Bộ công an đã điều tra, truy tố xét xử các vụ án có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), trong đó có nội dung về các vi phạm tại Dự án này. Do đó, việc xử lý được thực hiện theo bản án của Toà án.

Từng dính đến “lùm xùm” đất vàng

Thep phản ánh của các cơ quan báo chí, Khu đất tại khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp (KHTH) thành phố được bao quanh bởi bốn tuyến đường Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực và Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Hiện khu đất này đang nằm trong quy hoạch khu trung tâm 930ha của TP. Vào tháng 7.2006, lãnh đạo Thư viện KHTH TP có Công văn số 223/TV đề nghị ngưng hợp thức hóa nhà cho người dân có nhà trong khuôn viên này với lý do TP đã có chủ trương xây dựng Thư viện Thiếu nhi của TP.

Cùng thời điểm này, Sở VHTT cũng có Công văn số 2205/CV với nội dung tương tự vì TP đã có chủ trương phát triển Thư viện KHTH TP.

Đến tháng 5.2008, Văn phòng UBND TP có công văn giao Ban Chỉ đạo 09 (Ban chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước) và các Sở Tài chính, Xây dựng, VHTT, UBND quận 1 cùng các đơn vị liên quan về việc hoán đổi đất cho người dân trong khuôn viên thư viện này để thu hồi đất đầu tư xây dựng Thư viện Thiếu nhi.

Tuy nhiên, bất ngờ đến ngày 22.6.2011, UBND TP.Hồ Chí Minh lại ban hành Quyết định số 3163/QĐ-UBND với nội dung: chấp thuận cho Cty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sử dụng diện tích 1.296m2 thuộc thửa đất số 3, tờ bản đồ số 1, bộ địa chính phường Bến Thành để làm văn phòng làm việc.

Cty CP Bắc Nam 79 là một công ty cổ phần. Cty này thành lập năm 2002, có trụ sở chính ở thành phố Đà Nẵng, do ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Thời gian thuê khu đất này là 50 năm. Quyết định này có nội dung cho phép doanh nghiệp trước mắt tạm sử dụng đất theo hiện trạng, khi đơn vị có nhu cầu đầu tư xây dựng phải tuân thủ theo quy hoạch sử dụng đất của TP. Sau đó, Sở TNMT đã cấp giấy đỏ cho Cty Xây dựng Bắc Nam 79 với mục đích là đất sản xuất kinh doanh với thời hạn sử dụng đến năm 2061. Hiện nay, khu đất này vẫn là nơi đặt trụ sở của Cty CP xây dựng Bắc Nam 79.

Vấn đề được dư luận đặt ra ở đây là vì sao chủ trương xây dựng Thư viện Thiếu nhi không tiếp tục được triển khai? Cho dù dự án Thư viện Thiếu nhi có được triển khai ở một nơi khác thì có cần thiết phải cắt khuôn viên rất đẹp, vuông vức của Thư viện KHTH để làm cao ốc văn phòng? Chủ trương lấy đất quy hoạch làm Thư viện Thiếu nhi cho Cty CP Xây dựng Bắc Nam làm cao ốc văn phòng là của ai?

Dự án Madison vừa bị TTCP “điểm mặt sai phạm bán giá bao nhiêu?

Theo chủ đầu tư giới thiệu, Cao ốc Madison được giới thiệu sở hữu vị trí vàng ngay giữa trung tâm quận 1 - số 15 Thi Sách, với 2 mặt tiền đường Thi Sách và Cao Bá Quát; là dự án hiếm hoi có căn hộ sở hữu lâu dài giữa lòng các trung tâm thương mại văn phòng khách sạn dịch vụ cao cấp bậc nhất TP.HCM.

Theo một số trang về bất động sạn, giá căn hộ ở đây dao động khoảng 13-14 tỷ đồng với diện tích khoảng 78 m2 đến gần 100 m2. Như vậy, giá mỗi m2 ở đây tương đương với khoảng trên dưới 140 triệu đồng.

 

 

 Minh Anh

 


Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/cao-oc-madison-cua-cong-ty-cp-xay-dung-bac-nam-bi-thanh-tra-chinh-phu-diem-mat-sai-pham-d104342.html