Thời gian gần đây, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, lợi dụng sự lo lắng của người dân về dịch bệnh nên một số đối tượng đã lên mạng xã hội rao bán tràn lan kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được các cơ quan chức năng kiểm định, cấp giấy phép lưu hành.

Do vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo người dân không nên mua các bộ kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, bởi kết quả xét nghiệm nhanh chỉ có giá trị tham khảo và test nhanh chỉ có kết quả chính xác cao khi người nhiễm đang có nồng độ virus cao.

Bên cạnh đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho rằng, bộ xét nghiệm nhanh theo quy định hiện hành là trang thiết bị y tế vì vậy việc kinh doanh những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục là không phù hợp với quy định của pháp luật. 

Các chuyên gia cũng khẳng định, các bộ xét nghiệm nhanh này có độ chính xác khá thấp. Vì vậy, việc tự mua và sử dụng không chỉ tạo ra nguy cơ về sức khỏe mà kết quả âm tính giả (nếu có) sẽ khiến người dân chủ quan hơn trong phòng chống dịch.

Khi có triệu chứng hoặc nghi ngờ nhiễm SARS CoV-2, người tiêu dùng nên liên hệ đường dây nóng của Bộ Y tế hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và thực hiện xét nghiệm (nếu cần thiết).

Các bộ test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc bị quản lý thị trường thu giữ
Các bộ test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc bị quản lý thị trường thu giữ

Trước đó, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã có công văn hỏa tốc gửi Cục Quản lý thị trường các tỉnh đề nghị tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh trang thiết bị y tế, đăc biệt là những bộ kit test, tránh trường hợp kinh doanh hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng hoặc hàng hóa do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc.

Gần đây, Đội Quản lý thị trường số 13 thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế thuộc Công an quận Cầu Giấy kiểm tra xe ôtô đỗ tại tòa nhà Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên) phát hiện 400 hộp dụng cụ xét nghiệm nhãn hiệu Q Standard COVID-19 Ag Home Test do nước ngoài sản xuất không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, chủ xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng.

kít test nhanh COVID-19 được rao bán trôi nổi trên mạng
kít test nhanh COVID-19 được rao bán trôi nổi trên mạng

Trước đó, ngày 3/6 vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra Công ty Cổ phần Tổng hợp Lâm Khang tại số 151 C3 Khu Đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, phát hiện 29 hộp test thử nhanh COVID-19 nhãn "Testsealabs COVID-19 Antigen Test Cassetle." Mặt sau vỏ hộp ghi "HANGZHOU TESTSEA BIOTECHNOLOGY CO.LTD CHINA." Chủ cơ sở không xuất trình được các hóa đơn chứng từ hợp pháp và khai nhận đã mua trôi nổi trên Internet.

Theo các chuyên gia dịch tễ học, kit test nhanh COVID-19 được lưu hành ở Việt Nam phải được Hội đồng thẩm định, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế thuộc Bộ Y tế cấp phép. Sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc sẽ không có ai đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, nếu dùng sai cách dẫn tới nhận định sai, sinh ra tâm lý lo lắng hoặc chủ quan không đúng với hiện trạng sức khỏe sẽ rất nguy hiểm.

 
 
PV (T/h)

Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/bo-cong-thuong-khong-nen-mua-kit-test-nhanh-covid-19-tren-mang-d22864.html