leftcenterrightdel
Công ty CP xây dựng Thăng Long “ngang nhiên” đổ thải đất đá xây dựng xuống lòng khe khu vực rừng sản xuất tại phường Sông Cầu khiến dư luận bức xúc. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN 

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, nhiều người dân tại tổ 11B, phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn vô cùng bức xúc trước tình trạng đơn vị thi công dự án Khu dân cư Thôm Dầy là Công ty CP xây dựng Thăng Long “ngang nhiên” đổ thải đất đá xây dựng xuống lòng khe khu vực rừng sản xuất. Tiềm ẩn cao nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dân sinh. Đáng nói, tại khu vực này có nhiều diện tích ao cá và ruộng canh tác của người dân. Thế nhưng các cấp chính quyền địa phương vẫn “ngó lơ” khi không có biện pháp ngăn chặn, khiến tình trạng đổ thải “bừa bãi” ngày càng tăng...

Đáng chú ý, dư luận còn ngạc nhiên hơn khi chính quyền thành phố Bắc Kạn lại có sự cho phép 2 hộ dân tại khu vực này đổ đất để “nâng cao mặt bằng”. Và đúng theo “kịch bản”, Công ty Thăng Long cứ thế mặc sức “tung hoành” bởi đã có sự thỏa thuận với 2 hộ này. Theo đó, bãi đổ thải tại đây ngày càng được mở rộng với chiều cao lên tới hàng chục mét, khối lượng thực tế tại hiện nay cũng đã vượt xa với con số mà những hộ dân này được thành phố “cấp phép” (?).

Cần phải nói, trước đó không lâu tại Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh 254, Công ty Cổ phần Xây dựng Thăng Long là nhà thầu thực hiện gói thầu số 20 cũng liên tục bị người dân phản ánh tình trạng đổ thải tràn lan, khiến dòng chảy của con suối Bó Pja tại xã Quảng Bạch bị thay đổi, một hộ dân tại thôn Bó Pja có hàng nghìn m2 diện tích ruộng canh tác trước nguy cơ bị vùi lấp đã liên tục phải kêu cứu.

Được biết, UBND tỉnh Bắc Kạn, UBND huyện Chợ Đồn cũng nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp này, thế nhưng nhiều người dân cho rằng, những động thái trên của chính quyền địa phương có chăng chỉ để “đánh lừa” dư luận, bởi những hành vi “lộng hành” của doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tái diễn trong thời gian dài mà không hề bị xử lý nghiêm (?!).

leftcenterrightdel
 Các cấp chính quyền tỉnh Bắc Kạn vẫn “ngó lơ” khi không có biện pháp ngăn chặn, khiến tình trạng đổ thải “bừa bãi” ngày càng tăng. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Quay trở lại thông tin Công ty Thăng Long ngang nhiên đổ thải “bừa bãi” tại phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn gây bức xúc dư luận, sau khi hàng loạt cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh sự việc, UBND thành phố Bắc Kạn đã có Văn bản số 2143/UBND-VP UBND giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với Phòng Kinh tế, Đội Quản lý trật tự đô thị, UBND phường Sông Cầu tiến hành kiểm tra thực địa.

Theo đó, với loạt hành vi vi phạm nêu trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản, yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng Thăng Long đổ đất thải đúng vị trí theo hồ sơ thiết kế được duyệt, dừng ngay việc đổ đất tại khu vực chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các biện pháp khắc phục đất đá thải chảy tràn xuống phía hạ lưu khi mưa to ảnh hưởng đến việc canh tác, nuôi trồng thủy sản... của các hộ dân.

“Đến nay, Công ty đã chấp hành và không đổ đất tại khu vực nêu trên, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo phòng, ban chuyên môn giám sát thường xuyên không để xảy ra tình trạng đổ đất không đúng quy định”, nội dung Văn bản của UBND cũng khẳng định.

leftcenterrightdel
 Công ty CP xây dựng Thăng Long đổ đất, đá thải xuống khe suối Bó Pja. Ảnh: Nguyễn Hoàng/Nhân dân

Có thể thấy, động thái trên của lãnh đạo địa phương đã được dư luận đánh giá cao bởi sự cầu thị sau những phản ánh từ các cơ quan báo chí, tuy nhiên nhiều người vẫn hoài nghi rằng, liệu chăng việc khắc phục những sai phạm nêu trên sẽ được thực hiện? Bên cạnh đó, nhiều ý kiến vẫn bức xúc bởi việc lãnh đạo địa phương đang “quên” xử lý trách nhiệm trước những sai phạm đã nêu?

Theo tìm hiểu, Công ty CP xây dựng Thăng Long được biết đến với nhiều “lùm xùm” liên quan tới các dự án tại tỉnh Bắc Kạn, trong đó có nhiều dự án do Ban Quản lý dự án tỉnh này làm chủ đầu tư. Thêm vào đó, việc doanh nghiệp này liên tục trúng nhiều gói thầu lớn nhỏ tại Bắc Kạn trong thời gian qua đang khiến dư luận hoài nghi về việc có những chuyện “bất thường” tại địa phương này?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

 


Theo Diễn đàn Doanh Nghiệp
Nguồn
Link bài gốc

https://enternews.vn/bac-kan-chinh-quyen-co-lam-ngo-de-cong-ty-thang-long-mac-suc-lam-can-186300.html