Đất Phú Quốc neo đỉnh 2018, ít giao dịch thật

Quý I/2021 cho thấy sự trở lại của thị trường bất động sản khi tình trạng "sốt đất" diễn ra ở nhiều nơi do thông tin quy hoạch được công bố.

Phú Quốc - Kiên Giang cũng đón nhận thông tin tốt khi có ý kiến cho rằng huyện đảo này lên thành phố, điều này khiến nhiều người kỳ vọng một làn sóng đầu tư bất động sản mới sẽ quay trở lại.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Đức - một nhà đầu tư bất động sản tại TP. HCM cho biết, trước làn sóng sốt đất ở nhiều nơi trên cả nước thì thị trường Phú Quốc lại ảm đạm trong thời gian qua, trái ngược với những thông tin dòng đầu tư quay trở lại địa phương này trong thời gian gần đây.

Ông Đức đánh giá, Việt Nam vừa trải qua một khoảng thời gian tương đối khó khăn vì dịch bệnh Covid-19. Trong đó, lĩnh vực du lịch khách sạn bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chính vì thế mà bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vốn đã không có tính pháp lý ổn định lại chịu thêm tác động khách quan từ dịch bệnh nên dường như phải chịu "tác động kép".

leftcenterrightdel
Bất động sản Phú Quốc khó quay trở về thời hoàng kim. Một khu phân lô tái định cư ở Phú Quốc vẫn hoang vắng trống trơn sau nhiều năm. 

Một vấn đề khác cũng được ông Đức chỉ ra là cơ quan chức năng Phú Quốc đã kiểm soát việc tách thửa, phân lô bán nền chặt chẽ hơn trong thời gian gần đây. Giữa tháng 5/2018, nhận thấy hiện tượng tự ý phân lô, tách thừa trên đất nông nghiệp nhằm trục lợi của giới đầu nậu nên UBND tỉnh Kiên Giang có công văn yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Phú Quốc, yêu cầu tạm dừng việc cấp phép hoạt động phân lô, tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Phú Quốc chủ yếu phát triển du lịch, trải qua khoảng thời gian "sốt đất" lên tới cực điểm khi có thông tin trở thành một trong ba đặc khu kinh của cả nước. "Những nhà đầu tư mua bất động sản tại Phú Quốc thời điểm đó với giá khá cao, bây giờ vẫn neo giá đỉnh đó không chịu bán cắt lỗ thì khó có nhà đầu tư nào quay trở lại" - ông Đức bày tỏ.

Đến tháng 3/2020, Tỉnh ủy Kiên Giang có thông báo về việc chấp thuận chủ trương chấm dứt tạm dừng phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Phú Quốc sau 2 năm tạm ngưng. Tuy nhiên, cuối tháng 6/2020, UBND tỉnh Kiên Giang tiếp tục có công văn chỉ đạo tạm dừng phân lô, tách thửa các loại đất trên địa bàn huyện để chờ điều chỉnh quy hoạch.

Ông Đức kể: "Nếu như trước đây nguồn gốc đất nông nghiệp, phi nông nghiệp tại Phú Quốc cũng được mua bán, phân lô tách thửa, cấp phép xây dựng nhà ở kiên cố một cách dễ dàng thì bây giờ không được như thế nữa.

Điều này cũng làm chùn bước các nhà đầu tư và tiềm ẩn rủi ro lớn hơn. Chính vì thế, nhà đầu tư không còn mấy mặn mà với thị trường Phú Quốc".

Đất Phú Quốc đang "bội thực", các khu vực ven đô hút hết dòng tiền

Theo giám đốc công ty môi giới bất động sản tại TP. HCM, giai đoạn cuối năm 2020 có thông tin giá bất động sản ở Phú Quốc tăng đột biến lên 10% nhưng với mục tiêu an toàn và lợi nhuận cho khách hàng, vị giám đốc này vẫn lựa chọn phương án an toàn và cơ hội sinh lời cao hơn mà không đổ tiền vào huyện đảo này.

"Việc thay đổi cấp hành chính từ huyện đảo lên thành phố đảo là một tiền đề rất đáng mừng cho sự phát triển của Phú Quốc. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội của Phú Quốc không thể cải thiện nhanh chóng" - vị này cho hay.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều xuất hiện các thông tin quy hoạch ở khắp nơi trong cả nước, nhà đầu tư nhỏ lẻ không biết đâu là thông tin chính thức, đâu là thông tin ảo để đẩy giá đất khu vực đó lên cao.

Chính vì thế, vị giám đốc này cho rằng cần chú ý đến quy hoạch và dành nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường, lựa chọn và thương lượng mức giá phù hợp thay vì mải mê chạy theo lợi nhuận ngắn hạn mà gặp phải tình trạng mua với giá "đu đỉnh" và mắc kẹt.

"Phần lớn các nhà đầu tư tìm đến trong thời gian qua đều dành nhiều sự quan tâm đến những vùng đất mới như Cần Giờ - TP. HCM, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh... hơn là Phú Quốc - Kiên Giang hay TP. Nha Trang - Khánh Hòa" - vị này chia sẻ.

Nhận định về làn sóng đầu tư bất động sản mới tại Phú Quốc trong thời gian tới, ông Đặng Đức Giới - Giám đốc DK Land cũng cho rằng, giá đất tại Phú Quốc sẽ khó tăng giá mạnh, sốt đất ảo như thời gian trước đây.

Bên cạnh đó, đất nền Phú Quốc đang trong tình trạng "bội thực" vì nguồn cung quá nhiều mà nhu cầu thực lại quá ít.

"Việc thành lập thành phố Phú Quốc sẽ tạo xung lực đủ để kích thích thị trường nhưng sẽ không sôi động, không có chuyện đất tăng giá nhanh và cao như các đợt sốt trước đây", ông Giới nhận định.

Việt Thanh

 

Nguồn Đất Việt
Link bài gốc

https://datviet.trithuccuocsong.vn/bat-dong-san/tu-van-dau-tu/vo-mong-song-dau-tu-bat-dong-san-quay-lai-phu-quoc-3430736/