Theo phản ánh của các nhà đầu tư, dự án Tòa nhà văn phòng Citilight Tower (Tòa Citilight) do Công ty Xuất nhập khẩu y tế II (nay là Công ty cổ phần Y dược phẩm VIMEDIMEX) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn tự có 30% của công ty và 70% vốn của 68 nhà đầu tư bên ngoài (năm 2003 khi thực hiện dự án xây dựng tòa nhà Citiligh do thiếu vốn công ty VIMEDIMEX kêu gọi góp vốn). Các nhà đầu tư đều ký hợp đồng góp vốn xây dựng với công ty VIMEDIMEX.
leftcenterrightdel
 Công ty VIMEDIMEX bị nhà đầu tư tố trốn tránh trách nhiệm?

Theo đó, năm 2007 sau khi hoàn tất xây dựng, 25 nhà đầu tư có nhu cầu nhận diện tích đã được Công ty VIMEDIMEX bàn giao mặt bằng. 43 nhà đầu tư còn lại không nhận diện tích cụ thể. Tất cả các nhà đầu tư sau đó đã ký hợp đồng ủy quyền khai thác tòa nhà với Công ty VIMEDIMEX. Trong hợp đồng, ngoài việc ấn định giá thuê còn có điều khoản thanh toán tiền theo tháng hoặc quý.

Theo bà Nguyễn Thúy Hiền, một nhà đầu tư tai dự án này cho biết: “Từ tháng 12/2019 bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT VIMEDIMEX, ban hành văn bản về việc tạm dừng chi trả tiền cho các nhà đầu tư. Ngoài ra các văn phòng đã đến hạn hết hợp đồng cho công ty VIMEDIMEX thuê, công ty VIMEDIMEX cũng không trả lại cho các nhà đầu tư sử dụng”.

Cũng theo bà Hiền, khu đất xây dựng Tòa nhà Citilight thuộc quyền sử dụng, sở hữu chung của các nhà đầu tư và Công ty VIMEDIMEX. Nhưng ngày 17/11/2016, Sở TN&MT TP. HCM đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CE 136048 cho Công ty VIMEDIMEX. Sau đó, Công ty VIMEDIMEX mang tài sản đi thế chấp tại một chi nhánh Ngân hàng Vietcombank nhưng không thông qua ý kiến của các cổ đông.

Theo một nhà đầu tư khác là bà Phan Thị Phương bức xúc: “Lý do Công ty VIMEDIMEX ra thông báo dừng chi trả tiền cho các nhà đầu tư là để rà soát lại việc góp vốn đầu tư xây dựng Tòa nhà Citilight. Sự việc này, Công ty VIMEDIMEX đã gây thiệt hai cho các cổ đông hơn 20 tỷ đồng. Còn số tiền 30 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của tòa nhà, còn gọi là kết dư đã bị Công ty VIMEDIMEX chiếm dụng, chuyển khỏi tài khoản của tòa nhà mà không hỏi ý kiến của cổ đông”.

Ngoài ra các nhà đầu tư còn cho biết, tháng 10/2007 toà nhà đưa vào vận hành, trễ hơn quy định trong hợp đồng 15 tháng do Công ty VIMEDIMEX xây sai giấy phép tầng 14, tại Điều 51 của Hợp đồng góp vốn có quy định “thời gian hoàn công chậm hơn sẽ bị phạt 0,75%/tháng đối với số tiền nhà đầu tư đã góp”, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa nhận được khoản phạt vi phạm hợp đồng này. Năm 2016 công ty VIMEDIMEX tự ý làm thủ tục đứng tên một mình trên giấy quyền sở hữu tài sản trên đất (là Tòa nhà văn phòng Citilight) mà không thông qua các nhà đầu tư.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư cho biết, dù đã khởi kiện Công ty VIMEDIMEX tại TAND Quận 1 về việc “tranh chấp hợp đồng thuê tài sản”. Tuy nhiên, tòa triệu tập các bên để xét xử (ngày 10/6/2020) nhưng bên phía công ty này vắng mặt không có lý do.

Về phía Công ty VIMEDIMEX, theo thông tin trên các phương tiện truyền thông, Công ty VIMEDIMEX cho rằng các vấn đề liên quan đến toà nhà đã được VIMEDIMEX thông báo công khai, minh bạch, cụ thể qua Thông cáo báo chí ngày 25/2/2020 và Thông cáo báo chí ngày 28/4/2020, cũng như qua các văn bản trao đổi và các buổi làm việc cụ thể trên thực tế. Hiện nay, hoạt động kiểm toán các vấn đề tại Toà nhà 45 Võ Thị Sáu đang được triển khai hoàn toàn theo đúng quy định của pháp luật.

Thương trường sẽ tiếp tục thông tin./.
Theo Tạp chí Thương trường
Nguồn
Link bài gốc

https://thuongtruong.com.vn/news/vimedimex-bi-nha-dau-tu-to-tron-tranh-trach-nhiem-36679.html