Sáng ngày 20/10/2020, ông Lê Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa cho biết: "Địa phương đã đăng ký làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện về khu đất 4,8ha trên địa bàn mà Tập đoàn Đèo Cả mượn 2012 để làm dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả".

Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết, ban đầu doanh nghiệp bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương tạo điều kiện cho mượn khu đất rộng 4,8ha trên địa bàn để làm nơi đổ thải, nhà tiền chế cho công nhân ở trong quá trình làm dự án.

Tuy nhiên, từ tháng 9/2017, dự án của Tập đoàn Đèo Cả đã làm xong và đi vào vận hành thì khu đất này vẫn được doanh nghiệp giữ lại, không trả cho địa phương.

leftcenterrightdel
Khu đất công Tập đoàn Đèo Cả mượn của UBND xã Đại Lãnh như chưa trả.  

"Do địa hình xã bị chia cắt bởi đường bộ và đường sắt nên quỹ đất phát triển không có nhiều. Trong khi, khu đất 4,8ha cho Tập đoàn Đèo cả mượn để không suốt nhiều năm nay nên rất lãng phí.

Do doanh nghiệp không trả lại nên địa phương cũng gặp khó trong việc phát triển quy hoạch tại vùng này" - ông Thái bày tỏ.

Hiện tại, xã Đại Lãnh có hàng chục tuyến đường đang xây dựng đi qua. Cũng từ đây, phát sinh công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư cho những trường hợp bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo xã Đại Lãnh cho biết, do quỹ đất chật hẹp nên việc bố trí tái định cư rất khó khăn, trong khi phần diện tích đất công nhàn rỗi mà nhà đầu tư Đèo Cả đang quản lý tạm thời lại chưa được bàn giao lại.

Tới đây, khi di dời khoảng 30 hộ dân có nguy cơ bị sạt lở phía chân đèo Cả, xã dự định sẽ xây nhà tái định cư tại khu đất nói trên.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí, ông Lưu Xuân Thủy - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Doanh nghiệp chưa nhận được văn bản đề xuất nào về việc giao lại quỹ đất tại xã Đại Lãnh sau khi dự án Hầm đường bộ đèo Cả đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, để có thông tin chính xác, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ về đất đai, nếu có việc đó sẽ tiến hành phối hợp với địa phương làm các thủ tục bàn giao. Bởi tôi được biết, ngoài phần diện tích được sử dụng phục vụ dự án, những khu vực khác doanh nghiệp cũng không sử dụng vào mục đích gì khác".

 

 

Theo Đatviet

Nguồn
Link bài gốc

https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/vi-sao-tap-doan-deo-ca-chua-tra-48ha-dat-cong-3420969/