Hơn 4 năm đi đòi sổ đỏ

Theo thông tin Zingnews đăng tải, tháng 8/2017 Công ty Phú Gia Thịnh rao bán đất nền tại dự án New Da Nang City. Hàng trăm người đã ký hợp đồng góp vốn với Công ty Phú Gia Thịnh với ý định mua đất nền tại dự án này.

Khi đó mỗi lô đất có giá từ 800 triệu đến 1,5 tỷ đồng tùy theo vị trí. Công ty Phú Gia Thịnh cam kết trong 9 tháng (kể từ ngày ký hợp đồng góp vốn mua bán đất nền) sẽ ký hợp đồng công chứng sang tên và 45 ngày sau sẽ bàn giao đất thực tế.

Thế nhưng đến nay sau hơn 4 năm, Công ty Phú Gia Thịnh vẫn chưa hoàn tất thủ tục bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Quá bức xúc về chủ đầu tư, khách hàng đã nhiều lần yêu cầu đối thoại, thậm chí treo băng rôn để phản ứng về việc Phú Gia Thịnh chưa bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như đã cam kết. Đồng thời họ cũng gửi đơn khắp nơi kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết, vậy nhưng đến nay mọi thông tin về sổ đỏ vẫn “bặt vô âm tín”.

Mới đây nhất, ngày 16/2/2022 những khách hàng của Công ty Phú Gia Thịnh lại tiếp tục kêu cứu tại Trung tâm Hành chính TP. Đà Nẵng đòi Công ty Phú Gia Thịnh bàn giao sổ đỏ.

leftcenterrightdel
 Mới đây, nhiều khách hàng kêu cứu tại Trung tâm Hành chính TP. Đà Nẵng về dự án New Đà Nẵng City của Công ty Phú Gia Thịnh. Ảnh: Trần Vũ 

Tìm hiểu được biết ngoài dự án New Đà Nẵng City, Phú Gia Thịnh còn là chủ đầu tư của loạt dự án khác tại Đà Nẵng và Quảng Nam như: Mỹ Gia, Phoenix complex, Phùng Hưng và phân phối loạt các dự án như Khu Đô thị số 4, An Thịnh….

Khách hàng nhiều dự án khác cũng “khóc ròng” vì chủ đầu tư

Câu chuyện người mua nhà tại dự án New Da Nang City đi đòi sổ đỏ có lẽ không phải là duy nhất. Hiện nay có rất nhiều khách hàng tại các dự án khác cũng rơi vào tình huống tương tự.

Như trường hợp nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Vinaland Tower (hay Saigon South Plaza) do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Việt Nam (Vinaland). Ở thời điểm ra mắt năm 2017, chủ đầu tư Vinaland cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 4/2018. Tuy nhiên, sau đó dự án liên tục bị gián đoạn thi công, cùng với đó là những lùm xùm liên quan đến nội bộ lãnh đạo của chủ đầu tư. Hiện nay, dự án vẫn đang thi công ì ạch và được chủ đầu tư đổi tên thành Viva Plaza tiếp tục rao bán. Trước sự việc này nhiều khách hàng đã mua trước đó phản đối và tố chủ đầu tư đang có hành vi rao bán căn hộ của họ cho nhiều người vì vậy khách hàng cũng đã tụ tập căng băng rôn trước UBND quận 7 để phản đối những khuất tất tại dự án này.

leftcenterrightdel
Người mua nhà tại dự án Vinaland Tower căng băng rôn tại trước UBND TP.HCM để cầu cứu chính quyền, cơ quan chức năng. Ảnh: Sở hữu trí tuệ

Dự án Roxana Plaza của Công ty cổ phần Naviland nằm trên mặt tiền quốc lộ 13 thuộc phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, Bình Dương thời gian qua cũng liên tục bị khách hàng căng băng rôn đòi giao nhà. Triển khai dự án từ năm 2018, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối tháng 12/2020 hoặc hạn chót là tháng 6/2021. Tuy nhiên, đến những thời hạn trên chủ đầu tư đã không bàn giao nhà. Động thái mới nhất, Naviland thông báo sẽ khởi công lại dự án Roxana Plaza vào đầu năm 2022 và bàn giao vào quý 4/2022. Tuy nhiên, khách hàng không đồng ý với phương án này mà yêu cầu Naviland phải hoàn thành dự án để bàn giao nhà ngay trong năm 2021.

leftcenterrightdel
  khách hàng mua căn hộ tại Dự án Roxana Plaza đã tập trung trước công trình và đòi gặp chủ đầu tư để đối chất. Ảnh: Môi trường & Đô thị 

Hay như trường hợp hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Kingsway Tower (quận Bình Tân, TP.HCM) cũng “khóc dở mếu dở” khi bỏ cả tỉ đồng để mua nhà nhưng dự án vẫn đang nằm bất động. Dự án này do Công ty TNHH Siêu Thành làm chủ đầu tư khởi công năm 2018, dự kiến bàn giao nhà quý I/2019. Vậy nhưng đến nay, dù đã trễ hẹn gần 2 năm dự án vẫn chưa có ngày về đích.

Chung cư New Horizon City của chủ đầu tư Vinaenco tại 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội có gần 1.300 căn hộ. Các cơ quan chức năng cũng chỉ mới cấp sổ đỏ cho 300 căn hộ, sau đó tạm dừng. Còn khoảng 1.000 căn hộ bị "treo" lại. Nguyên nhân việc cấp sổ đỏ tại chung cư bị "treo lại" do cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư chưa khắc phục sai phạm xây dựng, chưa xử lý xong tiền thuế đất.

Thực tế cho thấy nhiều khách hàng sau một thời gian dài “đặt cọc, chồng tiền” nhưng vẫn không được bàn giao căn hộ hoặc cư dân chung cư đã vào ở nhiều năm nhưng vẫn “mòn mỏi” chờ cấp sổ. Tình trạng này không phải là cá biệt, mà diễn ra tại nhiều địa phương khác nhau trong cả nước.

Phân tích về vấn đề này, Báo Đấu thầu cho rằng nguyên nhân chính là do chủ đầu tư chưa làm xong thủ tục pháp lý về đất đai nhà ở (chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính...) nhưng đã xây dựng và bán xong nhà ở; chủ đầu tư thế chấp tài sản là chính dự án đó tại ngân hàng; chủ đầu tư xây dựng chung cư có những yếu tố trái pháp luật như: phân chia diện tích lô không đúng với quy hoạch, xây dựng nhà vượt diện tích so với giấy phép, chuyển đổi mục đích sử dụng tầng hầm hoặc thay đổi công năng, vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng, bỏ qua xây dựng hệ thống báo cháy, chữa cháy, lối thoát hiểm, thang máy...

Do đó người dân trước khi mua nhà, đầu tư bất động sản nên tham khảo ý kiến của luật sư hoặc đề nghị chủ đầu tư cung cấp các hồ sơ pháp lý có liên quan của dự án như: quyết định chủ trương đầu tư, văn bản xác nhận thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, giấy phép xây dựng…

Bên cạnh đó các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các dự án để tránh tình trạng dự án xây không đúng giấy phép, không phù hợp quy hoạch, tự ý chuyển đổi thiết kế, công năng sử dụng… Đồng thời, cần có chế tài xử phạt nặng với chủ đầu tư trong việc thực hiện chậm hoặc không thực hiện các thủ tục với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc bàn giao, cấp sổ đỏ cho người dân.


P. Linh (tổng hợp)
Nguồn Depaz.vn
Link bài gốc