Liên quan đến dự án "ma" Sen Vàng Town được phản ánh có nhiều sai phạm tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. UBND huyện Bình Chánh, Tp.HCM cho biết, vừa ra quyết định 9886/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 thu hồi phần đất đường giao thông và cây xanh, xử lý vi phạm xây dựng hạng mục cổng chào để đi vào dự án do chủ sở hữu tự đặt tên tại khu đất được quảng cáo là dự án Sen Vàng Town.
leftcenterrightdel
 

Xây dựng hạ tầng trên đất trồng lúa

Theo đó, khu đất được quảng cáo là dự án Sen Vàng Town (Khu phố thương mại Sen Vàng) rộng 4.584 m2 tại thửa đất số 682, tờ bản đồ số 20 có diện tích ở tại nông thôn 4.425,9m; Riêng phần đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp 69,1m2 và đất trồng lúa nước 89m2 thuộc lộ giới mở rộng đường Quách Điêu theo quy hoạch được duyệt.

Khu đất này do ông Đỗ Đan Duy đứng tên trên giấy tờ. Ông Duy nộp đơn và hồ sơ xin ý kiến thỏa thuận phương án đầu tư kết nối hạ tầng kỹ thuật tại thửa đất này, đã được UBND huyện Bình Chánh cấp Giấy phép xây dựng (phần hạ tầng kỹ thuật) theo phương án đầu tư kết nối hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, chủ lô đất đã thi công hoàn thành đường giao thông và đấu nối hạ tầng điện, nước trên phần đất trồng lúa nước, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp và đất ở.

Sau đó, ông Duy ủy quyền cho Công ty Sen Vàng Holdings là đơn vị phát triển để xây dựng và hình thành lên dự án Sen Vàng Town. Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, tổng giám đốc của Công ty Sen Vàng Holdings cũng là ông Đỗ Đan Duy.
leftcenterrightdel
 Công ty Sen Vàng Holdings lấy hình ảnh hoa hậu Hà Kiều Anh để chiêu dụ khách hàng.


Theo các chuyên gia, việc cấp phép xây dựng hạ tầng trên phần đất ở là đúng nhưng cấp phép xây dựng hạ tầng trên đất trồng lúa nước là trái quy định của Điều 57, Luật Đất đai.

Thông tin đăng tải trên một số kênh truyền thông cũng cho rằng, chủ sử dụng đất đã chủ động hiến phần đất nông nghiệp (đất trồng lúa nước hiện đã xây dựng và nghiệm thu hạ tầng) và đất SKC (đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp đã xây dựng và nghiệm thu hạ tầng) nằm trên quy hoạch lộ giới đường Quách Điêu, để khi mở rộng đường, cơ quan quản lý nhà nước không phải bồi thường đối với phần đất này.
leftcenterrightdel
 Sơ đồ phân lô khu đất.

Tuy nhiên, việc “hiến đất” này không có trong thủ tục mà Luật Đất đai chỉ quy định việc nhà nước thu hồi đất. Do vậy, nếu “chủ sử dụng đất đã chủ động hiến” thì hiện tại phần đất này vẫn thuộc quyền sử dụng của ông Đỗ Đan Duy chứ không phải đất Nhà nước quản lý. Việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (làm đường giao thông) của ông Duy phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo quy định tại Điều 69, Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Quảng cáo, rao bán dự án “ma”


Theo quảng cáo trên các trang mạng, dự án Sen Vàng Town là dự án nhà phố thương mại ấn tượng, hiện đại cùng chuỗi giá trị tiện ích vô cùng đẳng cấp do Tập đoàn Sen Vàng Holdings làm chủ đầu tư. Dự án Sen Vàng Town có vị trí đắc địa, tọa lạc tại mặt tiền đường Quách Điêu, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Tp.HCM. Vị trí này rất gần với tuyến đường Vĩnh Lộc, Nguyễn Thị Tú, có thể di chuyển nhanh chóng và dễ dàng tới các khu vực nội thành lân cận của thành phố. Đồng thời, Khu dân cư Sen Vàng còn sở hữu trục đường giao thông huyết mạch, liền kề nhiều khu dân cư đông đúc và khu vực giao thương sầm uất của khu vực.
leftcenterrightdel
 Văn bản thu hồi một phần khu đât gắn mác dự án Sen Vàng Holdings.

Theo thông tin từ môi giới, dự án ma Sen Vàng Town có quy mô 37 căn nhà phố. Dù các căn nhà này hiện chưa có sổ đỏ nhưng mức giá dự kiến theo bảng giá môi giới đưa ra thấp nhất gần 6 tỷ đồng, cao nhất lên đến gần 18 tỷ. Với mức giá này, doanh thu từ dự án ma Sen Vàng Town có thể lên đến gần 300 tỷ.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, UBND huyện Bình Chánh, Tp.HCM khẳng định trên địa bàn không dự án nào có tên như trên.
leftcenterrightdel
Ghi nhận thực tế của Người Đưa Tin, hiện trạng tại dự án Sen Vàng Town vào ngày 28/3 chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ cổng chào xây dựng trái phép. 

Tại khu vực được báo chí phản ánh là khu đất thửa số 682, tờ bản đồ 20, xã Vĩnh Lộc A được Sở Tài nguyên - Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Đỗ Đan Duy, diện tích 4.584m2.

Do chủ sở hữu tự đặt tên dự án và rao bán, đồng thời tiếp nhận nhiều phản ảnh nên địa phương đã có công văn yêu cầu ông Đỗ Đan Duy không được tổ chức kinh doanh, mua bán khi chưa đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Vừa qua, UBND huyện Bình Chánh đã có kết luận, chủ đất đã thi công hoàn thành đường giao thông và đấu nối hạ tầng điện, nước trên phần đất trồng lúa nước, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp và đất ở nên đã ban hành quyết định 9886/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 thu hồi phần đất đường giao thông và cây xanh theo phương án đầu tư hạ tầng của ông Đỗ Đan Duy; xử lý vi phạm xây dựng hạng mục cổng chào để đi vào dự án do chủ sở hữu tự đặt tên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...
Nguyễn Quốc Lâm
Nguồn Người đưa tin Pháp luật
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/tp-hcm-xu-ly-sai-pham-khu-dat-gan-mac-du-an-sen-vang-town-a548535.html