96.000 m2 đất “vàng ròng” chỉ được định giá hơn 27 triệu đồng/m2

Ngày 20/04/2016, Công ty CII chính thức ký kết hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân dư Phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) với UBND TP.HCM.

Theo đó, Công ty CII sẽ xây dựng đường trục Bắc – Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ) dài khoảng 1.1 km, đường nội bộ trong phạm vi khu chức năng số 3 và số 4 với tổng chiều dài khoảng 8.3 km... Tổng vốn đầu tư dự án BT dự kiến đạt khoảng 2.641 tỷ đồng.
leftcenterrightdel
 Dự án BT và vị trí đất hoán đổi mà Công ty CII được chỉ định tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: CII

Đổi lại, CII được UBND TP.HCM giao 90.078,3 m2 đất Khu đô thị mới Thủ Thiêm sử dụng ổn định lâu dài (để xây dựng nhà ở) và cho thuê 6.053,6 m2 đất sử dụng 50 năm (để xây dựng văn phòng cho thuê).

Trong khi hạ tầng chưa hoàn tất, Công ty CII đã hợp tác với Hongkong Land để triển khai dự án Lake View tại lô đất 3.1 - là 1 trong 9 lô đất được giao với diện tích 1,4 ha. Giá nhà phố được rao bán từ 28 – 35 tỷ đồng/căn.

Vào tháng 12/2017, Công ty CII và Hongkong Land tiếp tục hợp tác phát triển dự án tại các khu đất được giao với tên gọi Thủ Thiêm River Park, quy mô lên tới 1.140 căn hộ, gồm: căn hộ cao cấp, biệt thự, căn hộ sân vườn,…

Báo cáo tài chính năm 2018 của Công ty CII cho biết, 9 lô đất nói trên có giá trị hơn 2.855 tỷ đồng, tức chưa tới 29 triệu đồng/m2.

Điều đáng kinh ngạc là vào tháng 5/2018, UBND TP.HCM đã tổ chức bán đấu giá 9 lô đất trong khu chức năng số 1 (rộng 78.000m2, gần các 9 lô đất được giao cho Công ty CII) thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm với giá khởi điểm từ 27.000 tỷ đồng, tính ra là gần 350 triệu đồng/m2.

Nếu vậy, giá 9 lô đất mà Công ty CII với tư cách nhà đầu tư được chỉ định ít nhất cũng có giá từ 27.000 tỷ đồng, trong khi vốn đầu tư bỏ ra chỉ có 2.641 tỷ đồng. Có nghĩa, bỏ “1 vốn”, CII đã lời tới "10 lần".

Trong khi đó, đơn vị này hợp tác kinh doanh bất động sản được giao từ trước khi hoàn thiện dự án hạ tầng BT, na ná một số doanh nghiệp BT, BOT “tay không bắt giặc”.

Số phận The River Thủ Thiêm về đâu?

The River Thủ Thiêm có tên ban đầu là Thủ Thiêm River Park, tọa lạc ngay mặt tiền đường Nguyễn Cơ Thạch, phân lô 3.15 và 3.16 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM), do Công ty CII và Hongkong Land hợp tác phát triển.

Sau đó không lâu, Hongkong Land thoái lui, một cái tên mới “The River Thủ Thiêm” ra mắt, do Công ty CII và City Garden - đơn vị thành viên của Công ty CP Phát triển và Tài trợ Địa ốc R.C (Refico) đầu tư xây dựng.

Trên các kênh quảng cáo, The River Thủ Thiêm được giới thiệu pháp lý “1/500 và sổ hồng từng căn”; dự kiến bàn giao vào quý 2/2022. Giá bán trung bình lên tới 6.000 USD cho mỗi m2 nhà “hình thành trong tương lai”.

Về nguy cơ có thể xảy đến, khu đất dự án The River Thủ Thiêm thuộc đất mà UBND TP.HCM giao cho CII (chủ đầu tư dự án) để đổi lấy hạ tầng.

Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc xác minh về nhiều vấn đề liên quan tới quy hoạch, xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Kết quả, dự án BT của Công ty CII vướng nhiều vấn đề về đấu thầu, tiến độ triển khai dự án hạ tầng BT. Thêm nữa, chênh lệch giá đất Khu đô thị mới Thủ Thiêm giữa giá thị trường và định giá khi giao cho Công ty CII là vô cùng lớn, có thể lên tới con số tỷ USD. Do vậy, nếu các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc, xử lý trách nhiệm, yêu cầu truy thu tiền, nguy cơ thiệt hại là không thể đoán lường. Đây cũng là điều mà nhiều nhà đầu tư cảm thấy bất an khi muốn "đổ tiền" vào dự án The River Thủ Thiêm.

Hiện nay, không ít ý kiến đề nghị Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật TP.HCM cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý trách nhiệm, truy thu tiền chênh lệch để không làm thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích của người dân Thủ Thiêm.

“Số phận The River Thủ Thiêm về đâu?” là câu hỏi mà nhà đầu tư đặt ra, nhưng dự án hiện vẫn đang rất “hot”, cả về giá bán và các rủi ro pháp lý.

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.
Theo Nhà báo & Công luận
Nguồn
Link bài gốc

https://congluan.vn/tphcm-du-an-the-river-thu-thiem-duoc-giao-dat-voi-gia-khong-tuong-post108405.html