Quảng Bình kiên quyết thu hồi đất đối với dự án chậm triển khai

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tổ rà soát các dự án chậm tiến độ vừa làm việc với các sở, ban, ngành liên quan về các dự án của nhà đầu tư chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2022.

Qua rà soát, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Quảng Bình có 761 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó khoảng 173 dự án chậm tiến độ nhiều năm (chiếm tỷ lệ 22,7%), cụ thể: 103 dự án đã được giao đất, cho thuê đất; 68 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất và 02 dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị.

Nguyên nhân là do công tác chuẩn bị đầu tư mất rất nhiều thời gian; sự cố môi trường biển năm 2016 và đại dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay đã làm ảnh hưởng đến nguồn lực của nhà đầu tư. Ngoài ra, vẫn còn tồn tại một số nhà đầu tư cố tình giữ đất, không triển khai thực hiện dự án để chờ cơ hội chuyển nhượng dự án.
leftcenterrightdel
 

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình sau đó đã giao trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án đã thuê đất nhưng không triển khai xây dựng, chậm tiến độ hoặc nợ tiền thuê đất; thu hồi quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng không triển khai công việc; triển khai quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị.

Hải Phòng gia hạn sử dụng đất 24 tháng cho hàng loạt dự án

UBND Thành phố Hải Phòng mới đây đã có quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng với loạt các dự án như: khu đất xây dựng công trình công cộng của Công ty CP đầu tư xây dựng số 5 Hải Phòng trong Dự án xây dựng khu nhà ở Nam sông Lạch Tray tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh; Dự án đầu tư gia công cơ khí của Công ty CP kỹ thuật cơ khí ASV có diện tích 19.522m2 (tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh); khu đất xây dựng công trình công cộng của Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội trong dự án xây dựng Khu nhà ở Anh Dũng VI (tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh) với diện tích 25.154 m2; Dự án xây dựng trường học nhiều cấp và trung tâm trải nghiệm sáng tạo của Công ty CP đầu tư quốc tế Bình Dương với diện tích 63.110m2 (tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh);...

Bên cạnh đó còn một số dự án có diện tích nhỏ hơn cũng được quyết định gia hạn thêm 24 tháng như: Dự án xây dựng cửa hàng dịch vụ tổng hợp hơn 2.796 m2 của Công ty TNHH Thương mại Mê Linh (tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh); dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc Công ty CP vận tải biển Vinaship với diện tích hơn 2.819 m2 (tại phường Dương Kênh, quận Lê Chân; Dự án Xây dựng văn phòng làm việc khu điều dưỡng, bảo trợ, chăm sóc người cao tuổi và trồng cây thuốc nam với diện tích 2.600m2 (tại Thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo) của Công ty TNHH Bảo trợ chăm sóc người cao tuổi Vĩnh Bảo; Dự án xây dựng khu nhà ở thương mại của Công ty CP xây dựng Ngô Quyền có diện tích 1.688m2 (tại phường Quán Toan, quận Hồng Bàng); Dự án văn phòng cho thuê hơn 1.115 m2 của Công ty CP thương mại Duy Linh… Đây là các dự án chưa đưa đất vào sử dụng theo quy định.

Các quyết định của UBND Thành phố Hải Phòng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của các doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện dự án theo thời hạn được gia hạn sử dụng đất thì lập hồ sơ thu hồi đất theo quy định.

Kon Tum kiến nghị thu hồi đất Dự án Khu biệt thự du lịch sinh thái Măng Đen

Dự án Khu biệt thự sinh thái Măng Đen có diện tích 29 ha; mục tiêu xây dựng khu resort nghỉ dưỡng cao cấp, tham quan dã ngoại, công viên cây xanh, phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước; tiến độ thực hiện từ năm 2008 - 2011.
leftcenterrightdel
 

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum, tính đến thời điểm thanh tra (từ ngày 12/4/2022 đến ngày 10/5/2022), Công ty cổ phần Măng Đen đã được Nhà nước cho thuê để thực hiện dự án đầu tư đã chậm tiến độ sử dụng đất được xác định là 27 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, vi phạm quy định pháp luật về đất đai thuộc trường hợp phải thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai.

Đối với lĩnh vực đất lâm nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy, hiện trạng sử dụng đất lâm nghiệp tại thời điểm thanh tra có sự thay đổi với hiện trạng diễn biến rừng năm 2000 với diện tích 2.079m2. Nội dung này ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần rà soát, nếu có căn cứ, xác định vi phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường Kon Tum kiến nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi đối với diện tích đất UBND đã cho Công ty Cổ phần Măng Đen thuê đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

Quảng Nam đề xuất gia hạn tiến độ loạt dự án của Bách Đạt An

UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) vừa có thông báo kết luận của ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã liên quan đến gia hạn tiến độ thực hiện các dự án khu dân cư, khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn do CTCP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo đó, CTCP Bách Đạt An được UBND tỉnh Quảng Nam giao nhiệm vụ chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng 14 dự án khu dân cư, khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc. Hiện tại, 1 dự án đã hoàn thành nghiệm thu, bàn giao; 4 dự án có quyết định thu hồi của UBND tỉnh và 9 dự án đang triển khai thực hiện.

Đối với 6 dự án: Khu dân cư và chợ Điện Dương, Khu đô thị 7B, Khu đô thị Sentosa Riverside, Khu dân cư An Cư 1, Khu đô thị Bách Thành Vinh, Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng thì đến nay đã quá thời hạn UBND tỉnh Quảng Nam cho phép nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng.
leftcenterrightdel
 

Theo lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn, xét việc chậm trễ thực hiện các dự án là do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. Do đó, nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo hoàn thành các dự án, UBND thị xã đề xuất Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh thống nhất gia hạn tiến độ thực hiện dự án nêu trên của CTCP Bách Đạt An.

TP HCM chốt 3 phương án thiết kế cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM, hiện có 3 phương án tái lập được đặt ra sau khi khảo sát, nghiên cứu. Đối với phương án 1, tái lập vòng xoay Quách Thị Trang như hiện trạng trước đây sẽ giữ nguyên tuyến giao thông, giữ được yếu tố lịch sử của TP HCM và tái lập nhanh theo hợp đồng ký với nhà thầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Phương án 2 là thiết kế không gian ngầm theo quy hoạch đồ án 930 ha khu trung tâm. Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM đánh giá có nhiều ưu điểm như giúp chỉnh trang đô thị, kết nối giao thông, hệ thống ngầm đồng bộ khu vực Công viên 23 Tháng 9, đường Lê Lợi; giữ được đặc trưng văn hóa...

Phương án 3, thiết kế cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành và điều chỉnh một số hướng tuyến giao thông. Phương án thực hiện theo đúng đồ án 930ha, nhanh chóng chỉnh trang tái lập, vẫn giữ được yếu tố văn hóa, ổn định vị trí tượng Trần Nguyên Hãn khi thiết kế cảnh quan.

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc, phương án 3 có thể từng bước thực thi theo đồ án quy hoạch được duyệt nhưng vẫn giữ được không gian đặc trưng của TP HCM. Để thực hiện phương án này cần chia 2 giai đoạn…

Trước đó, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi giao sở, ngành đề xuất phương án quy hoạch xây dựng lại bùng binh trước chợ Bến Thành, đặt lại tượng Trần Nguyên Hãn sau 8 năm di dời để xây ga ngầm Bến Thành của tuyến metro số 1.
Giang Lam
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/tin-bat-dong-san-noi-bat-trong-tuan-quang-nam-de-xuat-gia-han-tien-do-loat-du-an-cua-bach-dat-an-d146314.html