Dự án Vega City Nha Trang thế chấp ngân hàng?

Thời gian gần đây, dự án Champarama Resort & Spa (hay còn gọi là Vega City Nha Trang) nằm tại phường Vĩnh Hoà, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà do Công ty Cổ phần Vega City thuộc Tập đoàn KDI Holdings làm chủ đầu tư đang thu hút được sự quan tâm tìm hiểu của đông đảo nhà đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Nha Trang.

Theo giới thiệu, dự án Vega City Nha Trang là quần thể bất động sản du lịch nghỉ dưỡng kết hợp văn hoá nghệ thuật tại Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang. Dự án có quy mô gần 44 ha và tổng vốn đầu tư lên đến 13.000 tỷ đồng. Với mức đầu tư này, đòi hỏi chủ đầu tư phải có tiềm lực mạnh và huy động nguồn vốn lớn để triển khai dự án…

Theo thông tin từ Cục đăng ký quốc gia về giao dịch tài sản đảm bảo (Bộ Tư pháp), tháng 6/2018, Công ty Cổ phần du lịch Champarama (Bên đảm bảo - chủ đầu tư cũ của dự án) đã thế chấp dự án Dự án Champarama Resort & Spa (tên gọi trước đây của dự án Vega City Nha Trang) tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín -  chi nhánh Khánh Hòa (Bên nhận đảm bảo) cho khoản vay 145,2 tỷ đồng.

Thực hư Dự án Vega City đang được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng để vay vốn? - Ảnh 1
Thông tin thế chấp dự án Vega City Nha Trang.
Thông tin thế chấp dự án Vega City Nha Trang.

Tài sản đảm bảo gồm quyền phát triển Khu C Dự án Vega City Nha Trang; các khoản thu/phải thu, quyền thụ hưởng bảo hiểm, các khoản phí mà chủ đầu tư thu được trong quá trình đầu tư, kinh doanh, phát triển Khu C Dự án; Các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác quyền sử dụng đất và/hoặc hạ tầng kỹ thuật gắn liền với đất;

Các quyền tài sản khác hiện tại và hình thành/phát sinh trong tương lai liên quan tới việc đầu tư kinh doanh Khu C Dự án; máy móc/thiết bị gắn liền với các công trình xây dựng, máy móc thiết bị phục vụ đầu tư kinh doanh...

Sau đó, bên đảm bảo đã được thay đổi thành Công ty Cổ phần Vega City.

Đến tháng 5/2020 Công ty Cổ phần Vega City tiếp tục thế chấp dự án Vega City Nha Trang tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín -  chi nhánh Khánh Hòa cho khoản vay 2.400 tỷ đồng

Cụ thể, tài sản đảm bảo gồm toàn bộ tài sản (không bao gồm quyền sử dụng đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), quyền tài sản phát sinh liên quan đến dự áán Champarama Resort & Spa.

Thông tin thế chấp dự án Vega City Nha Trang cho khoản vay 2.400 tỷ đồng.
Thông tin thế chấp dự án Vega City Nha Trang cho khoản vay 2.400 tỷ đồng.

Bao gồm: Công trình phụ trợ, máy móc/thiết bị gắn liền với các công trình xây dựng, máy móc thiết bị phục vụ đầu tư kinh doanh thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Vega City và thuộc dự án; các khoản thu/phải thu, tiền bán hàng, quyền thụ hưởng bảo hiểm, các khoản phí mà chủ đầu tư thu được trong quá trình đầu tư, kinh doanh, phát triển Dự án.

Các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác quyền sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật gắn liền với đất,.... và liên quan tới việc đầu tư kinh doanh Dự án trên 156.164,2 m2 tại Khu vực Bãi Tiên, khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, Tp Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa….

Lưu ý hạn sử dụng dự án Vega City Nha Trang

Trước đó, ngày 22/3/2021 Tập đoàn KDI Holdings đã chính thức ra mắt dự án Vega City Nha Trang, trong đó cho biết giai đoạn 1 của dự án có diện tích 15,61ha, được khởi công vào quý 2/2020 với các loại hình sản phẩm gồm phòng khách sạn, shophouse mặt biển và biệt thự nghỉ dưỡng.

Theo KDI Holdings, Vega City Nha Trang là một trong những dự án trọng điểm của tập đoàn. Đây cũng dự án đầu tiên được KDI Holdings đưa ra thị trường kể từ khi doanh nghiệp “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản.

Phối cảnh dự án Vega City Nha Trang.
Phối cảnh dự án Vega City Nha Trang.

Theo tìm hiểu, dự án Vega City Nha Trang được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu số 37121000389 ngày 16/4/2013.

Sau nhiều biến động về điều chỉnh quy hoạch, đổi chủ… đến ngày 12/3/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa ra văn bản số 506/QĐ-UBND Quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận Công ty cổ phần Vega City làm chủ đầu tư dự án này. Đồng thời điều chỉnh lại tiến độ dự án.

Theo đó, dự án được triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Thời gian hoàn thành các thủ tục để đưa vào khai thác sử dụng đối với khu C trước ngày 31/12/2022; Giai đoạn 2: Thời gian hoàn thành các thủ tục để đưa vào khai thác sử dụng đối với khu B trước ngày 30/6/2025.

 

Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu số 37121000389 ngày 16/4/2013. Theo thông tin từ phía KDI Holdings, pháp lý dự án Vega City Nha Trang là đất thương mại dịch vụ, thời gian sử dụng đến ngày 16/4/2063.

Như vậy, nếu đúng như tiến độ như trong Quyết định chủ trương đầu tư thì đến năm 2025 dự án sẽ đi vào hoạt động, hạn sử dụng đến năm 2063 thì khách hàng mua bất động sản tại dự án này chỉ được sử dụng, khai thác trong thời hạn 38 năm.

Quyết định chủ trương đầu tư dự án Vega City Nha Trang.
Quyết định chủ trương đầu tư dự án Vega City Nha Trang.

Tháng 3/2021, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành đo đạc ranh giới khu đất và đã cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất số DA299177 ngày 29/3/2021 cho Công ty Cổ phần Vega City với diện tích là 15,61 ha

Một số lưu ý về sản phẩm và chính sách bán hàng

Liên quan đến các sản phẩm bất động sản tại dự án này, trước đó, nhiều thông tin quảng cáo trên mạng, rao bán căn hộ condotel tại dự án Vega City Nha Trang cho biết dự án sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 1.500 – 2.000 căn hộ condotel.

Cụ thể, “condotel tại Vega City Nha Trang có 2 chức năng chính bao gồm: Chức năng khách sạn và chức năng căn hộ. Tùy theo mong muốn của mình, khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 2 chức năng trên để đầu tư sinh lời. Với chức năng đặc biệt, Condotel Vega City Nha Trang chính là cơ hội hiếm có để đầu tư sinh lời dành cho khách hàng hiện nay…”.

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư dự án lại cho rằng, gần 2.000 căn hộ khách sạn tại dự án này không phải loại hình Condotel mà là phòng khách sạn cho thuê, không có mục đích bán và doanh nghiệp sẽ không bán ra thị trường.

Sự tồn tại “bất nhất” giữa các thông tin rao bán trên các website về bất động sản và chủ đầu tư dự án đang khiến khách hàng băn khoăn về hàng ngàn căn hộ/phòng khách sạn tại dự án Vega City Nha Trang là Condotel hay là phòng khách sạn đơn thuần.

Do đó theo cảnh báo từ giới chuyên môn khách hàng cần hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin từ các đơn vị môi giới bởi nếu là phòng khách sạn sẽ không được phép mua bán…

Hiện các sản phẩm bất động sản tại Vega City Nha Trang đang được rao bán rầm rộ trên thị trường. Theo các thông tin quảng cáo, sản phẩm shophouse tại đây có giá bán dao động từ 9 – 15 tỷ đồng. Cụ thể, shophouse view mặt biển có mức giá trung bình 15 tỷ; shophouse view mặt đường Phạm Văn Đồng có mức giá trung bình 12,5 tỷ; shophouse view nội khu có mức giá trung bình 9 tỷ.

Để thu hút khách hàng, chủ đầu tư đã tung chính sách hỗ trợ lãi suất 0% cho 65% giá trị căn shophouse tới 24 tháng; chiết khấu tới 8% giá trị căn shophouse cho khách hàng không tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất; chiết khấu thanh toán sớm bằng vốn tự có 10%/năm trên số tiền và số ngày thanh toán trước hạn.

Đối với khách hàng thanh toán sớm 95% giá trị (giá bán có VAT) sẽ được chiết khấu 10%/năm trên số tiền và số ngày thanh toán trước hạn; Đồng thời, chiết khấu thêm 1% cho khách hàng hoặc người thân khách hàng mua từ căn thứ 2 trở lên…

Giá bán sản phẩm tại  dự án Vega City Nha Trang
Giá bán sản phẩm tại  dự án Vega City Nha Trang

Về các chương trình khuyến mãi, tặng quà giá trị cao, chiết khấu cao… khi chào bán sản phẩm bất động sản cũng thường xuyên được các chuyên gia cảnh báo về những nguy cơ rủi ro người mua nhà có thể gặp phải

Theo đó, mức chiết khấu càng cao thì dự án càng có nguy cơ bị kéo dài tiến độ. Theo phân tích, các chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng mới chọn giải pháp huy động vốn từ khách hàng. Trong trường hợp nếu họ không vay được từ khách hàng, hoặc không vay đủ như kế hoạch dự tính thì chắc chắn dự án sẽ gặp khó khăn, trục trặc về tiến độ.

Mặt khác, có hai trường hợp dẫn đến chiết khấu cao. Một là, chủ dự án trả hoa hồng cho môi giới cao, sau đó các công ty môi giới bán nhà tự quyết định trích lại một phần cho người mua nhà để hút khách. Hai là, chủ dự án áp giá thu về cố định, sau đó để các công ty môi giới tự đẩy giá bán lên cao rồi giảm một phần để cạnh tranh, lôi kéo khách hàng…

Trước những “chiêu trò” của các chủ đầu tư, nhiều chuyên gia trong ngành khuyên người mua nhà cần phải gạt bỏ những ham muốn đó sang một bên và nên chú trọng tới những vấn đề quan trọng hơn khi chuyển về sinh sống như: Tính pháp lý, chất lượng dự án, chất lượng quy hoạch, thiết kế căn hộ, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội…

 

Hải Lan


Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/thuc-hu-du-an-vega-city-dang-duoc-chu-dau-tu-the-chap-ngan-hang-de-vay-von-d27067.html