Số liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý III/2020, cả nước có 73.933 sản phẩm bất động sản nhà ở được bán trên thị trường gồm 46.773 căn hộ chung cư và 27.160 sản phẩm thấp tầng. Tuy nhiên, sản phẩm bất động sản được chào bán chủ yếu là hàng tồn kho từ các quý trước, chiếm khoảng 70%. Giao dịch đạt 26.299/73.933 sản phẩm với tỷ lệ hấp thụ đạt 35,5%.

Trong khi đó, lượng cung bất động sản mới được chào bán ra thị trường trong quý III/2020 đạt 22.602 sản phẩm với trên 9.800 giao dịch, tương đương tỷ lệ hấp thụ 43,4%. Đáng chú ý, lượng cung mới chào bán quý III/2020 tăng 1,21 lần so với quý I/2020 và 1,23 lần so với quý II/2020. Lượng giao dịch từ các sản phẩm mới chào bán tăng khoảng 3,54 lần so với quý I/2020 và 1,43 lần so với quý II/2020.

leftcenterrightdel
 Thị trường bất động sản có dấu hiệu dần hồi phục sau khi 'đóng băng" vì dịch bệnh

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, diễn biến thực tế trên thị trường cho thấy, quý III/2020 thị trường bất động sản có sự phục hồi đáng kể, tỷ lệ hấp thụ từ các sản phẩm mới tăng so với quý I và quý II.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng việc Viê%3ḅt Nam kiểm soát hiệu quả được dịch bê%3ḅnh COVID-19, kinh tế trong nước hồi phục, có tăng trưởng dương, lực cầu sẽ được tiếp sức để thị trường bất động sản nóng ấm và dần phục hồi trở lại.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường Công ty DKRA Việt Nam khẳng định thị trường đang hồi phục, những người có tiền vẫn mua vào bất động sản tốt. Trong tháng 4 đến nửa đầu tháng 5, thị trường “chết đứng” do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng từ giữa tháng 5 đến nay, các chủ đầu tư bắt đầu bung hàng trở lại dù vẫn đang rất “rón rén” thăm dò thị trường.

“Khách hàng vẫn còn thận trọng, nhưng người có tiền vẫn mua vì lo sợ khi thị trường hồi phục giá sẽ tăng. Đây là những người có sẵn tiền, không phụ thuộc vào vốn vay nên rủi ro thấp. Trong khi đất nền hiện vẫn ít do các quy định về thủ tục hành chính khó khăn. Riêng căn hộ, nếu quý 1 khoảng 1.200 căn hộ được tung ra thị trường thì đến quý 2 lên khoảng 2.500 căn. Trong số này có đến 70% số căn hộ được mua dù quý 2 hoạt động được khoảng một tháng rưỡi. Còn tính trong 6 tháng đầu năm thì thực tế chỉ hoạt động có 2 tháng. Như vậy có thể thấy thị trường đã tốt hơn rất nhiều so với những tháng trước đây”, ông Hoàng chia sẻ.

Trong một hội thảo về bất động sản gần đây, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, cho rằng thị trường bất động sản phục hồi nhanh hay chậm tùy thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế và hành động của Chính phủ. Một số phân khúc cơ bản như bất động sản công nghiệp, nhà ở giá rẻ, đất nền, chung cư cao cấp, shophouse có thể phục hồi sớm ngay sau khi kinh tế phục hồi, trong khi văn phòng cho thuê, BĐS nghỉ dưỡng phục hồi chậm hơn. Để có được điều này, thời gian qua gói kích thích kinh tế của Chính phủ, các chính sách sửa đổi thông thoáng hơn đã có tác động tích cực đến thị trường bất động sản nói chung.

Tuy nhiên, để thị trường thật sự phục hồi vẫn cần những giải pháp riêng, trong đó cần tháo gỡ trở ngại lớn nhất là pháp lý và thủ tục hành chính như đấu thầu đất công, đất thuê, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, thủ tục chuyển mục đích sử dụng...

leftcenterrightdel
 Cần những giải pháp riêng, trong đó cần tháo gỡ trở ngại lớn nhất là pháp lý và thủ tục hành chính để thị trường bất động sản nhanh chóng hồi phục.

Hơn nữa, cũng phải nhận thấy rằng, nguồn hàng tại các dự án bất đô%3ḅng sản do các doanh nghiê%3ḅp triển khai, tiếp tục không có nhiều thay đổi, khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn vẫn diễn ra. Tại các địa phương khác, nguồn hàng đưa ra thị trường chủ yếu nằm ở các dự án đã triển khai trước đó. Các dự án được phê duyê%3ḅt mới sẽ được triển khai nhiều hơn, sau khi các địa phương ổn định bô%3ḅ máy tổ chức sau Đại hội Đảng các cấp.

Theo khuyến cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong những tháng cuối năm hiê%3ḅn tượng săn tìm đất dai trong dân ở những địa phương bị đồn thổi thông tin sẽ có chiều hướng gia tăng. Điều này kéo theo hệ lụy sẽ tạo ra nhiều thị trường giao dịch không chính thống, khó kiểm soát, đặc biê%3ḅt có thể tạo bong bóng giá cả và thị trường ảo

Làn sóng đầu tư, mua sắm dịp cuối năm có thể sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản cả nước. Các địa phương, đặc biệt là các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản cần có chính sách kịp thời để thu hút và khai thác hiệu quả trong giai đoạn cuối năm này.

Theo Tạp chí Thương Trường
Nguồn
Link bài gốc

https://thuongtruong.com.vn/news/thi-truong-bat-dong-san-dang-dan-hoi-phuc-sau-dai-dich-covid-19-38222.html