Những chính sách “độc, lạ”

Tháng 7 Âm lịch, dù quyết định giãn cách tại TP.HCM vẫn có hiệu lực nhưng sức ép bán hàng khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc phía Nam đẩy mạnh cường độ tung sản phẩm ra thị trường, kèm theo đó là nhiều chính sách kích cầu khá “độc và lạ”.

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long công bố chương trình tiết kiệm nhà ở năm 2020 dành cho các khách hàng mua 600 căn hộ tại Khu đô thị Mizuki Park (huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Theo đó, người mua thay vì chuyển tiền giữ chỗ cho chủ đầu tư, có thể mở tài khoản tiết kiệm tại Vietcombank. Tài khoản đứng tên khách hàng và hưởng lãi suất như gửi tiết kiệm thông thường đến khi chủ đầu tư mở bán sản phẩm. Khách hàng hoàn toàn chủ động kiểm soát và tất toán tài khoản tiết kiệm tại bất kỳ thời điểm nào. Đến thời điểm mở bán, sổ tiết kiệm này sẽ được chuyển thành một phần tiền đặt cọc mua nhà.

Ngoài Nam Long, hàng loạt doanh nghiệp có sản phẩm mở bán thời điểm này cũng tung ra các chính sách hấp dẫn. Hình thức kích cầu phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng là kéo dài thời gian thanh toán với tỷ lệ chi trả ban đầu thấp. Chẳng hạn, với dự án Precia (quận 2, TP.HCM), đơn vị phát triển dự án là Công ty cổ phần Rio Land đã đưa ra chính sách thanh toán trước 30% giá trị căn hộ cho đến khi nhận nhà, đồng thời khách hàng được hưởng chiết khấu 10% nếu thanh toán nhanh.
leftcenterrightdel
 Các điểm môi giới “vườn không, nhà trống”

Còn tại dự án Century City do Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh làm chủ đầu tư, khách hàng cũng được hưởng chương trình khuyến mãi “Cùng Kim Oanh kết nối đầu tư” với tổng giá trị giải thưởng 20 tỷ đồng. Với chương trình này, khi mua đất nền tại dự án Century City, khách hàng sẽ được chiết khấu 6%, tặng 15 chỉ vàng SJC, được Ngân hàng OCB hỗ trợ lên đến 75% giá trị sản phẩm trong thời hạn 25 năm, tặng gói vật liệu xây dựng trị giá 50 triệu đồng.

Riêng với bất động sản nghỉ dưỡng - phân khúc liên tục chịu nhiều “đòn” nội công ngoại kích, từ sự cố Cocobay đến siết chặt thủ tục pháp lý và nay là lượng du khách du lịch sụt giảm vì dịch bệnh, các chủ dự án cần những “miếng mồi” hấp dẫn hơn để kích thích nhà đầu tư xuống tiền.

Chẳng hạn, cuối tuần qua, Tập đoàn Novaland đã công bố ra thị trường gói “đầu tư ngoại hạng” - cam kết lợi nhuận đến 80% trên vốn đầu tư trong 5 năm khi đầu tư vào dự án NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận). Chương trình này tạo điều kiện cho khách hàng có thể lựa chọn nhận lại vốn đầu tư và lãi suất hoặc nhận Second Home nếu thấy sản phẩm có giá trị gia tăng tốt sau 3 - 5 năm.

Tương tự, Tập đoàn Nam Group cũng thuyết phục nhà đầu tư bằng chính sách cam kết mua lại sản phẩm ở phân khu nhà phố thương mại The Sound - Tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và Thể thao biển Thanh Long Bay (tỉnh Bình Thuận). Với chính sách này, vào thời điểm bàn giao, nếu nhà đầu tư không muốn nhận nhà để khai thác kinh doanh, Nam Group cam kết mua lại sản phẩm với lãi suất 12%/năm.

Người “cười nụ”, kẻ “khóc thầm”

Đều đưa ra các chính sách hấp dẫn để tăng tốc độ bán hàng, nhưng “số phận” của các dự án dường như rất khác nhau.

“Trong bối cảnh này, để bán được sản phẩm, chính sách kích cầu chỉ mang tính chất động viên các khách hàng đã rất vừa lòng với dự án nhưng còn chần chừ. Thực tế, các yếu tố cơ bản được quan tâm vẫn là pháp lý, vị trí, giá cả dự án và uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư”, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land nói và dẫn chứng từ Dự án khu đô thị Vạn Phúc. Sản phẩm của dự án Vạn Phúc mở bán gần đây thuộc phân khúc cao cấp với giá khoảng 23 - 26 tỷ đồng/căn nhà phố và giá của đợt sau luôn cao hơn đợt trước nhưng vẫn được khách hàng đón nhận.

leftcenterrightdel
Sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực được quan tâm 

Theo bà Hương, yếu tố để khách hàng quyết định mua sản phẩm phần lớn xuất phát từ vị trí dự án đáp ứng nhu cầu thật, niềm tin của khách hàng vào chủ đầu tư trong các giai đoạn mở bán, bàn giao sản phẩm trước đó. Trong khi đó, những chính sách như giãn tiến độ thanh toán, chiết khấu thể hiện sự đồng hành, hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn khó khăn chung của thị trường.

Tại dự án NovaWorld Phan Thiet, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết, chỉ sau gần một tuần công bố, chương trình cam kết lợi nhuận 80% trong 5 năm đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm lượt khách hàng.

“Khách hàng quan tâm đến sản phẩm của Novaland một phần do chương trình kích cầu mang đến một giải pháp đầu tư an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, điều khiến họ mạnh dạn đưa ra quyết định đầu tư sản phẩm nghỉ dưỡng lúc này là chương trình được cam kết bởi một chủ doanh nghiệp uy tín đã được chứng minh trước đó”, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản chia sẻ.

Ở chiều ngược lại, cũng có không ít dự án dù chủ đầu tư tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu nhưng khách hàng không mấy mặn mà. Chẳng hạn như tại dự án Gem Sky World (Long Thành, Đồng Nai) do Tập đoàn Đất Xanh phát triển. Tại thời điểm giới thiệu dự án ra thị trường, doanh nghiệp này đã tung ra chương trình ưu đãi “Cơ hội đầu tư sinh lợi kép: Sổ đỏ trao tay - Nhận ngay lợi nhuận”. Với chương trình này, cổ đông của Đất Xanh Group sở hữu từ 10.000 cổ phiếu sẽ nhận mức chiết khấu 10%, khách hàng cũ của Đất Xanh được hưởng chiết khấu 5%, khách hàng có hộ khẩu Đồng Nai được hưởng 2% và 3% cho những ai có hộ khẩu Long Thành.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, kết quả bán hàng của dự án này không mấy thành công. Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2020, Đất Xanh Group ghi nhận lỗ ròng hơn 29 tỷ đồng, nguyên nhân là tồn kho tiếp tục tăng. Trong đó, riêng dự án Gem Sky World tồn kho 1.572 tỷ đồng, là dự án có tỷ lệ tồn kho lớn nhất của Đất Xanh thời điểm hiện tại, chiếm tỷ trọng 38%.

Hay như dự án Century City cũng tại Long Thành của Công ty Kim Oanh, dù đang tung ra nhiều hình thức kích cầu, khuyến mãi nhưng không tạo được sức nóng trên thị trường. Theo quan sát của phóng viên cuối tuần qua, mặc dù vào ngày cuối tuần nhưng sàn môi giới đặt ngay tại dự án vắng vẻ, đìu hiu, rất ít khách hàng tham quan, tìm hiểu dự án.
Theo Báo Đầu tư
Nguồn
Link bài gốc

https://dautubds.baodautu.vn/thi-truong-bat-dong-san-buon-vui-kich-cau-thang-ngau-d129365.html