Thế giới Di động racoong văn yêu cầu người cho thuê phải giảm giá cho thuê mặt bằng.
Thế giới Di động racoong văn yêu cầu người cho thuê phải giảm giá cho thuê mặt bằng.

Ngày 6/10, Công ty CP Thế giới Di động đã có thêm công văn mới gửi "quý đối tác mặt bằng của chuỗi cửa hàng Thế giới di động và Điện máy xanh" do công văn trước đó về việc giảm giá cho thuê mặt bằng chưa nhận được phản hồi  từ các bên cho thuê. 

Nội dung trong “tối hậu thư” ghi rõ, ngoài các yêu cầu giảm giá trước đó (không thanh toán 70-100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian bị hạn chế bán hàng/đóng cửa để phối hợp phòng chống dịch Covid-19, áp dụng từ 1/1/2021 đến 1/8/2021), cấn trừ tiền thuê đã thanh toán vào các kỳ thanh toán tiếp theo...

Thế giới Di động đề nghị phía chủ mặt bằng phản hồi thông tin trước ngày 25/10, để hai bên đi đến mức thống nhất giảm giá thuê mặt bằng trong giai đoạn dịch bệnh.

Trong trường hợp hai bên đạt được thỏa thuận, hợp đồng sẽ được điều chỉnh theo sự thống nhất của hai bên.

Tuy nhiên, sau ngày 25/10, nếu Thế giới Di động không nhận được phản hồi từ chủ mặt bằng, cũng như không thống nhất được các yêu cầu giảm giá, đơn vị này sẽ xúc tiến các thủ tục để thanh lý hợp đồng thuê, theo điều kiện bất khả kháng được nêu trong hợp đồng mà hai bên đã ký.

Đồng nghĩa với việc, nếu các đối tác không thực hiện giảm giá theo đề nghị của Thế giới Di động thì đơn vị này sẽ trả mặt bằng.

Sau khi nhận được công văn của Thế giới Di động, nhiều chủ mặt bằng đã rất bức xúc với lối hành xử vô lí của Thế giới Di động. 

Thế giới di động cho biết sẽ thanh lý hợp đồng nếu chủ nhà không phản hồi về việc giảm giá thuê trước ngày 25-10 - Ảnh: NVCC.
Thế giới di động cho biết sẽ thanh lý hợp đồng nếu chủ nhà không phản hồi về việc giảm giá thuê trước ngày 25-10 - Ảnh: NVCC.

Gia đình bà B.L. (Q.12, Tp.HCM), một đối tác cho Thế giới Di động thuê mặt bằng cho biết sau khi bị nợ tiền thuê nhà tháng 8 và 9, bà đã hai lần gửi văn bản phúc đáp, thể hiện quan điểm không đồng ý với bất kỳ điều kiện nào trong các công văn do Thế giới di động gửi, đề nghị thanh toán đủ theo hợp đồng.

"Trong trường hợp sau ngày 10/10/2021,Thế giới di động vẫn không thực hiện đúng nghĩa vụ của hợp đồng đã ký, tôi sẽ sử dụng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng", bà B.L. nêu trong văn bản phản hồi vào ngày 11/9.

Bà B.L. chia sẻ thêm: "Biết rằng dịch bệnh nên ai cũng khó khăn, bản thân gia đình tôi cũng bị ảnh hưởng đến kinh tế chứ không riêng gì Thế giới di động. Nếu muốn giảm thì phải hợp lý, chứ không thể áp mức giảm quá sâu và thời gian quá dài như vậy. Công văn mới và các công văn gần đây rõ ràng không tôn trọng và quá ép chủ nhà".

Trao đổi với PV Tài chính Doanh nghiệp, Luật sư Trần Đình Thắng, Văn phòng Luật Koci, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng: việc Thế giới Di động đơn phương gửi công văn đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng là quyền của họ và ngược lại đồng ý hay không là do bên cho thuê. 

"Để nói ai đúng ai sai trong trường hợp này trước hết phải căn cứ vào hợp đồng thuê mặt bằng. Nếu trong hợp đồng không có thỏa thuận giảm tiền nhà trong điều kiện dịch bệnh và bên cho thuê không đồng ý cắt giảm thì bên thuê vẫn phải thanh toán đủ theo quy định tại hợp đồng thuê và bộ Luật Dân sự. Đồng thời, phía cho thuê hoàn toàn có thể khởi kiện để yêu cầu thanh toán đủ số tiền. Còn nếu hợp đồng nêu rõ vì lý do dịch bệnh là trường hợp miễn trừ thì Thế giới Di động sẽ được giảm trừ hoặc miễn phí theo thỏa thuận của các bên", luật sư Thắng cho biết thêm.

 

PV (T/h)


Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/the-gioi-di-dong-ra-toi-hau-thu-khong-giam-thi-tra-mat-bang-d24657.html