Theo đó, Thanh tra Bộ Quốc phòng sẽ thanh tra từ ngày 1 đến ngày 25/7 với nội dung thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng, đất quốc phòng sử dụng với mục đích kinh tế và việc sắp xếp, chuyển giao hơn 21 ha đất quốc phòng tại sân bay Nha Trang cũ và trường sĩ quan Không quân cho địa phương quản lý, sử dụng. Trong đó, có phần đất Công ty TNHH Tân Thành và Công ty CP Nam Khánh đang chiếm giữ trái phép.

Trường sĩ quan Không quân đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo sở, ngành liên quan, UBND TP.Nha Trang chuẩn bị các tài liệu liên quan để phối hợp xử lý việc chiếm giữ đất quốc phòng nói trên.

Được biết, khu đất quốc phòng mà Công ty TNHH Tân Thành và Công ty CP Nam Khánh đang sử dụng có diện tích khoảng 6.000m2 nằm ở phía Đông sân bay Nha Trang (cũ), thuộc phường Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang.

Khu đất này thuộc sở hữu của Trường Sĩ quan Không quân nhưng đơn vị này đã giao cho Trung đoàn 920 sử dụng, quản lý.

Dù không đủ thẩm quyền, nhưng tháng 10/2008, Trung đoàn 920 vẫn ký hợp đồng số 666/HĐLK với Công ty Nam Khánh (Công ty con của Công ty Tân Thành) để liên kết chăm sóc kỹ thuật cây cảnh với thời hạn 10 năm từ ngày 9/10/2008 đến 31/11/2018.

Việc ký hợp đồng liên kết diễn ra trong thời gian chờ bàn giao khu đất trên cho tỉnh Khánh Hòa quản lý để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo quyết định của Thủ tướng. Sau khi ký kết, Công ty Nam Khánh tổ chức hoạt động kinh doanh trên khu đất này.

Theo báo cáo số 258 ngày 30/1/2020 của Trường Sỹ quan không quân, hợp đồng 666/HĐLK không có giá trị pháp lý vì Trung đoàn 920 chỉ được giao sử dụng, không đủ thẩm quyền ký.
leftcenterrightdel
 Khu đất quốc phòng tại sân bay Nha Trang cũ. Ảnh: Tiền Phong

Trường Sĩ quan Không quân đã yêu cầu Trung đoàn 920 chấn chỉnh việc liên doanh, liên kết làm kinh tế tại các khu đất quốc phòng.

Liên quan đến 2 công ty nói trên, UBND tỉnh Khánh Hòa có nhiều văn bản yêu cầu sở, ngành xem xét thu hồi, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của Công ty TNHH Tân Thành theo đúng quy định của pháp luật; xử lý hành vi xây dựng trái phép, cắt điện, nước đối với Công ty TNHH Tân Thành, xử lý theo quy định pháp luật; yêu cầu công ty này chấm dứt vi phạm nêu trên, thu dọn tài sản trả lại mặt bằng khu đất quốc phòng cho trường, nhưng đến nay công ty vẫn chưa chấp hành, ngang nhiên chiếm dụng, xây dựng trái phép trong nhiều năm qua.

Đơn vị chủ quản khu đất này là Trường Sĩ quan Không quân không thu hồi được, liên tục phải “cầu cứu” UBND tỉnh Khánh Hòa.
Bạch Hiền
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phapluat/thanh-tra-21ha-dat-vang-san-bay-nha-trang-cu-a544309.html