Thị trường bắt đầu biết đến dự án Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền (phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM) của CTCP Đầu tư Thảo Điền (Thảo Điền Investment), doanh nghiệp này được thành lập từ năm 2007. Tại thời điểm đó, thương hiệu “Thảo Điền” gắn liền với tên một phường ở quận 2 đã tạo điểm nhấn cho doanh nghiệp trên thị trường địa ốc Thành phố. Tiếp nối thành công, Thảo Điền Investment mở rộng thực hiện các dự án khác trong phạm vi TP.HCM như: Masteri An Phú (Quận 2), Masteri Millennium (132 Bến Vân Đồn, quận 4), M-One Sài Gòn (quận 7), và M-One Gia Định (quận Gò Vấp).

 

 

Tháng 11/2019, Thảo Điền Investment đổi tên thành CTCP Tập đoàn Masterise .Việc đổit tên gọi mới là dấu hiệu rõ nét về tham vọng trỗi dậy của Masterise Group, hay nói chính xác hơn là nhóm chủ của Tập đoàn này.

Masterise Group chủ động xuất hiện trên truyền thông với tần suất rất lớn. Có lẽ cũng bởi vậy, mà ít người biết rằng từ thời “Thảo Điền”, doanh nghiệp này đã là cái tên đáng chú ý, không chỉ ở Sài Gòn, và cũng không giới hạn trong mảng địa ốc.

Giai đoạn năm 2016, Masterise Group (thông qua CTCP Đầu tư TCO Việt Nam và Techcom Capital) đã có tầm nhìn mang tầm chiến lược khi đầu tư công của vào lĩnh vực hàng không với dự án mang tên SkyViet. Mặc dù dự án này không được cấp có thẩm quyền phê duyệt song cho thấy tiềm lực và tham vọng của Masterise Group không dừng ở bất động sản.

Tại Hà Nội, trong mấy năm qua, một số pháp nhân có liên hệ với Masterise đã liên tục mở rộng quỹ đất sạch. Đơn cử, giai đoạn tháng 6/2019 – tháng 8/2019, Công ty TNHH MTV tư vấn và kinh doanh bất động sản TCO (công ty con của Đầu tư TCO Việt Nam) và Công ty TNHH Bất động sản Minh Tân Hà Nội đã lần lượt nhận chuyển nhượng hơn 34,6 ha đất thuộc Khu đô thị Gia Lâm (huyện Gia Lâm, Hà Nội) và 37.525 m2 đất thành phần dự án kể trên từ Công ty TNHH đầu tư và phát triển đô thị Gia Lâm.

Bên cạnh đó, Đầu tư TCO Việt Nam là chủ dự án Vinhomes Thăng Long. Dự án quy mô 24,2 ha, bao gồm 798 căn biệt thự, nhà vườn, nhà liền kề & nhà phố thương mại.

Hay kín tiếng hơn, Masterise Group là đơn vị phát triển tại dự án Premier Berriver 390 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội của CTCP Đầu tư Xây dựng số 9 Hà Nội (Hanco 9). Dự án khởi công từ năm 2017 và bắt đầu bàn giao nhà từ quý IV/2019.

Theo dữ liệu của chúng tôi, dự án Vinhomes Mễ Trì quy mô 320.965 m2 (xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội) ban đầu thuộc sở hữu của nhóm Masterise Group, cụ thể là thông qua Công ty TNHH Quyền Tinh và các cổ đông liên quan góp vốn vào CTCP Phát triển Thể thao và Giải trí Mễ Trì. Sau đó, vào ngày 1/12/2015, Tập đoàn VinGroup (HOSE: VIC) đã hoàn tất việc mua 67,17% cổ phần của CTCP Phát triển Thể thao và Giải trí Mễ Trì, từ các cá nhân với tổng giá phí là 1.811 tỷ đồng. Đến tháng 4/2018, Vinhomes – công ty con của VIC, đã mua lại 2% tỷ lệ biểu quyết còn lại từ các cổ đông khác để sở hữu 100% tỷ lệ biểu quyết của Công ty Mễ Trì và sau đó nhận sáp nhập Công ty Mễ Trì vào Vinhomes.

Không chỉ bất động sản và hàng không, nhóm Thảo Điền cũng tham gia lĩnh vực năng lượng với việc hợp tác cùng Trung Nam Group thành lập CTCP Thủy điện Trung Nam Bác Ái – nay là CTCP Điện gió Trung Nam Gia Lai – Xã Trang. Công ty có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó nhóm cổ đông của Trung Nam Group nắm giữ 50% và nhóm Masteries Group – TCO Việt Nam nắm giữ 50%.

Cùng với việc đổi tên, hệ sinh thái “họ” Masterise cũng được thiết lập với việc thành lập hàng loạt các doanh nghiệp mới trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây, với cùng một mức vốn điều lệ là 20 tỷ đồng. Đơn cử, CTCP Đầu tư Masteri thành lập vào tháng 7/2019, hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn và giúp đỡ kinh doanh hoặc dịch vụ lập kế hoạch, tổ chức, hoạt động hiệu quả, thông tin quản lý (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp lý). Cơ cấu cổ đông gồm: CTCP Đầu tư Thảo Điền (98%), Nguyễn Thanh Bình (1%) và Phan Thị Ánh Tuyết (1%); Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Masterise Homes (lĩnh vực kinh doanh chính: Kinh doanh bất động sản) thành lập tháng 11/2019; Công ty TNHH Phân phối Masterise Retail (lĩnh vực chính: Bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Masterise Center (lĩnh vực chính: Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại) và Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Masterise Hotels (lĩnh vực chính: Dịch vụ lưu trú ngắn ngày) cùng được thành lập vào tháng 2/2020, Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Masterise Property (lĩnh vực chính: Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất) thành lập tháng 4/2020;…

Một điểm lưu ý khác, vị trí cấp cao ở các công ty này do bà Phan Thị Ánh Tuyết sinh năm 1974) – Tổng giám đốc, Người đại diện theo pháp luật Masterise Group, hoặc ông Trần Quốc Hoài (sinh năm 1977) nắm.

“Bóng” của Techcombank tại Masterise Group

Chặng đường phát triển của Tập đoàn 13 năm tuổi gắn liền với dòng vốn tín dụng từ Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank – HOSE: TCB). Nếu nhìn vào cơ cấu nhân sự của Masterise Group thì tin đồn rằng Masterise Group là “sân sau” của ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch HĐQT Techcombank cũng không phải là không có lý do.

Cụ thể, bà Đỗ Tú Anh (sinh năm 1974) – Chủ tịch HĐQT Masterise Group, là nhân sự cấp cao liên quan tới Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (HOSE: TCB). Được biết, bà hiện là Giám đốc chi nhánh miền Nam, Công ty TNHH Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS), Thành viên Ban đại diện Quỹ Đầu tư bất động sản Techcom Việt Nam (FUCVREIT).

Ngoài bà Tú Anh, không thể không kể đến vợ chồng ông Hồ Anh Ngọc, bà Nguyễn Hương Liên (ông Hồ Anh Ngọc là em trai ông Hồ Hùng Anh).

Ông Hồ Anh Ngọc (sinh năm 1982) từng giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Masteries Group trong giai đoạn 2011 – tháng 7/2012. Hiện tại, ông đang là Chủ tịch HĐQT CTCP One Mount Group.

Trong khi đó, bà Nguyễn Hương Liên (sinh năm 1985) từng giữ vị trí Người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Quyền Tinh. Đặc biệt, em dâu ông Hồ Hùng Anh cũng từng làm đại diện phần vốn góp tại 6 công ty con của Masterise Group, là: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Masterise Center, Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Masterise Hotels, Công ty TNHH Dịch vụ nghỉ dưỡng Masterise World, Công ty TNHH Môi giới Masterise, Công ty TNHH Dịch vụ và Quản lý Bất động sản Masterise Services, Công ty TNHH Môi giới Masterise Agents.

Sau đó, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 – 5/2020, vị trí này đã được bà chuyển sang ông Trần Quốc Hoài.

Ngoài các vị trí lãnh đạo cấp cao, cơ cấu cổ đông Masterise Group cũng xuất hiện bóng dáng Techcombank với những Đầu tư TCO Việt Nam, Minh Huy Land,… – đây vốn là các pháp nhân đã được một vài tờ báo đề cập trong nhiều bài viết.

Việc các nhóm chủ nhà băng Việt Nam đầu tư bất động sản là chuyện rất... bình thường, song khác với những Hoa Lâm (VietBank), Him Lam (Lienvietpostbank), Việt Phương (VietABank), Sovico (HDBank), Hoàn Cầu (Nam A Bank), Gami (NCB), BRG (SeaBank), Geleximco (ABBank) vốn sở hữu ngân hàng sau khi đã có cơ ngơi bất động sản đồ sộ, thì một số ông chủ nhà băng lại quay ra làm bất động sản khi đã có chỗ đứng trong giới buôn tiền, chẳng hạn trường hợp nhóm chủ VPBank (MIK Group), OCB (CTCP Tư vấn Đầu tư Hướng Việt). Do đó, sẽ không bất ngờ với cặp bài trùng Masterise Group – Techcombank.

Câu chuyện "sân trước, sân sau" thậm chí là sở hữu chéo không còn quan trọng, mà là thượng tôn pháp luật, tuân thủ các quy định về giới hạn cấp tín dụng, với mục đích phát triển lành mạnh cả thị trường địa ốc lẫn ngân hàng, nhằm góp phần vào tăng trưởng kinh tế...

Một số tờ báo từng đề cập, Công ty TNHH Đầu tư Minh Huy Land nhận chuyển nhượng từ Alpha King lô HH5-1; lô HH1, HH2 và HH3 do CTCP Đầu tư bất động sản Supreme quản lý, ba lô HH4-1, HH4-2, HH4-3 có chủ mới là CTCP Đầu tư BĐS Elegance.

Cả 3 pháp nhân này có mối quan hệ tín dụng mật thiết với Techcombank. Trong đó, đặc biệt Minh Huy Land từng hợp tác đầu tư dự án Thảo Điền Masteri với Masterise Group. Ngày 16/10/2019, Minh Huy Land cũng đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với BĐS Supreme.

Bà Nguyễn Thị Minh Thư – Người đại diện pháp luật và là cổ đông nắm 25% cổ phần Minh Huy Land từng đứng tên nhiều thành viên khác trong hệ sinh thái Masterise Group như Công ty TNHH Quyền Tinh, Công ty TNHH Đầu tư Tường Việt hay CTCP Đầu tư Phát triển Vĩnh Hội.

Hay chi tiết nữ doanh nhân sinh năm 1973 từng là cổ đông của CTCP Tiếp Vận Và Bất Động Sản Tân Liên Phát Tân Cảng – pháp nhân được sáng lập bởi ông Hồ Hùng Anh và ông Nguyễn Đăng Quang, bộ đôi tỷ phú của Techcombank

 


Trần Đỗ


Nguồn Doanhnghiepthuonghieu
Link bài gốc

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/techcombank-masterise-group-p26745.html?fbclid=IwAR3gQHiMLgIPY1y1AE3jnftai5tFaUYHBdMlosoVXgmteKTeK75EbkHgh7w