Dự án The Diamond Park nằm trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, ngay lối vào tuyến đường nối từ đường Phạm Văn Đồng, huyện Mê Linh – lên thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án ban đầu có tên gọi là Khu nhà ở hỗn hợp với quy mô 14,45ha, trong đó chỉ có 1 phần xây dựng nhà ở xã hội (chiếm 29,08% trên tổng diện tích đất ở), còn lại là nhà ở thấp tầng và công trình hỗn hợp.

leftcenterrightdel
 

Tính chất xác định là khu nhà ở được đầu tư xây dựng mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; một phần dành cho các đối tượng có thu nhập thấp đáp ứng nhu cầu ở và sinh hoạt của nhân dân địa phương. Quy mô dân số: 2.400 người…

Đến tháng 3/2017, dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy mô 16,78 ha (tăng hơn 2,33ha). Trong đó, đất ở 67.389 m2 gồm nhà biệt thự 27.686m2; nhà liền kề 22.688m2; nhà ở xã hội là 17.015m2. Theo đó, diện tích xây dựng nhà ở xã hội là 17.015m2/67.389m2 đất xây nhà ở, chiếm 25,25%.

Đến thời điểm hiện tại, The Diamond Park là một trong những dự án “hiếm hoi” trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Mê Linh có cơ sở hạ tầng tương đối hoàn thiện với đường giao thông, điện chiếu sáng và nước sinh hoạt được đầu tư đồng bộ (ảnh chụp ngày 1/4/2021).

Trong quá khứ, The Diamond Park là một trong những dự án bất động sản thu hút sự quan tâm của giới đầu tư địa ốc Hà Nội, cùng với các dự án như: Khu đô thị Minh Giang Đầm Và, Khu đô thị Tiền Phong, Phúc Việt, Hà Phong, Cienco 5, Chi Đông, Rose Valley, River land, AIC …

Sự đổ bộ của hàng chục nhà đầu tư với mấy chục dự án nhà ở, khu đô thị đã tạo nên 1 cơn sốt bất động sản với hàng ngàn tỷ đồng của doanh nghiệp, nhà đầu tư đổ vào thị trường này. Tuy nhiên, đến nay, số lượng khách hàng mua đất, xây nhà đóng góp vào sự phát triển cơ sở hạ tầng đô thị ở Mê Linh là rất ít ỏi.

Nhìn vào những “vườn rau” bất đắc dĩ ở The Diamond Park, những nhà đầu tư bất động có thể lưu ý một số kinh nghiệm trước khi quyết định bỏ tiền vào các sản phẩm bất động sản tương tự các dự án mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

leftcenterrightdel

leftcenterrightdel
Vườn rau huyền thoại được phân lô từng tồn tại trong nhiều năm tại dự án The Diamond Park, huyện Mê Linh. 

Thứ nhất, dự án có vị trí tốt mà được triển khai không đúng thời điểm chưa chắc đã trở thành dự án bất động sản tốt, có khả năng sinh lời cho chủ đầu tư, khách hàng.

Thứ hai, dự án có thông tin minh bạch, được triển khai hạ tầng đầy đủ chưa chắc đã tạo nên sức hút với giới đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư “lướt sóng” (vì nước trong thì không có cá).

Thứ ba, dự án được “vẽ” đẹp nhưng chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm, tiềm lực triển khai, rất có thể trở thành “của nợ” trong thực tế.

Thứ tư, bất động sản cũng như mọi thị trường hàng hóa khác, lên nhanh thì xuống nhanh. Nhà đầu tư “lệch sóng” rất dễ bị “kẹp hàng”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Dự án The Diamond Park được đầu tư hạ tầng nửa vời, khiến nhiều nhà đầu tư chốn vốn cả chục năm vì lao vào đầu tư trong cơn sốt đất.   

Câu chuyện ở The Diamond Park còn phức tạp hơn khi UBND TP Hà Nội có Văn bản số 2468/UBND – ĐT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thanh tra toàn diện dự án The Diamond Park tại huyện Mê Linh do Công ty cổ phần Tập đoàn VIDEC làm chủ đầu tư và chỉ ra hàng loạt sai phạm của VIDEC cùng với đó là sai phạm của các sở ngành thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Đồng thời, UBND TP Hà Nội yêu cầu VIDEC nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các sai phạm kể trên, tổ chức khắc phục sai phạm, chấp hành việc xử lý hành chính của các cơ quan nhà nước về đầu tư, xây dựng, kinh doanh, nghĩa vụ tài chính. Khẩn trương lập hồ sơ trình Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư theo đúng quy định.

Đồng thời, UBND TP Hà Nội giao các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư cập nhật kết quả thanh tra của Thanh tra Thành phố vào việc các chỉ đạo của UBND TP về thanh tra 383 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn; Việc kiểm tra, rà soát xử lý các dự án phát triển đô thị tại Mê Linh theo chỉ đạo của Thủ tướng… Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở liên quan rút kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát đầu tư; Theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị xử lý vi phạm hành chính đối với các sai phạm của chủ đầu tư; Sau khi chủ đầu tư khắc phục sai phạm, đánh giá năng lực chủ đầu tư, tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư theo quy định. UBND huyện Mê Linh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra sai phạm, tồn tại trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản “sốt nóng” ở nhiều nơi, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng sản phẩm đầu tư trước khi “xuống tiền”.

 

Quang Hưng


Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/sot-dat-va-bai-hoc-cay-dang-tu-vuon-rau-bat-dac-di-the-diamond-park-cua-videc-o-me-linh-d92938.html