Sở cảnh báo, Chủ đầu tư phủ nhận

Hiện trên địa bàn tỉnh Sơn La, Tập đoàn Picenza có 3 dự án đó là KĐT số 1, KĐT số 2 phường Chiềng An và Dự án Khu đô thị tại phường Chiềng Lề và phường chiềng An, tên thương mại là Picenza Riverside Sơn La.

Theo Sở Xây dựng Sơn La, cả 3 dự án này đều chưa đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai, chuyển quyền sử dụng đất.

Để chấn chỉnh hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, cũng như thực hiện các biện pháp nhằm chống sốt đất ảo đang diễn ra trên khắp cả nước, mới đây, Sở Xây dựng Sơn La đã có văn bản gửi UBND TP Sơn La, các cơ quan liên quan, Công ty cổ phần tập đoàn Picenza Việt Nam chủ đầu tư dự án Khu dân cư lô số 3A (Picenza Riverside Sơn La) và Công ty cổ phần bất động sản Hano-Vid về việc huy động vốn, giao dịch bán nhà ở hình thành trong tương lai.

leftcenterrightdel
Sở Xây dựng Sơn La ban hành văn bản cảnh báo Dự án Picenza Riverside Sơn La chưa đủ điều kiện huy động vốn, giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai.  

Theo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh, Dự án của Công ty cổ phần tập đoàn Picenza Việt Nam và Công ty cổ phần bất động sản Hano-Vid chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chưa đủ điều kiện được bán hàng. Nhưng thời gian gần đây các công ty này đã thực hiện giao dịch, chào bán đất nền, nhà ở qua hình thức điện thoại, phát tờ rơi... nhận đặt cọc giữ chỗ mua nhà ở thông qua các trang mạng kinh doanh bất động sản.

Để thị trường bất động sản trên địa bàn TP Sơn La phát triển lành mạnh, ổn định, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật, Sở Xây dựng Sơn La đề nghị Công ty cổ phần tập đoàn Picenza Việt Nam và Công ty cổ phần bất động sản Hano-Vid chấn chỉnh việc quảng cáo, huy động vốn và giao dịch bán đất nền, nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Sở Xây dựng Sơn La yêu cầu UBND TP Sơn La thông tin đến người dân được biết “chỉ giao dịch mua bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất với các lô đất của các dự án khu đô thị, khu dân cư khi đủ điều kiện quy định và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại tại các dự án nêu trên khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình tỉnh thực hiện quản lý, giám sát việc thực hiện hợp đồng của Công ty cổ phần tập đoàn Picenza Việt Nam theo nhiệm vụ được UBND tỉnh Sơn La giao. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các quy định về tổ chức nghiệm thu, huy động vốn, chuyển quyền sử dụng đất, bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án đảm bảo theo quy định.

Tuy nhiên, trong Thông cáo báo chí số 254/2021/PCZ-TCBC ngày 10/04/2021 của Công ty cổ phần tập đoàn Picenza lại khẳng định: “Dự án chưa bán hàng, chưa nhận đặt cọc và huy động vốn dưới mọi hình thức. Các hoạt động quảng cáo, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng nhằm giới thiệu Dự án, giới thiệu sản phẩm dự án cho khách hàng, cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác tình trạng pháp lý và tiến độ triển khai thực tế của Dự án cho khách hàng biết”.

Theo quan sát của phóng viên, Dự án Picenza Riverside Sơn La mới được quây tôn, đang thi công phần san nền, cống nước.

Chủ đầu tư dự án Picenza Riverside Sơn La mạnh cỡ nào?

Được biết, Dự án Picenza Riverside Sơn La là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích là 6,34ha, tổng mức đầu tư là 393,32 tỷ đồng được UBND tỉnh Sơn La lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu.

Trước đó Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Picenza Việt Nam và Công ty cổ phần tập đoàn Quảng cáo Toàn Cầu (Liên danh Picenza – Toàn Cầu) là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển.

leftcenterrightdel
Hình ảnh Dự án Picenza Riverside Sơn La (chụp ngày 16/4/2021).  

Quy mô dự án được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên tổng diện tích đề xuất 6,63ha gồm các hạng mục: Hệ thống đường giao thông, hệ thống thoát nước mặt, nước thải, cấp nước, hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc, cây xanh.

Đồng thời, xây dựng thô, hoàn thiện mặt tiền theo thiết kế mẫu được duyệt với 127 lô nhà ở với diện tích 15.313,32m2. Thời gian đền bù, GPMB là 9 tháng, thời gian xây dựng hạ tầng kỹ thuật là 1,5 năm; thời gian xây thô nhà ở là 1 năm. Thời hạn giao đất cho chủ đầu tư được xác định theo thời hạn của dự án, người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài.

Về chủ đầu tư dự án, Công ty cổ phần tập đoàn Quảng cáo Toàn Cầu được thành lập ngày 16/04/2003, trụ sở tại 265 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Tại thời điểm ngày 18/07/2018, vốn điều lệ của doanh nghiệp là 88,8 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là bà Trần Thị Thu Huyền (SN 1979), người nắm giữ 95% cổ phần. Ngoài ra, bà Huyền còn đại diện cho các doanh nghiệp khác như: Công ty cổ phần Giải Trí H2C, Công ty cổ phần Sơn KIREI, Công ty cổ phần đầu tư Địa ốc Sao Hỏa, Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ HTC.

Công ty cổ phần tập đoàn Picenza Việt Nam tiền thân là CTCP Picenza Việt Nam được thành lập vào năm 2004 tại Vĩnh Phúc. Tập đoàn này được sáng lập bởi 3 cổ đông chính là Công ty TNHH Hoàng Tử; Ông Nguyễn Văn Hùng và Ông Cao Văn Túy vào năm 2004 tại Vĩnh Phúc. Picenza chuyển về Hà Nội từ tháng 4/2007 và hiện đăng ký trụ sở tại cùng địa chỉ với Hoàng Tử: số 20 Cát Linh, Đống Đa.

Đến cuối năm 2016, Picenza có vốn điều lệ ở mức 650 tỷ đồng. Hoàng Tử đã thoái vốn nhiều năm, ông Nguyễn Văn Hùng và ông Cao Văn Túy vẫn là cổ đông lớn của Picenza với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 64% và 11%. Trong đó, ông Nguyễn Văn Hùng là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, còn ông Cao Văn Túy là Phó Tổng Giám đốc.

Được biết, tháng 12/2020, Công ty cổ phần tập đoàn Picenza đã dùng toàn bộ lợi tức thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất và/hoặc tài sản gắn liền với đất thuộc dự án Picenza Riverside Sơn La diện tích 81.973,2m2 và các khoản phải thu, các khoản phí mà chủ đầu tư thu được trong quá trình đầu tư, kinh doanh, phát triển Dự án; Quyền được nhận số tiền bảo hiểm, số tiền bồi thường mà Bên bảo đảm được nhận, các lợi tức, lợi ích khác thu được từ Dự án và các quyền tài sản khác (trừ Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc thẩm quyền đăng ký của Văn phòng đăng ký quyền sử đất) phát sinh và/hoặc liên quan từ Dự án để làm tài sản bảo đảm cho hợp đồng tín dụng số 7115/20/TC-TT/II.4 với Ngân Hàng TMCP An Bình Chi nhánh Hà Nội.

Một số hình ảnh về Dự án Picenza Riverside Sơn La:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

 

Phúc Huy

 


Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/trong-con-sot-dat-so-xay-dung-son-la-canh-bao-du-an-picenza-riverside-son-la-chua-du-dieu-kien-huy-dong-von-d94614.html